Báo Đồng Nai điện tử
En

Xăng sinh học: Vẫn ngại bán, ngại dùng

07:02, 18/02/2016

Theo kế hoạch của tỉnh, từ ngày 1-12-2015, mỗi huyện, thị xã, thành phố phải có ít nhất 1-2 doanh nghiệp bán xăng sinh học E5 để phục vụ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến giữa tháng 2-2016, số cửa hàng trong tỉnh bán xăng sinh học chỉ mới lèo tèo vài chỗ, chủ yếu ở TP.Biên Hòa.

Theo kế hoạch của tỉnh, từ ngày 1-12-2015, mỗi huyện, thị xã, thành phố phải có ít nhất 1-2 doanh nghiệp bán xăng sinh học E5 để phục vụ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến giữa tháng 2-2016, số cửa hàng trong tỉnh bán xăng sinh học chỉ mới lèo tèo vài chỗ, chủ yếu ở TP.Biên Hòa.

Xăng sinh học E5 bán tại cửa hàng xăng dầu 54 trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).
Xăng sinh học E5 bán tại cửa hàng xăng dầu 54 trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).

Từ ngày 1-12-2014, xăng sinh học E5 được sản xuất, phối chế kinh doanh sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ được tiêu thụ tại 7 tỉnh, thành là: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sản xuất, kinh doanh trên toàn quốc.

* Bán lèo tèo

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhận xét, việc chậm triển khai các cửa hàng bán xăng sinh học E5 phần lớn là do nhu cầu của người tiêu dùng chưa có, nên chỉ dám đầu tư thí điểm. Bên cạnh đó, nguồn cung xăng sinh học E5 hiện chỉ có Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cung cấp.

Quy định của Chính phủ, từ ngày 1-12-2016, xăng sinh học E10 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành làm điểm xăng sinh học E5 và từ ngày 1-12-2017, triển khai sản xuất kinh doanh xăng E10 để sử dụng cho phương tiện cơ giới trên cả nước.

Ông Trần Thanh Tùng, Phó giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai bán xăng sinh học E5 tại 2 cửa hàng trong tỉnh, nhưng rất ít người dân sử dụng. Dù công ty có chương trình tuyên truyền về lợi ích của xăng sinh học, song người tiêu dùng vẫn tỏ ra ngại ngùng lo ảnh hưởng tới máy móc của xe. Từ khi chuyển qua bán xăng sinh học, tỷ lệ người đổ xăng tại 2 cửa hàng trên giảm sút hẳn”. Ông Tùng còn chia sẻ thêm, công ty triển khai 3 cửa hàng bán xăng sinh học, trong tỉnh 2 và ngoài tỉnh 1 cửa hàng, nhưng mỗi tháng chỉ bán được hơn 110 ngàn lít, thấp hơn nhiều so với bán xăng truyền thống RON 92 hoặc 95. Tại Đồng Nai hiện có trên 350 cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhưng chỉ có gần 10 cửa hàng bán xăng sinh học E5.

“Công ty có hơn 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong tỉnh. Từ cuối năm 2015, công ty đã chuẩn bị sẵn trụ bơm để triển khai bán xăng sinh học tại các cửa hàng, nhưng thấy các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn làm thí điểm đều thất bại nên vẫn đợi chưa dám triển khai đồng loạt” - ông Nguyễn Võ Trường Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng - chất đốt Đồng Nai, nói.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Đồng Nai còn cho biết thêm, để chuyển qua bán xăng sinh học phải đầu tư mới lại hệ thống bồn chứa tốn kém không ít, trong khi đó chưa chắc có bán được xăng sinh học hay không.

* Người dùng chưa quen

Hiện nay, sử dụng xăng sinh học khá phổ biến tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các nước châu Âu, châu Mỹ xăng sinh học được sử dụng trong nhiều năm qua và đã sử dụng đến xăng sinh học E10, E20 và E85. Một số quốc gia thuộc ASEAN, như: Thái Lan, Philippines... đa số dùng xăng sinh học E10. Tại Việt Nam, xăng sinh học đã chính thức đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014, nhưng số người dân hiểu và dùng còn hạn chế.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thoa ở phường Bửu Hòa nói: “Cây xăng mà tôi hay ghé đổ mỗi lần đi làm cũng có bán xăng sinh học E5. Dù có nghe dùng xăng sinh học tốt cho môi trường, song tôi vẫn chưa dùng vì ngại đang dùng xăng RON 92 chuyển qua sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận máy móc của xe”.

Theo Bộ Công thương, xăng sinh học E5 là hỗn hợp xăng truyền thống và cồn sinh học ethanol. Tỷ lệ phối trộn là 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Xăng sinh học E10, tỷ lệ cồn 10% và xăng truyền thống 90%, xăng sinh học E20 có 20% cồn sinh học và 80% xăng truyền thống. Dùng xăng sinh học E5 giảm khí thải độc hại ra môi trường. Các loại xe sản xuất sau năm 1993, dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ.

Băn khoăn của chị Thoa cũng là của phần lớn người dân, do đó nhiều người vẫn chưa tin tưởng dùng xăng sinh học. Anh Bùi Hồng Khánh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng xăng dầu 54 trên đường Nguyễn Ái Quốc thuộc xã Hóa An (TP.Biên Hòa), cho biết: “Cửa hàng này trực thuộc Công ty cổ phần xăng dầu, dầu khí Sài Gòn đã triển khai bán xăng E5 hơn 3 năm và thường xuyên treo băng rôn, phát tờ rơi, móc xe giới thiệu xăng sinh học nhưng lượng khách dùng chưa nhiều. Trung bình mỗi tháng cửa hàng chỉ bán được 15-16 ngàn lít xăng sinh học, thấp hơn nhiều so với xăng truyền thống”.

Theo ông Phạm Văn Nam, Phó giám đốc Công ty xăng dầu Đồng Nai, công ty mới triển khai bán xăng sinh học ở 2/34 cửa hàng trong tỉnh, do rất ít người sử dụng nên chưa thể triển khai bán đồng loạt tại các cửa hàng vì sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Vừa qua, công ty đã kiến nghị với Sở Công thương hỗ trợ tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền để người dân hiểu rõ những ưu điểm khi dùng xăng sinh học. Ngoài ra, Chính phủ nên có chính sách trợ giá ban đầu để xăng sinh học có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn xăng truyền thống. Như vậy, người dân sẽ chú ý sử dụng xăng sinh học nhiều hơn.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều