Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến chất lượng phục vụ trong hoạt động xe buýt

08:03, 21/03/2023

Nâng cao chất lượng phục vụ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng khả năng thu hút người dân quan tâm và sử dụng dịch vụ xe buýt.

Nâng cao chất lượng phục vụ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng khả năng thu hút người dân quan tâm và sử dụng dịch vụ xe buýt.

Nhân viên tuyến xe buýt số 2 (bến xe Biên Hòa - trạm xe Nhơn Trạch) tận tình hướng dẫn cho hành khách. Ảnh: T.NHÂN
Nhân viên tuyến xe buýt số 2 (bến xe Biên Hòa - trạm xe Nhơn Trạch) tận tình hướng dẫn cho hành khách. Ảnh: T.NHÂN

Thời gian qua, bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp chất lượng xe thì các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực vận tải xe buýt còn quan tâm đến chất lượng phục vụ bằng cách thường xuyên nhắc nhở nhân viên, lái xe chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT); kết quả mang lại nhiều chuyển biến khả quan.

* Chất lượng là danh dự

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trên tuyến xe buýt 601 đi từ bến xe Biên Hòa (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đến bến xe Miền Tây (TP.HCM), điều ấn tượng nhất là đội ngũ nhân viên có trang phục lịch sự, tận tình hướng dẫn cho hành khách, tài xế rất cẩn trọng trong việc điều khiển phương tiện, đón - trả khách an toàn trong suốt quãng đường dài hơn 60km.

Tài xế tuyến xe buýt 601 Phan Thanh Sơn chia sẻ: “Người lái xe giữ vai trò rất quan trọng, chỉ cần sai sót nhỏ, một phút lơ là trong công việc là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân, doanh nghiệp và xã hội. Do vậy, tôi luôn ý thức phấn đấu và thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Giao thông đường bộ và nội quy của công ty đề ra”.

Suốt 9 năm qua, Sở GT-VT thường xuyên tổ chức giải thưởng Lái xe an toàn, Doanh nghiệp vận tải an toàn. Đây là hoạt động thiết thực nhằm ghi nhận và tôn vinh các đơn vị vận tải, các lái xe có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Nhiều tài xế cũng nhờ đó đã nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT và phục vụ hành khách tốt hơn.

Ông Trịnh Vũ Phong, phụ trách kiểm soát chốt tại bến xe Biên Hòa (thuộc Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines) cho hay, công ty mới đưa vào hoạt động 4 tuyến xe buýt: 601 (bến xe Biên Hòa - bến xe Miền Tây), 603 (trạm xe Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông), 605 (bến xe Biên Hòa - bến xe An Sương), 607 (bến xe Biên Hòa - bến xe Tân Phú của TP.HCM) được tròn 3 tháng. Với phương châm “chất lượng là danh dự”, công ty luôn quan tâm và đặt lên hàng đầu việc đảm bảo ATGT cho hành khách đi xe buýt. Công ty thường xuyên lưu ý với đội ngũ nhân viên, lái xe về việc đảm bảo ATGT trên suốt hành trình di chuyển cũng như dừng đón - trả khách tại các trạm.

Ngoài việc nhắc nhở trực tiếp, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines còn áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giám sát đội ngũ nhân viên, lái xe bằng cách lắp đặt camera trên tất cả các chuyến xe để giám sát về hành trình xe chạy và tất cả các hoạt động của tài xế, nhân viên, hành khách. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao, giúp cho nhân viên, tài xế nâng cao nhận thức chấp hành quy định trong quá trình làm nhiệm vụ.

Tài xế xe buýt tuyến số 2 (bến xe Biên Hòa - trạm xe Nhơn Trạch) Phan Quốc Dễ cho hay, anh đã lái xe cho tuyến xe buýt này được hơn 4 năm. Thời gian qua, anh nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của công ty và quy định của pháp luật giao thông đường bộ trong việc điều khiển phương tiện lưu thông trên đường như: chạy xe đảm bảo giờ giấc; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; việc dừng đón - trả khách phải đảm bảo an toàn…

Theo ông Nguyễn Văn Nở, phụ trách điều hành tuyến xe buýt số 2 (Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà, TP.Biên Hòa), ngoài đầu tư bảo trì làm mới xe, trong thời gian qua, công ty còn quan tâm đến chất lượng phục vụ hành khách. Theo đó, công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên về cung cách phục vụ hành khách như: phải niềm nở và tận tình hướng dẫn khách; hỗ trợ, giúp đỡ hành khách là người khuyết tật, người già, trẻ em lên - xuống xe… Đồng thời, công ty còn nhắc nhở lái xe trong việc điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, dừng đón, trả khách đảm bảo an toàn. “Chính sự phục vụ tận tình, chu đáo đã khiến hành khách hài lòng và tìm đến tuyến xe buýt số 2 ngày càng đông. Tuyến xe buýt số 2 duy trì được hoạt động đều đặn” - ông Nở bộc bạch.

* Tạo sự hài lòng, yên tâm cho hành khách

Bà Võ Ngọc Nữ (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, nhiều năm nay, bà có thói quen chọn xe buýt làm phương tiện đi lại trong công việc, thăm người thân và đi khám, chữa bệnh. Bà tỏ ra hài lòng vì chất lượng phục vụ của xe buýt dần được nâng lên. “Tôi để ý trong nhiều năm cho thấy, đội ngũ nhân viên xe buýt ngày càng lịch sự, phục vụ nhiệt tình. Còn tài xế lái xe cẩn thận và tạo cảm giác an toàn cho hành khách chứ không phóng nhanh, vượt ẩu, chạy bỏ trạm như trước đây. Mong rằng hệ thống xe buýt ngày càng được đầu tư phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân” - bà Nữ tâm sự.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GT-VT) Trầm Kim Xuyến, để việc phục vụ hành khách bằng hoạt động xe buýt được tốt, trung tâm đã tăng cường công tác phối hợp kiểm tra trên tuyến và điểm đầu, điểm cuối tuyến buýt. Trung tâm còn theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình, camera nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về dừng đỗ, tốc độ, thái độ phục vụ, thu tiền quá giá vé quy định...

Bên cạnh đó, trung tâm đã theo dõi, đôn đốc các đơn vị vận tải đầu tư đổi mới phương tiện, kiểm tra chất lượng phương tiện, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt khi hoạt động trên tuyến; các đơn vị vận tải chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT; tuyên truyền, giáo dục lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Trung tâm còn chú trọng tuyên truyền, quán triệt việc không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; không chạy quá tốc độ; không thu quá giá vé; có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự với hành khách. Nhờ đó, chất lượng phục vụ của hoạt động xe buýt đã có chuyển biến tốt.

Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục siết chặt công tác quản lý bằng cách tăng cường kiểm tra về phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ (giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định; chứng nhận tập huấn lái xe...) tại các bến, trạm được giao nhiệm vụ điều hành trước khi ký tài xuất bến; phối hợp với đơn vị vận tải thường xuyên tổ chức, quán triệt đội ngũ lái xe và nhân viên chấp hành tốt các quy định, có thái độ ân cần, lịch sự đối với hành khách; thường xuyên nắm bắt, đánh giá sản lượng, nhu cầu, thời gian đi lại của hành khách để có những điều chỉnh phương án phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến.

Thành Nhân

 

Tin xem nhiều