Khởi nghiệp muộn ở tuổi 51 trong lĩnh vực không thiếu doanh nghiệp đã đầu tư là ngành sản xuất chăn, drap, gối, nệm, ông Nguyễn Khắc Đáo, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Á Víp vẫn không ngại vì đây là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình.
Khởi nghiệp muộn ở tuổi 51 trong lĩnh vực không thiếu doanh nghiệp đã đầu tư là ngành sản xuất chăn, drap, gối, nệm, ông Nguyễn Khắc Đáo, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Á Víp vẫn không ngại vì đây là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình.
Nhờ nỗ lực không ngừng cải tiến về chất lượng và sự đa dạng về sản phẩm, Công ty TNHH một thành viên Việt Á Víp (TP.Biên Hòa) đã có chỗ đứng tại 33 tỉnh, thành trong cả nước.
* Khởi nghiệp muộn
Ông Nguyễn Khắc Đáo, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Á Víp, kể: “Gốc nhà nông, suốt thời tuổi trẻ tôi chủ yếu làm việc tại các nông trường. Qua tuổi ngũ tuần, tôi chọn khởi nghiệp lại ở lĩnh vực hoàn toàn mới với bản thân vì nhận thấy thị trường chăn, drap, gối nệm còn quá ít thương hiệu Việt uy tín cho người tiêu dùng lựa chọn, nhất là ở phân khúc thị trường bình dân”.
Ông Nguyễn Khắc Đáo giới thiệu sản phẩm do Việt Á Víp sản xuất. |
Nguồn vốn ít nên năm đầu tiên, ông chỉ tập trung vào dòng sản phẩm gối rồi dần dần đầu tư máy móc, phát triển thêm các mặt hàng chăn, drap, nệm. Theo ông Đáo, trong điều kiện đó, hoàn thiện khâu sản xuất để cho ra những sản phẩm đạt chất lượng là điều không dễ. Nhưng gian nan hơn vẫn là khâu phát triển thị trường. Những lô hàng đầu tiên, ông tự chở đi chào khách. Và từ đó đến nay ông vẫn bỏ công đi khảo sát thị trường để nghe đánh giá của khách hàng, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách về dòng sản phẩm này là công việc thường xuyên của ban giám đốc công ty.
Và thực tế đã chứng minh, tham gia thị trường sớm hay muộn không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Chính chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt mới giúp doanh nghiệp tìm được chỗ đứng lâu dài trên thị trường. Ông Đáo chia sẻ mỗi thời mỗi khác, nhưng ngành sản xuất chăn, drap, gối, nệm luôn chịu áp lực cạnh tranh rất lớn để giữ và phát triển thị trường, nhất là ở phân khúc bình dân. Hàng không rõ nguồn gốc, trong đó có hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tràn ngập thị trường, cạnh tranh bằng giá rẻ nên thường có ưu thế thu hút người mua. “Nhưng chỉ khi tạo được uy tính bằng chất lượng sản phẩm mới giúp doanh nghiệp đi đường trường” - ông Đáo nói.
* Chủ động đổi mới
Ông Đáo nhận xét, giai đoạn hội nhập ngành sản xuất chăn, drap, gối nệm càng chịu áp lực lớn trong cạnh tranh giữ thị trường, vì hàng nhập khẩu từ các nước đang tràn vào Việt Nam từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Việt Á Víp cũng đang triển khai kế hoạch đầu tư mở rộng nhà xưởng, nâng cấp máy móc sản xuất để bắt nhịp được với sự thay đổi lớn trước hội nhập. Theo ông Đáo, doanh nghiệp cũng đã có vài đơn hàng chào bán được ở các nước lân cận, bản thân ông cũng tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm bạn hàng và cơ hội xuất khẩu. Nhưng giữ vững thị trường nội địa vẫn là mối quan tâm hàng đầu của ông.
Với ông chủ doanh nghiệp khá cẩn trọng trong từng bước đi này, chính những chăm chút nhỏ để không ngừng hoàn thiện sản phẩm từ khâu sản xuất đến dịch vụ chăm sóc khách hàng mới chính là lợi thế để giữ thị trường. Chính điều này cũng là quá trình doanh nghiệp xây dựng nên thương hiệu Việt được khách hàng tin tưởng.
Bình Nguyên