Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nữ đại gia” chuyên lừa đảo (phần 1)

10:07, 15/07/2012

Trong nhiều vụ án kinh tế liên quan đến lừa đảo, vụ án “nữ đại gia” Trần Thị Tám đã làm “đau đầu” cán bộ điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh không chỉ vì thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi mà còn kéo theo hơn chục nạn nhân với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. 

 

Bà Trần Thị Tám
Bà Trần Thị Tám

Trong nhiều vụ án kinh tế liên quan đến lừa đảo, vụ án “nữ đại gia” Trần Thị Tám đã làm “đau đầu” cán bộ điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh không chỉ vì thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi mà còn kéo theo hơn chục nạn nhân với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. 

>>>“Nữ đại gia” chuyên lừa đảo (phần 2)

* Mua bán ve chai “lột xác” thành Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty

Năm 2002, bà Trần Thị Tám (47 tuổi) cùng gia đình từ quê hương Hải Dương vào sống ở KP1, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa và hành nghề chăn nuôi heo. Đến năm 2004, nhận thấy nuôi heo vất vả nhưng không khấm khá nên bà Tám chuyển về phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) làm nghề mua bán ve chai. Năm 2005, bà Tám lại chuyển về ấp 1, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Tại đây, bà Tám đã quen biết với tài xế xe ôm Lê Tân Ban (52 tuổi) và thuê ông Ban làm “lái xe“ cho mình. Sau này, bà Tám với ông Ban đã trở thành “cặp bài trùng” trong nhiều phi vụ lừa đảo, trong đó bà Tám với vị trí “nữ đại gia” kinh doanh bất động sản, còn ông Ban đóng vai trò làm môi giới.

Để tạo vỏ bọc của một “nữ đại gia”, tháng 1-2008, bà Tám cấu kết với người cháu ruột tên Trần Sỹ Kiêm (ngụ ở TP.Hồ Chí Minh) đứng ra thành lập Công ty TNHH đầu tư và thương mại Hiệp Đồng Tâm, có chức năng: mua bán sắt thép, phế liệu; mua bán vật liệu xây dựng, xây dựng công trình dân dụng công nghiệp. Công ty do Trần Sỹ Kiêm làm Giám đốc và Trần Thị Tám tự phong là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), trụ sở đặt tại xã Thạnh Phú. Theo cơ quan điều tra, vốn điều lệ công ty tự khai khống gần 1,8 tỷ đồng, trong đó bà Tám góp vốn (khống) 1 tỷ đồng, còn lại là vốn góp của Kiêm.

Vậy là, từ một người mua bán ve chai, phế liệu, trong tay vốn liếng chẳng bao nhiêu và chỉ học đến lớp 5, bà Tám đã tự “lột xác” trở thành bà chủ tịch HĐQT của một công ty với vốn điều lệ bạc tỷ! Mục đích của bà Tám khi thành lập Công ty Hiệp Đồng Tâm thực chất để tạo bình phong cho việc huy động vốn, kêu gọi liên kết làm ăn nhằm chiếm đoạt tài sản với quy mô rộng lớn hơn.

* Lật tẩy bộ mặt thật của “nữ đại gia”

Trung tuần tháng 7-2010, PC46 nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hòa và ông Lê Trường Giang, đều ngụ tại TP.Hồ Chí Minh, tố cáo bà Tám và ông Ban lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 11,7 tỷ đồng, 16 ngàn USD và  17 lượng vàng SJC.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo PC46 tập trung điều tra làm rõ vụ việc. Ban lãnh đạo PC46 đã họp chỉ đạo cho điều tra viên tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ, đột phá vào hành vi ngụy tạo hợp đồng để lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Hòa...

Quá trình điều tra cho biết, vào tháng 7-2008, bà Tám đưa cho bà Hòa một số hợp đồng kinh tế, trong đó có hợp đồng khai thác cát với bà Nguyễn Ngọc Lệ. Theo bà Tám, bà Lệ là người được cấp phép nạo vét, khai thác cát tại rạch Quán Chim, xã Phước Thái (huyện Long Thành), nếu bà Hòa bỏ vốn vào làm ăn chung sẽ thu lợi nhuận rất cao. Để tạo lòng tin, bà Tám cho xe chở bà Hòa đến hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch xem qua các sà lan, bãi cát mà bà Tám và bà Lệ “đã có giấy phép khai thác”.

Tin vào lời nói “có cánh” của bà Tám, ngày 1-8-2008, bà Hòa đã ký hợp đồng góp vốn do bà Tám soạn sẵn với nội dung: Công ty Hiệp Đồng Tâm và các thành viên góp vốn phải chịu các chi phí thuê phương tiện, bến bãi, nhân công khai thác cát cho bà Nguyễn Ngọc Lệ. Theo đó, bà Hòa đã trực tiếp 2 lần giao cho bà Tám tổng cộng 1,2 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, bà Tám không thực hiện hợp đồng, cũng không thanh toán số tiền hùn hạp làm ăn cho bà Hòa. Khi bà Hòa làm đơn tố cáo thì bà Tám lật lọng cho rằng, đã trả số tiền trên cho bà Hòa, nhưng không có giấy tờ, biên nhận chứng minh! Trên thực tế, bà Tám không hề ký hợp đồng khai thác cát với bà Lệ, Công ty Hiệp Đồng Tâm cũng không có chức năng khai thác cát. Việc bà Tám ngụy tạo hợp đồng nhằm mục đích “dụ” bà Hòa giao tiền để chiếm đoạt.

Trong quá trình điều tra, ngày 6-11-2010, PC46 tiếp tục nhận được đơn của ông Hà Ngọc Lan (ngụ ở TP.Hồ Chí Minh) tố cáo bà Tám ngụy tạo hợp đồng để chiếm đoạt 600 triệu đồng, thông qua việc huy động tiền khai thác cát ở rạch Quán Chim, với thủ đoạn tương tự như đối với bà Hòa. PC46 còn phát hiện bà Tám và ông Ban có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt 1,75 tỷ đồng qua việc mua bán căn nhà K7, khu nhà ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) và lừa đảo chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng, 17 lượng vàng, 16 ngàn USD qua việc mua bán đất chung với bà Hòa…

            (còn tiếp)

                        Xuân Phú

[links()]

 

 

 

Tin xem nhiều