Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, thương mại điện tử phát triển rất nhanh, nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới việc phát triển các hình thức quảng bá sản phẩm,...
Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, thương mại điện tử phát triển rất nhanh, nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới việc phát triển các hình thức quảng bá sản phẩm, kênh phân phối trên các website, sàn giao dịch điện tử...
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới hình thức mua hàng trực tuyến, cũng như tìm hiểu thông tin sản phẩm trên các website, sàn thương mại điện tử...(Ảnh minh họa). Ảnh: L.PHƯƠNG |
* Nhiều doanh nghiệp quan tâm
Với sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, mạng xã hội, người tiêu dùng hiện đại ngày càng có xu hướng mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử... nhiều hơn là đến trực tiếp các cửa hàng, đại lý phân phối.
Hơn thế nữa, chi phí vận hành ngày càng tăng nhưng giá bán sản phẩm không thể tăng để nâng cao tính cạnh tranh, nên nhiều doanh nghiệp sử dụng các hình thức quảng bá, giới thiệu và phân phối sản phẩm trên các website, ứng dụng trực tuyến để tiết kiệm chi phí...
Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố trong năm 2019, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Đồng Nai xếp hạng thứ 7 toàn quốc với 51,7 điểm. Riêng tiêu chí thành phần giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), Đồng Nai xếp thứ 7 đứng sau TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng. Số lượng tên miền “.vn” của Ðồng Nai xếp hạng 5 cả nước với khoảng 5.750 trang web lấy tên miền “.vn”. Đa số các sàn thương mại điện tử hiện nay sử dụng mô hình giao dịch thương mại doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và mô hình giao dịch giữa người bán lẻ cá nhân và người tiêu dùng (C2C)... |
Nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm xây dựng website bán hàng, giới thiệu sản phẩm bằng các kênh trực tuyến. Ông Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán) cho hay, trong những năm gần đây, bên cạnh việc đảm bảo, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, doanh nghiệp còn chủ động xây dựng website quảng bá sản phẩm, chủ yếu là giới thiệu hình ảnh về sản phẩm, quá trình sản xuất. Từ đó, xây dựng chiến lược định vị thương hiệu để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của công ty.
Tương tự, bà Chu Hải Yến, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) cho biết, Lothamilk phấn đấu nâng tầm thương hiệu, không còn gói gọn mang tính địa phương nữa mà hướng tới thương hiệu mang tính quốc gia, được nhiều người biết đến.
Trong đó, công ty tập trung xây dựng bộ nhận diện gắn liền với thương hiệu Lothamilk, bởi cái tên sẽ mang tính bao hàm, hội nhập và có độ phủ sóng rộng hơn để dần thay thế cho danh xưng sữa tươi Long Thành vốn mang tính địa phương nhiều hơn. Do đó, công ty chú trọng phát triển nhiều kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trong đó có việc nâng cao hiệu quả, tính thân thiện, tương tác trong việc quảng bá sản phẩm trên website, ứng dụng trực tuyến...
* Thêm nhiều trợ lực
Về lĩnh vực này, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển thương mại điện tử của Đồng Nai giai đoạn 2016-2020 và chương trình phát triển thương mại điện tử hằng năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hệ thống thanh toán điện tử quốc gia, sử dụng rộng rãi các mô hình giao dịch thương mại điện tử.
Trong đó, chương trình sẽ hỗ trợ, xây dựng phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu về thông tin doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn chuyên sâu cho các doanh nghiệp về mua sắm trực tuyến, chữ ký số và ứng dụng chữ ký số, hoạt động marketing internet, mô hình kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử...
Từ đó, hướng tới hoàn thiện cổng thương mại điện tử Đồng Nai tích hợp các tính năng thanh toán trực tuyến, nâng cao chất lượng quảng bá thông tin, sản phẩm doanh nghiệp; kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm do những doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất...
Theo Sở Công thương, trong thời gian qua, Sở đã tiến hành khảo sát ứng dụng thương mại điện tử, tổng hợp cơ sở dữ liệu, nắm bắt thông tin đa chiều về thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh. Sở cũng phối hợp với Bưu điện Đồng Nai tổ chức hội nghị đưa sản phẩm đặc sản của Đồng Nai lên sàn giao dịch điện tử Postmart.vn cho hơn 50 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.
Trong thời gian tới, Sở sẽ tiến tới xây dựng chiến lược phát triển thương mại điện tử theo địa phương và lĩnh vực kinh doanh, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại điện tử, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử. Trong đó có xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai...
Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh (Ban Chỉ đạo 264 tỉnh) cho biết, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương xây dựng các phương án, kế hoạch, khảo sát để lên danh sách các trang thương mại điện tử uy tín, trách nhiệm để thông tin rộng rãi cho người dân, doanh nghiệp.
Từ đó, tăng cường hoạt động hỗ trợ DN xây dựng, phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp địa phương trên các kênh thương mại điện tử; kết nối, giới thiệu cho người tiêu dùng các sản phẩm của các doanh nghiệp trên các trang, cổng thương mại điện tử của địa phương...
Lam Phương