Từ cuối năm 2011 đến nay, ở khu vực ngã tư Dầu Giây (NTDG, huyện Thống Nhất) đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân địa phương. Làm sao để ngã tư này an toàn hơn là điều cần làm ngay để góp phần kéo giảm TNGT ở Đồng Nai.
Từ cuối năm 2011 đến nay, ở khu vực ngã tư Dầu Giây (NTDG, huyện Thống Nhất) đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân địa phương. Làm sao để ngã tư này an toàn hơn là điều cần làm ngay để góp phần kéo giảm TNGT ở Đồng Nai.
* Những nguy cơ
Sáng 28-6, một xe container đang đổ dốc từ hướng TX.Long Khánh về TP.Biên Hòa, đến NTDG đã lao sang trái đụng chết Đại úy Nguyễn Xuân Kỳ (Công an huyện Thống Nhất). Cái chết của sĩ quan công an trẻ tuổi này là tổn thất to lớn của đơn vị, là nỗi đau không gì bù đắp nổi của người vợ và hai đứa con nhỏ trong một gia cảnh kinh tế khó khăn. Theo nhiều người chứng kiến vụ tai nạn xảy ra, xe container đang định băng qua ngã tư thì gặp xe khách 16 chỗ ngồi chạy hướng ngược lại, quẹo ngang trước mặt về hướng Đà Lạt, nên phải lách tránh sang trái và gây tai nạn đau thương cho anh Kỳ.
Xe container đang đổ dốc vào ngã tư Dầu Giây, trong khi đèn giao thông vẫn chưa được khôi phục hoạt động (bị hư từ vụ tai nạn ngày 28-6). Ảnh chụp ngày 12-7. Ảnh: T. Toàn |
Những người mua bán, chạy xe ôm ở khu vực NTDG vẫn còn nhớ vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào cuối năm 2011. Chiều 15-10-2011, xe tải biển số 60N-8490 lưu thông hướng từ tỉnh Bình Thuận vào TP.Biên Hòa, khi đổ dốc đến khu vực NTDG đã đâm trực diện vào xe khách biển số 60V-9566 đang lưu thông theo chiều ngược lại. Cú đâm mạnh khiến xe tải 60N-8490 bị lật và đè bẹp 2 xe máy và một xe đạp đang lưu thông trên đường. Lúc xảy ra tai nạn, xe khách 60V-9566 đang chở số lượng lớn công nhân trên đường đi làm về. Vụ tai nạn này đã làm 12 người bị thương.
Trước đó khoảng 2 tháng, sáng 14-8-2011, anh Hoàng N.D. (ngụ ở huyện Trảng Bom) đi xe máy chở vợ và 2 con đã bị một xe tải đổ dốc ở khu vực NTDG đụng trực diện, khiến anh D. chết thảm, vợ con của anh bị thương nặng.
Người dân sống lâu năm ở khu vực NTDG cho biết, mỗi năm ở khu vực NTDG xảy ra 4-5 vụ TNGT nghiêm trọng, còn các vụ va chạm giao thông xảy ra thường xuyên. Theo nhận định của người dân, NTDG nằm trên con dốc (dốc 97) dài khoảng 2km. Trước khi đổ dốc đến NTDG, các xe ô tô đã đổ dốc đèo Mẹ Bồng Con nên các tài xế có phần chủ quan khi đổ vào con dốc nhỏ này. Độ dài của con dốc đã làm một số tài xế đang chạy ngon trớn tranh thủ tăng tốc không kịp thấy ngã tư phía trước, dễ gây ra tai nạn.
Trong hai ngày 10 và 12-7, quan sát thực tế tại NTDG vào buổi sáng (khoảng 2 giờ/ngày), chúng tôi thấy phản ảnh của người dân nơi đây rất đáng được quan tâm. Từ ngày xảy ra tai nạn làm chết Đại úy Nguyễn Xuân Kỳ, hệ thống đèn giao thông ở đây không hoạt động, vì cột điện bị xe container đâm gãy. Hai ngày sau, hệ thống đèn giao thông ở đây vẫn chưa được khôi phục. Vào buổi sáng, chỉ có Tổ cảnh sát giao thông (CSGT) của Công an huyện Thống Nhất điều tiết giao thông tại đây. Nhưng đến hơn 8 giờ thì tổ này rút đi. Sau đó, các tài xế ô tô, người đi xe máy tự tìm cách vượt qua ngã tư nguy hiểm này. Người dân ở đây cho rằng, nếu lực lượng CSGT có mặt ở NTDG thường xuyên sẽ khiến các tài xế điều khiển xe cẩn thận hơn.
* Giải pháp an toàn
Ngày 3-7, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và Sở Giao thông - vận tải đã có cuộc họp bàn với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thống Nhất về việc thực hiện một số biện pháp bảo đảm an toàn ở khu vực NTDG. Đây là tuyến quốc lộ thuộc quyền quản lý, định đoạt của Khu quản lý Đường bộ 7 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam), nhưng trước mắt, Ban ATGT tỉnh vẫn quyết định đầu tư một số hạng mục nhỏ để nhanh chóng bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Công trình xây dựng che khuất tầm nhìn ở ngã tư Dầu Giây. |
Ban ATGT tỉnh và huyện đã thống nhất lắp thêm biển cảnh báo giảm tốc độ trên hai đầu quốc lộ khi bắt đầu chuẩn bị vào khu vực NTDG; làm thêm gờ giảm tốc khi đến gần trụ đèn giao thông; lắp thêm dải phân cách tim đường ngay giao lộ để phòng ngừa các tài xế phóng nhanh, vượt ẩu; lắp thêm đèn tín hiệu cho phép quẹo trái (về hướng Đà Lạt) trên chiều xe từ TP.Biên Hòa đi TX.Long Khánh để phòng ngừa tai nạn đối đầu; lắp đặt thêm nhiều biển báo, gờ giảm tốc, đèn cảnh báo suốt chiều dài của con dốc 97 từ khu vực NTDG đến dốc km1830… Ngoài ra, còn đầu tư thêm biện pháp bảo đảm an toàn từ đường 769 qua NTDG vào đầu quốc lộ 20.
Điều băn khoăn của tỉnh và huyện là, tại khu vực này tình trạng xây cất lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, che khuất tầm nhìn của các tài xế chưa được xử lý triệt để, khiến tình hình giao thông thêm phức tạp. Cụ thể như, cửa hàng mua bán xe máy mới ra đời ở đầu đường 769. Một cán bộ ở Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thống Nhất cho biết, ở địa điểm trên chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở cấp 4 với quy mô nhỏ. Không hiểu sao, chủ nhà lại “bành trướng” gấp 3 lần quy mô cho phép và tổ chức kinh doanh ảnh hưởng đến ATGT như vậy.
Nhiều người dân sinh sống ở gần khu vực NTDG mong muốn cơ quan quản lý đầu tư công trình ATGT nên làm cầu vượt ở đây để đảm bảo ATGT hơn. Nhưng trước mắt, cơ quan quản lý đèn đường, đèn giao thông ở đây cần khẩn trương sửa chữa, khôi phục hoạt động hệ thống đèn để bảo đảm ATGT kịp thời hơn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng cần xuất hiện ở đây thường xuyên hơn để điều tiết ùn tắc giao thông kịp thời (thường xảy ra) và có tác dụng răn đe các tài xế chạy ẩu.
Thanh Toàn