Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng văn hóa học đường từ chính thầy cô

Minh Ngọc
08:26, 03/10/2023

Gần đây, những hành động vừa phi giáo dục, vừa mất văn hóa liên tục xảy ra trong trường học gây bức xúc trong xã hội. Đáng buồn, có những trường hợp người gây ra hình ảnh xấu xí này lại là các thầy cô, những người làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò.

Đó là việc thầy giáo ở Hà Nội trong giờ dạy tiếng Anh đã có lời lẽ thóa mạ học sinh không thương tiếc. Trong clip do học trò ghi lại thấy rõ cảnh thầy chỉ mặt, xưng “tao, bố mày”, thậm chí chửi học sinh là “con chó” ngay trên bục giảng.

Cũng ở Hà Nội, mới đây, một clip ghi lại cảnh cô giáo lôi xềnh xệch nữ sinh ngay trước cửa lớp rất phản cảm. Nguyên nhân dẫn đến hành động này được cho là vì cô học trò không mua bánh đúng tiệm bánh cô giáo giới thiệu để tổ chức sinh nhật cho các bạn trong lớp, khiến cô giáo dạy môn Giáo dục công dân nổi trận lôi đình, hết chửi lại có hành động kéo lê học sinh dưới đất. Chưa biết tính xác thực của câu chuyện ra sao, nhưng với hình ảnh một giáo viên bạo hành học sinh ngay trên lớp cũng đủ để đặt ra câu hỏi về việc chuyện gì đang xảy ra trong môi trường giáo dục vốn dĩ phải lành mạnh và an toàn?

Văn hóa học đường là vấn đề khá nóng hiện nay khi xuất hiện những câu chuyện xấu xí đến từ thầy cô và học sinh. Đáng ra, thầy cô phải là tấm gương, đi đầu trong việc xây dựng văn hóa học đường, để môi trường này thực sự có văn hóa. Dẫu biết rằng giáo viên phải chịu nhiều áp lực, từ công tác giảng dạy đến những việc không tên khác, nhưng nghề giáo là một nghề đặc thù, giáo viên không thể vì những khó khăn, áp lực của mình mà cư xử mất kiểm soát, thiếu văn hóa. Dù rất cảm thông với thầy cô nhưng khi nghe thầy cô chửi, thóa mạ học trò thật khó để chấp nhận.

Trong thời điểm hiện nay, khi nhất cử nhất động của thầy cô, học sinh trong môi trường giáo dục đều có thể được điện thoại quay lại thì hơn lúc nào hết, người thầy phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Không để vì một phút nóng giận mà cư xử lỗ mãng hay đánh đập, chửi bới học trò không thương tiếc. Đấy là hành vi đáng lên án khi xảy ra ở bất cứ đâu, nhất là trong môi trường giáo dục. Bởi nếu thầy cô cư xử mất văn hóa thì không thể dạy dỗ được học trò trở thành những công dân có văn hóa trong tương lai được.

Dẫu biết rằng những hành động thiếu kiểm soát của thầy cô chỉ là cá biệt nhưng muốn xây dựng văn hóa học đường, thầy cô phải là lực lượng gương mẫu, đi đầu.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích