Trong tuần qua, ít nhất hai chương trình truyền hình thực tế thi thố tài năng liên quan đến lĩnh vực thời trang khởi động, gồm: Người mẫu Việt Nam 2013 (Vietnam’s Next Top Model) vừa bước vào vòng loại và cuộc thi Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013 (Fashion Star) công bố 12 thí sinh tham gia chương trình.
Trong tuần qua, ít nhất hai chương trình truyền hình thực tế thi thố tài năng liên quan đến lĩnh vực thời trang khởi động, gồm: Người mẫu Việt Nam 2013 (Vietnam’s Next Top Model) vừa bước vào vòng loại và cuộc thi Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013 (Fashion Star) công bố 12 thí sinh tham gia chương trình. Nếu cuộc thi đầu đã bước vào mùa thứ ba và là sân chơi tìm kiếm tài năng người mẫu cho các sàn diễn thời trang, thì cuộc thi thứ hai dành cho các nhà thiết kế và là mùa đầu tiên lên sóng.
12 thí sinh tham gia cuộc thi Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013 mùa đầu tiên |
Đây là hai lĩnh vực không thể thiếu nhau trong ngành công nghiệp thời trang. Thế nhưng, dường như sức hút từ chương trình thi người mẫu đối với thí sinh, khán giả vẫn luôn cao hơn chương trình tìm kiếm tài năng thiết kế. Nhìn lại có thể thấy, chính cách mà các nhà sản xuất trong nước chọn chương trình nào mua để phát sóng trước cũng phần nào phản ánh thị hiếu của khán giả Việt. Khoảng cách về độ hấp dẫn giữa hai cụm từ “người mẫu” và “nhà thiết kế” cũng cho thấy sức nóng của chương trình nào cao hơn. Một bên khán giả đơn thuần xem các nhà thiết kế cắt cắt may may, một bên khán giả được xem các thí sinh tuổi còn “teen” thể hiện bản thân trước ống kính.
Không chỉ từ khán giả, mà ngay cả nhìn vào lượng thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi cũng hoàn toàn cách biệt. Sân chơi của nhà thiết kế chỉ tính bằng con số trăm thí sinh, sân chơi của người mẫu là con số hàng ngàn thí sinh. Giải thưởng từ cuộc thi của nhà thiết kế 1,5 tỷ đồng, trong khi người mẫu là 2 tỷ đồng.
Đây là một thực tế, bởi Ngôi sao thiết kế Việt Nam là sân chơi đòi hỏi tài năng thật sự. Người tham gia phải biết thiết kế, tạo ra xu hướng thời trang chứ không phải là người chỉ khoác lên mình những bộ trang phục làm mẫu. Và để tìm kiếm tài năng thật sự thì quả thật không dễ dàng như tìm kiếm nhan sắc. Bên cạnh đó, dù bạn là nhà thiết kế tài năng thì vẫn chỉ là người đứng đằng sau cánh gà; còn người được khoác trang phục hàng hiệu, được nổi tiếng, được đứng trên sân khấu cùng hào quang là người mẫu. Suy cho cùng, giới trẻ tham gia chương trình lẫn khán giả hiện nay có vẻ cần những thứ bề nổi bên ngoài hơn là những tài năng thật sự bên trong.
Nam Vũ