Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỉnh táo trước những phát ngôn xuyên tạc về đời sống người lao động

08:02, 08/02/2023

Triệt để khai thác những vụ việc nhỏ, những sự việc chưa được kiểm chứng, hoặc những việc không đúng sự thật… nhưng nhạy cảm xảy ra trong đời sống xã hội, sau đó phóng to, xoáy sâu vào những mặt hạn chế nếu có; qua đó quy chụp, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta là thủ đoạn thâm độc, nham hiểm của những đối tượng cơ hội, thù địch thường xuyên thực hiện để chống phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Triệt để khai thác những vụ việc nhỏ, những sự việc chưa được kiểm chứng, hoặc những việc không đúng sự thật… nhưng nhạy cảm xảy ra trong đời sống xã hội, sau đó phóng to, xoáy sâu vào những mặt hạn chế nếu có; qua đó quy chụp, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta là thủ đoạn thâm độc, nham hiểm của những đối tượng cơ hội, thù địch thường xuyên thực hiện để chống phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Các đối tượng chống phá cách mạng đăng clip thông tin, bình luận sai sự thật. Ảnh cắt từ clip trên mạng xã hội
Các đối tượng chống phá cách mạng đăng clip thông tin, bình luận sai sự thật. Ảnh cắt từ clip trên mạng xã hội

* Cố tình đăng thông tin sai sự thật hòng “lèo lái” dư luận

Mới đây, vào ngày 31-1-2023, trang cá nhân của S.L - một đối tượng nhân danh cái gọi là “Tiếng nói tự do” thường xuyên có những phát ngôn mang tính chống phá cách mạng ở nước ngoài, có hơn 105 ngàn người theo dõi trên mạng xã hội, đã đăng tải một clip mang hình thức “bình luận tin tức” với blogger Đ.C về nội dung “Người dân lao động đã ăn Tết ra sao?”.

Trong clip có thời lượng gần 40 phút, thu hút hơn 14,3 ngàn lượt người xem, mở đầu bằng cách thông tin một vụ việc chưa được kiểm chứng xoay quanh đời sống khó khăn của người lao động khi Tết đến Xuân về.

Thực tế, trước đó 10 ngày, Báo Lao Động, cơ quan ngôn luận của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã có thông tin làm rõ sự thật, định hướng dư luận xã hội với tiêu đề: “Bình Dương lên tiếng vụ lao động nghèo bới rác kiếm thức ăn, quần áo Tết“.

Cụ thể, trước vụ việc trên mạng lan truyền thông tin về một khu cư xá của tỉnh Bình Dương xảy ra tình trạng công nhân lao động nghèo bới rác kiếm thức ăn, quần áo mới... đón Tết, “đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho rằng thông tin trên là không đúng sự thật. Chính quyền địa phương đã rà soát và trao hỗ trợ cho những lao động hoàn cảnh khó khăn ở nhà trọ này. Không đến mức người lao động nghèo quá phải bới thùng rác tìm thức ăn và quần áo để mặc…” - dẫn theo Báo Lao Động.

Như vậy nhìn vào thời điểm đưa tin, đăng tải clip có thể thấy rằng, các đối tượng chống phá cố tình phớt lờ sự thật, đưa tin sai sự thật với mục tiêu “lèo lái” dư luận xã hội tin theo tin xấu, tin độc.

* Thực tiễn đã phủ nhận luận điệu xuyên tạc

Trong diễn biến tiếp theo của clip này, 2 đối tượng “tự dựng” ra bức tranh kinh tế ảm đạm của Việt Nam trong thời gian tới. Trong các bình luận, dẫn giải phiến diện, các đối tượng luôn kèm theo những lời lẽ xuyên tạc về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên nhiều phương diện như: chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đối ngoại, công tác phòng chống tham nhũng… nhằm làm lung lạc niềm tin, ý chí phấn đấu của người dân.

Thực tế, trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, xung đột giữa Nga - Ukraine chưa có hồi kết, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, cùng những khủng hoảng năng lượng… đã tạo ra những khó khăn, thách thức bất ngờ, ảnh hưởng nặng nề đối với toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Dù vậy, trong năm 2022, Việt Nam vẫn đạt nhiều thành tựu kinh tế - xã hội khả quan. Theo TTXVN, “Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Hà Nội Tatiana Pugh Moreno đã bày tỏ ấn tượng trước sự hồi phục đáng kinh ngạc của Việt Nam hậu Covid-19 trong bối cảnh tất cả các nước trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch, cho rằng điều đó là nhờ vào những thế mạnh mà nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mang lại.

Bà Tatiana Pugh Moreno chia sẻ rằng, sự phục hồi của Việt Nam thể hiện ở con số tăng trưởng kinh tế 8% đầy ấn tượng đạt được vào năm qua. Nhấn mạnh Venezuela mong muốn học tập kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam, Đại sứ Tatiana Pugh Moreno cho biết, Venezuela cũng đang tìm kiếm những biện pháp tái thiết nền kinh tế và Việt Nam cần chia sẻ với thế giới nói chung, Venezuela nói riêng những bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực này”.

Cùng với cả nước, Đồng Nai vẫn giữ vững đà phục hồi và phát triển kinh tế. Gam màu tươi sáng hiện lên trong bức tranh tổng kết kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 khi Đồng Nai đạt kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực khi có 31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đa số đạt và vượt mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 9,22%,  Đồng Nai trở thành một trong những địa phương tốp đầu về tăng trưởng GDP trong vùng Đông Nam bộ. GRDP bình quân đầu người năm 2022 của tỉnh là 133,6 triệu đồng, tăng 9,9% so với năm trước. Thu ngân sách nhà nước đạt gần 62,9 ngàn tỷ đồng, đạt 114% so với dự toán.

Những con số cụ thể về tăng trưởng, triển vọng phát triển của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng là kết quả của sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chung sức kiến tạo, là bằng chứng cụ thể đập tan bức tranh kinh tế u ám mà các thế lực chống phá dựng lên.

* Thực hiện tốt phương châm Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Khi kinh tế phục hồi và khởi sắc, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đều chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Như tại Đồng Nai, năm 2022, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn Đồng Nai đạt hơn 109 ngàn tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ...

Gần nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước chăm lo thiết thực cho người dân để mọi người đều có Tết, các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương đã về nhiều địa phương thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cho người dân nghèo, nhất là các đối tượng chính sách, người lao động, người cơ nhỡ…; nhiều chương trình ý nghĩa được tổ chức, thực hiện.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với phương châm Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết như: tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2023. Các cấp Công đoàn trong tỉnh hỗ trợ cho trên 850 ngàn lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 289 ngàn tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ khoảng 70 ngàn lao động, mỗi người 500 ngàn đồng tiền mặt với tổng số tiền 35 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho hơn 3.200 đoàn viên, người lao động bằng tiền mặt trị giá 1 triệu đồng/trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; LĐLĐ tỉnh đề xuất gói hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho 60 ngàn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi người 500 ngàn đồng, với tổng số tiền 30 tỷ đồng… cùng nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa khác.

Tại buổi làm việc với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh ngày 6-2, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh: Năm 2022, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh thực hiện khá tốt nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo LĐLĐ, các tổ chức Công đoàn thực hiện theo chức năng nhiệm vụ, trong đó có rất nhiều nội dung hoàn thành khá xuất sắc như: phát triển các tổ chức Công đoàn, tham gia công tác phát triển Đảng; cùng một số nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến người lao động như: bảo vệ lợi ích cho người lao động, giải quyết những khó khăn cho người lao động khi đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu phải tạm dừng sản xuất, tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến hợp đồng lao động, bảo hiểm… Đặc biệt, có những cách giải quyết rất cụ thể, sát với người lao động, ví dụ Tết vừa qua, LĐLĐ tỉnh kịp thời kiến nghị đề xuất tỉnh hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền tuy không lớn nhưng với số lượng người lao động rất lớn thì tổng số tiền hỗ trợ từ ngân sách là rất lớn. Dù vậy, món quà Tết góp phần giúp cho người lao động trong ngày lễ, Tết vui hơn, để họ tin tưởng hơn vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vai trò của tổ chức Công đoàn được khẳng định.

Trách nhiệm công dân tham gia bảo vệ chân lý, chính nghĩa

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh, đồng chí PHẠM TẤN LINH, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu nhấn mạnh: Ngoài các cơ quan báo chí truyền thông chính thống, hiện nay còn có mạng xã hội, người người làm báo, nhà nhà làm báo, trong đó từng người lao động cũng làm báo. Đây là vấn đề cần hết sức quan tâm. Trách nhiệm hệ thống Công đoàn phải định hướng giáo dục người lao động trong việc tham gia ứng xử trên mạng xã hội; ứng xử ngay trong những tình huống thể hiện tâm tư, tình cảm trên mạng xã hội để không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội; trách nhiệm của một người công dân tham gia bảo vệ chân lý, chính nghĩa; cần chia sẻ những hành động đẹp trong xã hội để pha loãng, đẩy lùi những thông tin xấu, độc…

Lâm Viên

Tin xem nhiều