Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp "ngoại" tìm chốn làm ăn

10:03, 17/03/2015

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các quốc gia khác trong vùng như Indonesia hay Myanmar cạnh tranh khá gắt gao với Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài. Song, Việt Nam vẫn được đánh giá là nơi có môi trường đầu tư khá hấp dẫn, nhiều thuận lợi.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các quốc gia khác trong vùng như Indonesia hay Myanmar cạnh tranh khá gắt gao với Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài. Song, Việt Nam vẫn được đánh giá là nơi có môi trường đầu tư khá hấp dẫn, nhiều thuận lợi.

Lao động kỹ thuật cao cũng là mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Học viên đang thực hành tại Trung tâm đào tạo của Công ty Bosch ở Khu công nghiệp Long Thành.
Lao động kỹ thuật cao cũng là mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Học viên đang thực hành tại Trung tâm đào tạo của Công ty Bosch ở Khu công nghiệp Long Thành.

Việc Việt Nam đã và đang tích cực đàm phán ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, song phương và đa phương với nhiều vùng, quốc gia, lãnh thổ trên thế giới được đánh giá rất cao từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này được nhìn nhận như một biểu hiện của tư duy mở trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem đây là những cơ hội làm ăn lớn.

* Câu chuyện của Kenda

Mới đây, ông Dương Ngân Minh, Chủ tịch Tập đoàn Kenda đã trực tiếp từ Đài Loan sang Việt Nam và đến Đồng Nai làm việc với UBND tỉnh về việc mở rộng nhà máy sản xuất với quy mô lớn. Ông Minh cho biết, tập đoàn có 6 nhà máy sản xuất săm lốp cho xe đạp, xe máy và ô tô ở Đài Loan (3 nhà máy), Trung Quốc (2 nhà máy) và Đồng Nai (1 nhà máy tại Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom). Kenda dự kiến xây dựng thêm một nhà máy sản xuất săm lốp xe máy và xe đạp nữa.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.Hồ Chí  Minh, cho hay việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại  tự do mạnh cũng nâng vị thế môi trường đầu tư lên. Điều này được các nhà đầu tư nước ngoài quan sát rất rõ.

Điều khiến Tập đoàn Kenda phải vội vã đi “tìm đất” để xây dựng nhà máy hiện nay là do 2 nhà máy sản xuất săm lốp xe ô tô xuất khẩu tại Trung Quốc đang dần mất lợi thế cạnh tranh. Ông Minh nói: “Hiện Mỹ đang áp thuế bán phá giá đối với sản phẩm săm và lốp xe ô tô sản xuất từ Trung Quốc và đã làm ảnh hưởng mạnh đến 2 nhà máy của Kenda. Vì vậy, chúng tôi phải đi tìm nơi khác để xây dựng nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu”.

Nhà máy mới này dự kiến được đầu tư trên diện tích khoảng 30 hécta với số vốn trên dưới 300 triệu USD và sử dụng khoảng 4 ngàn lao động. Hai quốc gia mà Kenda nhắm đến để đầu tư là Indonesia và Việt Nam (cụ thể là Đồng Nai). Theo ông Minh, đầu tư tại Việt Nam có một số lợi thế, như: đã có công ty con (Kenda Việt Nam) hoạt động hơn 20 năm tại Đồng Nai; nguồn nguyên liệu chính gồm cao su và vải bố không phải nhập khẩu (2 nhà máy của Kenda tại Trung Quốc đang phải nhập khẩu nguồn nguyên liệu này từ Việt Nam để sản xuất). Vấn đề ông Chủ tịch Tập đoàn Kenda đang phân vân để quyết định đầu tư là các chính sách ưu đãi của Việt Nam ra sao.

Tập đoàn Kenda là một trong nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Việt Nam làm ăn thấy rõ những lợi thế khi họ xây dựng nhà máy sản xuất.

* Cần tiếp thị nhiều hơn

 Ông Kamata Masahiko, tân Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức (chủ đầu tư Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành) chia sẻ mấy năm vừa qua khi ông đảm nhiệm công việc làm cầu nối giới thiệu cho các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có nhu cầu sang Việt Nam đầu tư, ông nhận ra rằng không chỉ các DN ở những thành phố lớn của Nhật quan tâm đến môi trường làm ăn tại Việt Nam, mà cả DN ở những vùng xa của Nhật cũng rất quan tâm. Đơn cử, trước khi sang Việt Nam nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức, ông Kamata Masahiko đã đến vùng Kiusiu (Kyushu) để tổ chức 2 cuộc hội thảo về môi trường đầu tư tại Việt Nam và khá bất ngờ khi thấy DN ở đây rất quan tâm. Theo ông Kamata Masahiko, UBND tỉnh Đồng Nai cũng nên đến những vùng như Kiusiu của Nhật để tổ chức các cuộc hội thảo thu hút đầu tư.

Theo đánh giá của ông Uehara Atsushi, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức thì Đồng Nai là tỉnh có nhiều thuận lợi để thu hút đầu tư, vì vậy nên đẩy mạnh việc quảng bá tiếp thị. “Về hạ tầng (đường, điện và nước) ở Đồng Nai hiện nay so với 3 năm về trước đã thay đổi nhiều lắm. Những năm tới tôi nghĩ điều kiện sẽ còn tốt hơn. Đây là cơ hội tốt để mời các nhà đầu tư đến và Đồng Nai cần tiếp thị nhiều” - ông Uehara Atsushi nói.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích