Trước đây, các xe quá tải thường né Trạm cân Dầu Giây bằng cách đi vào các đường nhánh. Hiện nay, đã xuất hiện tình trạng xe quá tải “tránh” trạm cân ngay tại chỗ bằng các mánh lới tránh bị cân tự động phát hiện.
Trước đây, các xe quá tải thường né Trạm cân Dầu Giây bằng cách đi vào các đường nhánh. Hiện nay, đã xuất hiện tình trạng xe quá tải “tránh” trạm cân ngay tại chỗ bằng các mánh lới tránh bị cân tự động phát hiện.
Một trường hợp “cò” dắt xe quá tải né cân động ở Trạm cân Dầu Giây vào trưa 10-7. |
Trao đổi với lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) phụ trách khu vực Trảng Bom - Thống Nhất, chúng tôi được một cán bộ TTGT xác nhận, lúc này rất hiếm gặp tình trạng xe quá tải né trạm cân bằng cách chạy vòng vào các đường tỉnh và đường huyện.
Thủ đoạn thường được các tài xế xe quá tải sử dụng là điều khiển xe chạy thật chậm vào làn dành cho xe tải mỗi khi vào khu vực trạm cân. Khi đó, các xe này “bò” thật chậm để không bị cân động phát hiện quá tải. Một cách khác là xe quá tải không đi vào làn dành cho xe tải, mà chạy vào làn dành cho ô tô khách để vô hiệu hóa cân động tại đây. Nhưng phổ biến nhất hiện nay là các xe quá tải vẫn cứ chạy bình thường vào làn xe tải có cân động. Để làm sai lệch kết quả cân (không bị phát hiện quá tải), tài xế điều khiển xe chạy sát vào trụ phân cách bên trái (có lẽ, do nhiều xe chạy sát quá nên trụ phân cách bằng nhựa dẻo bên trái làn xe này bị gãy gần hết).
Trong nhiều ngày theo dõi thực tế ở khu vực trạm cân, phóng viên Báo Đồng Nai ghi được nhiều hình ảnh xe tải tìm cách tránh bị cân động phát hiện quá tải. Có trường hợp, “cò xe” đến tận làn cân động hướng dẫn tài xế chạy xe quá tải né sát vào trụ phân cách như đã kể trên. Đáng chú ý, các trường hợp xe quá tải chạy vào làn dành cho ô tô khách cũng không bị lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân buộc vào cân tĩnh kiểm tra theo quy định.
Anh X.N., kinh doanh vận tải ở huyện Trảng Bom, cho phóng viên biết ở đây có nhiều “cò xe” hướng dẫn tài xế xe quá tải né trạm cân. Trong đó, “cò” H. (ngụ xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom) hoạt động mạnh nhất. “Cò” H. có cả ô tô con để dẫn xe quá tải qua trạm.
Xe tải 63L-3338 chạy vào làn ô tô khách để né cân động (ảnh chụp trưa 14-7). |
Ngày 11-7, khi chúng tôi ghé nhà “cò” H. để nhờ dẫn xe né trạm cân, thì anh ta cảnh giác hỏi vặn lại nhiều lần: “Ai giới thiệu anh gặp tôi?”. Để bảo vệ nguồn tin, chúng tôi không nói rõ tên người giới thiệu, thì tay “cò” này hùng hổ phủ nhận chuyện dẫn xe né trạm cân. “Ở đây không có H. nào hết, không có dắt xe (quá tải) gì hết” - “cò” H. lớn tiếng trả lời chúng tôi và tỏ ý xua chúng tôi ra khỏi nhà.
Lực lượng TTGT tỉnh làm việc tại Trạm cân Dầu Giây chỉ có nhiệm vụ lập biên bản xử lý khi cán bộ Trạm cân phát hiện các trường hợp xe quá tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh hoạt động tại đây chỉ yêu cầu xe tải vào cân tĩnh để kiểm tra khi biển báo tại trạm báo hiệu biển số xe vi phạm. Thế nhưng, với các “chiêu” né cân mà các tài xế xe quá tải đang sử dụng như hiện nay, cân động ở trạm cân này đã bị vô hiệu hóa. Không hiểu những người quản lý Trạm cân Dầu Giây có biết chuyện này hay không và lực lượng kiểm soát xe quá tải ở đây có biện pháp nào ngăn chặn xe quá tải né trạm cân?
T.T.