Theo Bộ Tài chính, từ ngày 20-4 sẽ có khoảng 50 sản phẩm thuộc nhiều dòng sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi chính thức giảm giá. Thế nhưng tại các đại lý, siêu thị trên địa bàn tỉnh, giá sữa vẫn chưa giảm.
Theo Bộ Tài chính, từ ngày 20-4 sẽ có khoảng 50 sản phẩm thuộc nhiều dòng sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi chính thức giảm giá. Thế nhưng tại các đại lý, siêu thị trên địa bàn tỉnh, giá sữa vẫn chưa giảm.
Sữa bột cho trẻ dưới 2 tuổi bán tại Siêu thị Co.op Mart Biên Hòa. |
Có 5 doanh nghiệp thực hiện kê khai giá sữa với Bộ Tài chính sẽ phải giảm giá từ 0,4-4% trong dịp này, gồm: Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A và Công ty TNHH Tiên Tiến - nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam.
* Giá chưa giảm
Chiều 21-4, khảo sát tại một số đại lý, siêu thị có kinh doanh mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi ở Đồng Nai cho thấy, hầu hết các loại sữa vẫn chưa giảm giá. Theo lý giải của các đại lý, siêu thị, nguyên nhân chưa giảm giá sữa là vì hiện mới chỉ nhận được thông báo của Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến sẽ giảm khoảng 2% với một số dòng sữa Enfamil A+1 360 Brain Plus và Enfamil A+2 360 Brain Plus, Enfalac Premature... còn lại các công ty sản xuất, phân phối khác vẫn “im hơi lặng tiếng”.
Bà Lâm Thuận, chủ đại lý sữa Lâm Thuận trên đường Phan Đình Phùng, phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa), cho hay: “Hiện đại lý mới chỉ nhận được thông báo giảm giá sữa bột cho trẻ em dưới 2 tuổi của Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến với 6 dòng sữa và mức giảm chỉ 2%. Nhưng đại lý vẫn chưa thể giảm giá vì hàng lấy trước ngày 20-4, không được công ty khấu trừ nên vẫn phải bán theo giá cũ. Sau khi bán hết hàng cũ, lấy hàng mới thì giá mới giảm. Còn các hãng sữa khác vẫn chưa thông báo giảm nên đại lý vẫn giữ nguyên giá bán”. Bà Thuận cũng cho biết thêm, nếu nhà sản xuất giảm, giá đại lý cũng sẽ giảm. Lâu nay để cạnh tranh, nhiều đại lý bán sữa cho người tiêu dùng với giá thậm chí còn thấp hơn cả mức bán lẻ các công ty đề xuất.
Bà Mai Thị Nga, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) nói: “Mỗi lần Nhà nước yêu cầu các công ty sản xuất sữa bột giảm giá, họ lại nghĩ ra đủ các chiêu để lách luật, như: thay đổi mẫu mã, độ tuổi và thường là giá bán mới cao hơn lúc chưa có quy định giảm giá. Trước đây, con tôi dùng sữa Dutch Lady loại dành cho trẻ từ 1-3 tuổi khoảng 175 ngàn đồng/hộp loại 900gr, nay thay đổi sang mẫu mã mới lại tăng thêm hơn 30 ngàn đồng/hộp”.
Tương tự, sữa bột Enfamil A+3 Brain Plus dành cho trẻ từ 1-2 tuổi loại 900gr hiện có giá bán tại các đại lý là 438 - 442 ngàn đồng/hộp, trong khi giá của loại sữa này trước đây dành cho trẻ từ 1-3 tuổi chỉ là 375 - 380 ngàn đồng/hộp 900gr.
* Vẫn khó siết chặt giá sữa
Cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đồng nghĩa với việc các công ty sản xuất sẽ giảm được giá thành của sữa bột, và như vậy giá sữa bán ra phải giảm tương ứng. Song, các công ty sản xuất vẫn tìm nhiều cách để “lách” và chỉ giảm giá lấy lệ. Các “chiêu” phổ biến là ngưng ra sản phẩm cũ, thay đổi một vài thành phần rồi cho ra mẫu mã mới, giá luôn cao hơn mẫu mã cũ khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi.
Ông Phạm Phước Lộc, Trưởng ngành hàng thực phẩm công nghệ của Siêu thị Co.op Mart Biên Hòa (TP.Biên Hòa), cho biết: “Các loại sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi không được quảng cáo, tặng quà đi kèm thì nhà sản xuất sẽ giảm được giá thành. Như vậy, lẽ ra các công ty phải giảm giá thêm, song từ đó đến nay chưa có doanh nghiệp nào giảm giá sữa”.
Theo ông Trần Trọng Kỳ, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai (Sở Công thương), tới đây chi cục sẽ tiến hành kiểm tra việc giảm giá sữa tại các đại lý, siêu thị trên địa bàn tỉnh theo quy định của Bộ Tài chính, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý thật nghiêm.
Hương Giang