Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhận sưu tập đàn đá Bình Đa là bảo vật quốc gia

12:05, 19/05/2023

(ĐN) - Sáng 19-5, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia và khai mạc triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa.

(ĐN) - Sáng 19-5, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia và khai mạc triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa. Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TTDL) Phạm Định Phong; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa Phạm Định Phong (bìa trái) trao quyết định công nhận bảo vật quốc gia cho Sở VH-TTDL
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa Phạm Định Phong (bìa trái) trao quyết định công nhận bảo vật quốc gia cho Sở VH-TTDL

Tại lễ công bố, Sở VH-TTDL đã báo cáo hồ sơ khoa học bảo vật quốc gia sưu tập đàn đá Bình Đa; công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia sưu tập đàn đá Bình Đa. Các hiện vật đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Đồng Nai, phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, sưu tập đàn đá Bình đa là sản phẩm văn hóa tiêu biểu, độc bản đặc biệt, được sản xuất tại chỗ trên vùng đất Đồng Nai cổ xưa, là nhạc cụ cổ xưa đạt đến đỉnh cao của kỹ thuật chế tác đá điêu luyện của cư dân thời tiền sử ở vùng Đông Nam bộ. Đó là tài sản vô giá, có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, khoa học… của đất nước, là một trong những hiện vật hội tụ tinh hoa văn hóa của con người, vùng đất Đồng Nai.

Các đại biểu tham quan triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa trưng bày tại Bảo tàng Đồng Nai
Các đại biểu tham quan triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa trưng bày tại Bảo tàng Đồng Nai

Để thực hiện tốt hơn công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là các bảo vật quốc gia của tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh giao Sở VH-TTDL tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy chế, chính sách để bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu bảo vật quốc gia gắn với hoạt động du lịch. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, lựa chọn các hiện vật có đầy đủ những tiêu chí để lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia. Ngoài ra, thu thập đủ bộ đàn đá Bình Đa để quảng bá, tổ chức biểu diễn, phát huy giá trị di sản.

Trong khuôn khổ của lễ công bố, Sở VH-TTDL đã tổ chức triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa. Triển lãm giới thiệu đến người dân và du khách tham quan các hiện vật được phát hiện tại di chỉ khảo cổ học Bình Đa, trong đó có bộ sưu tập đàn đá Bình Đa (51 thanh, đoạn đàn đá). Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 12-8.

My Ny

Tin xem nhiều