Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy

08:02, 07/02/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên sông Đồng Nai (địa phận Đồng Nai và giáp ranh ở các địa phương lân cận) đã xảy ra một số vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, chủ yếu là các thuyền, đò nhỏ qua sông va chạm với phà, sà lan…

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên sông Đồng Nai (địa phận Đồng Nai và giáp ranh ở các địa phương lân cận) đã xảy ra một số vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, chủ yếu là các thuyền, đò nhỏ qua sông va chạm với phà, sà lan…

 Lực lượng chức năng thuộc Công an TP.HCM và Công an tỉnh kiểm tra hiện trường vụ tai nạn đường thủy khiến 1 người tử vong trên sông Đồng Nai (giáp ranh TP.HCM và tỉnh Đồng Nai) ngày 5-2. Ảnh: Đ.Tùng
Lực lượng chức năng thuộc Công an TP.HCM và Công an tỉnh kiểm tra hiện trường vụ tai nạn đường thủy khiến 1 người tử vong trên sông Đồng Nai (giáp ranh TP.HCM và tỉnh Đồng Nai) ngày 5-2. Ảnh: Đ.Tùng

Tháng Giêng là mùa lễ hội, các thuyền, đò, phà lưu thông đông để phục vụ nhu cầu đi lại, tham gia lễ hội, vận chuyển hàng hóa… dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy.

* Nguy cơ tai nạn đường thủy cao

Trong khoảng thời gian ngắn đầu năm 2023, trên sông Đồng Nai đã xảy ra 2 vụ TNGT đường thủy. Mới nhất, vào Khoảng 8 giờ 50 ngày 5-2, ông Nguyễn Trường Chinh (28 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) điều khiển đò số hiệu ĐN-1228 chở 12 khách trên sông Đồng Nai (từ bờ bên chùa Châu Đốc 3, địa phận TP.HCM sang bờ phía TP.Biên Hòa). Khi thuyền ra giữa sông (km31+600, giáp ranh TP.HCM và tỉnh Đồng Nai) thì va vào sà lan số hiệu VL-15108 do thuyền trưởng Trần Thanh Tâm (50 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) điều khiển. Cú va chạm khiến đò lật úp, 11 hành khách được cứu sống, riêng chị N.T.H. (32 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) tử vong. Đến 14 giờ 30 cùng ngày, đò ĐN-1228 đã được trục vớt, đưa lên bờ.

Bà TRẦN PHAN ĐOAN TRANG, chủ bến đò Xóm Lá (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) - nối 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cho hay, hiện trên các đò, phà luôn có trang bị áo phao, dụng cụ nổi cầm tay. Tuy nhiên, không phải lúc nào hành khách cũng chấp hành yêu cầu mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi cầm tay. Vì vậy, ngoài việc nhắc nhở, người quản lý đò, phà sẽ treo áo phao, dụng cụ nổi cầm tay dọc 2 bên thành đò, phà để khách tự giác, chủ động mặc, cầm.

Trước đó, ngày 5-1, sà lan chở cát số hiệu LA-07291 lưu thông trên sông Đồng Nai từ ngã ba mũi Đèn Đỏ về khu vực cảng Cát Lái. Khi còn cách bến phà Cát Lái (bờ phía H.Nhơn Trạch 100m, địa phận tỉnh Đồng Nai) thì bất ngờ va chạm với phà Cát Lái số hiệu SG-5889 (đang chở khách từ bờ TP.HCM sang bờ tỉnh Đồng Nai). Cú va chạm khiến phà hư hỏng phần vỏ phía mạn đuôi, may là hành khách trên phà không bị thương vong.

Sông Đồng Nai đoạn chảy qua TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch là khu vực đông đúc phương tiện đường thủy qua lại, nhất là các sà lan ra/vào các cảng, bến thủy nội địa để lên/xuống hàng hóa hoặc các đò, phà chở khách liên tỉnh (Đồng Nai qua TP.HCM, tỉnh Bình Dương) ngang sông. Trong đó có một số khu vực tấp nập các phương tiện qua lại, neo đậu như: đoạn sông Đồng Nai qua cù lao Ba Xê (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa); qua xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch).

Theo người dân P.Long Bình Tân và xã Phú Hữu, điểm chung của các đoạn sông này là có nhiều bến, cảng dọc hai bên bờ (TP.HCM và tỉnh Đồng Nai), lượng phương tiện thủy đủ kích cỡ (sà lan, phà, đò, vỏ lãi…) lưu thông rất đông. Đặc biệt, trong những ngày tháng Giêng hiện nay, tại vị trí gần cù lao Ba Xê rất đông đò chở khách từ TP.Biên Hòa đi viếng chùa Châu Đốc 3 (P.Long Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Ông Lê Văn Dũng (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, đoạn sông Đồng Nai qua cù lao Ba Xê và cù lao Ba Xang (đối diện nhau) có rất đông sà lan hàng trăm tấn neo đậu chờ vào bến, cảng. Người điều khiển các phương tiện thủy nhỏ hơn cần chú ý khi di chuyển ngang trên đoạn sông này, nếu không chú ý dễ xảy ra va chạm với các sà lan đang đi dọc sông.

* Chú trọng kiểm tra, xử lý

Hiện nay, tổng số lượng bến thủy nội địa có phép hoạt động trên địa bàn tỉnh là 100 cảng, bến, gồm: 69 bến hàng hóa, vật liệu xây dựng và 31 bến khách ngang sông. Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an các địa phương và thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã phối hợp kiểm soát các hoạt động chuyên chở hành khách, bốc xếp hàng hóa đảm bảo an toàn.

Theo Thanh tra giao thông tỉnh, trong năm 2022, đơn vị đã thành lập 11 đoàn tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động bến thủy nội địa tại 11 bến, cảng trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ bến chấp hành quy định giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt là việc đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách, phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng kiên quyết xử phạt các bến và phương tiện vi phạm. Cụ thể, xử phạt 63 trường hợp với số tiền 143,65 triệu đồng với vi phạm về không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. Xử phạt 5 trường hợp (gồm chủ bến và phương tiện vi phạm) tổng số tiền 23,5 triệu đồng với các bến thủy nội địa hoạt động chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Thượng úy Phạm Đức Cương, cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông trên các tuyến sông chính, các nhánh đông đúc phương tiện thủy. Đồng thời, phối hợp kiểm tra các bến, cảng bốc xếp hàng hóa; các phương tiện đang neo đậu trên sông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.    

Vụ lật thuyền chở khách trên sông Đồng Nai: Tiếp tục phối hợp xác minh vụ việc

Ngày 6-2, Công an TP.Biên Hòa cho biết, đang phối hợp với Cảng vụ Đồng Nai, Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) xác minh, thu thập các dữ liệu liên quan để xác định chính xác vị trí xảy ra vụ tai nạn lật thuyền làm 1 người tử vong ngày 5-2.

Phó chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Công Đáng cũng cho hay, thời gian tới, để đảm bảo an toàn các bến bãi (nhất là bến hành khách) Thanh tra giao thông tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo Đội Thanh tra giao thông số 2 (phụ trách đường thủy) phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các chủ bến đảm bảo hành khách đi đò, phà phải mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi cầm tay. Ngoài ra, để tăng cường đảm bảo an toàn các bến bãi, lực lượng chức năng sẽ tổng kiểm tra, nhắc nhở các bến khách ven sông, bến vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Trần Danh - Đăng Tùng

Đăng Tùng

Tin xem nhiều