Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm ngưng bảo dưỡng quốc lộ 51: Lo mất an toàn giao thông

08:02, 21/02/2023

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch đi từ TP.Biên Hòa đến TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vì vậy, việc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) thông báo tạm ngưng bảo dưỡng khiến người dân lo lắng tình trạng đường nhanh xuống cấp; gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch đi từ TP.Biên Hòa đến TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vì vậy, việc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) thông báo tạm ngưng bảo dưỡng khiến người dân lo lắng tình trạng đường nhanh xuống cấp; gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Khu vực điểm giao quốc lộ 51 - đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) đã mòn mờ các vạch kẻ đường, nguy hiểm khi người đi bộ qua đường giữa dòng xe lớn đông đúc. Ảnh: M.Thành
Khu vực điểm giao quốc lộ 51 - đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) đã mòn mờ các vạch kẻ đường, nguy hiểm khi người đi bộ qua đường giữa dòng xe lớn đông đúc. Ảnh: M.Thành

* Xe đông, giao thông phức tạp

Vừa qua, BVEC đã có văn bản gửi Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) thông báo, kể từ ngày 1-2, BVEC dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm về việc đảm bảo ATGT, công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51. Việc này đã khiến người dân lo ngại bởi thời gian qua, dù liên tục được duy tu, bảo dưỡng nhưng vẫn không tránh khỏi đường nhanh xuống cấp.

Anh Nguyễn Tiến Hồng (tài xế thường xuyên lái xe tải trên quốc lộ 51, ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) chỉ rõ, một số đoạn trên quốc lộ 51 luôn có lượng xe tải ben, xe đầu kéo di chuyển đông, thường xuyên ra - vào các đoạn đường nhánh như: khu vực phía trước khu du lịch Sơn Tiên, điểm giao quốc lộ 51 và đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang, điểm giao quốc lộ 51 - đường Nam Cao (đều thuộc TP.Biên Hòa)… Nền đường tại các khu vực này xuất hiện “ổ gà”; vạch kẻ trên đường nhanh mòn, mờ, mất tác dụng…, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, đặc biệt là ban đêm.

Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với BVEC và thống nhất phương án, nếu BVEC không tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thì sẽ bàn giao lại cho Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) tiếp tục làm công tác duy tu. Trong thời gian chưa bàn giao, BVEC vẫn phải tiếp tục chịu trách nhiệm để đảm bảo ATGT trên quốc lộ 51.

Bên cạnh đó, quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa là tuyến đường di chuyển của các xe tải ben ra - vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nên có tình trạng xe ben làm rơi vãi đá xuống đường gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, người dân sống dọc tuyến đường này đang lo ngại nếu quốc lộ 51 không được quét dọn sẽ dẫn tới đất đá tồn đọng trên mặt đường, khiến tuyến đường càng mất ATGT và bụi bặm nhiều hơn.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Đảm (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) lại nêu vấn đề, nếu không được bảo trì, duy tu, hệ thống cống thoát nước 2 bên quốc lộ 51 sẽ không được nạo vét thường xuyên. Trong khi chỉ vài tháng nữa là tới mùa mưa, nguy cơ ngập trên quốc lộ 51 có thể sẽ tái diễn, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trong khi đó, theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, năm 2022, trên quốc lộ 51 đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 20 người chết, 10 người bị thương. TNGT trên quốc lộ 51 chiếm 9,25% tổng số các vụ TNGT của toàn tỉnh. Do đó, đây là tuyến đường được Ban ATGT tỉnh nhận định có tình hình trật tự ATGT phức tạp nhất trong các tuyến quốc lộ qua địa phận Đồng Nai.

* Cần phương án tiếp tục bảo trì

Đại diện Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, do lượng xe lớn (xe tải, xe đầu kéo, xe khách) rất đông, nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mất ATGT trên tuyến quốc lộ 51. Đặc biệt là tại các giao lộ từng xảy ra TNGT vào năm 2022 như: điểm giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao (TP.Biên Hòa), điểm giao quốc lộ 51 với đường dẫn vào cụm mỏ đá Tân Cang (TP.Biên Hòa), điểm giao quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Tuấn cho biết, ngay từ đầu tháng 1-2023, ban đã đề nghị những đơn vị BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 51, cần chủ động kiểm tra và khắc phục kịp thời các bất cập về hạ tầng giao thông đường bộ. Đặc biệt, cần thực hiện đầy đủ công tác duy tu, bảo dưỡng; kiểm tra, điều chỉnh phương án tổ chức, phân luồng giao thông tại các nút giao có tình hình giao thông phức tạp, hoặc thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông nhằm bảo đảm cho người và các phương tiện lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) thường xuyên tổ chức kiểm tra, yêu cầu các nhà đầu tư BOT thực hiện nghiêm công tác duy tu, sửa chữa những hư hỏng, khắc phục các bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông, đánh giá kết quả thực hiện của nhà đầu tư. Báo cáo, đề xuất các đơn vị cấp trên có phương án xử lý theo quy định đối với các nhà đầu tư chậm trễ hoặc không thực hiện đầy đủ các công tác bảo đảm ATGT, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Về phía Cục Đường bộ Việt Nam, ngay sau khi nhận được văn bản của BVEC, cục đã báo cáo với Bộ GT-VT về việc tạm ngưng duy tu quốc lộ 51. Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian chưa bàn giao công trình cho cơ quan quản lý đường bộ, BVEC phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo ATGT.

Minh Thành

Tin xem nhiều