Nằm ở cửa ngõ các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh, Cảng Đồng Nai được xem là nơi có vị trí đắc địa trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN).
Nằm ở cửa ngõ các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh, Cảng Đồng Nai được xem là nơi có vị trí đắc địa trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN).
Để vận chuyển một container hàng từ TP.Biên Hòa đến cảng Cát Lái, các DN đang phải trả khoảng 2,3 triệu đồng tiền cước. Theo nhiều DN thì mức cước này khá cao, bởi muốn xuất một container hàng, còn phải thêm nhiều khoản phí khác nữa. Cũng chính vì vậy các DN làm hàng xuất khẩu đã chú ý nhiều đến việc phát triển của Cảng Đồng Nai (khu vực Long Bình Tân, TP.Biên Hòa).
* Ám ảnh “rớt” hàng
Anh Nguyễn Văn Quyến, nhân viên xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Thái Bình A ở TP.Hồ Chí Minh, DN chuyên làm dịch vụ xuất nhập khẩu, cho biết đặc điểm của hàng xuất khẩu là chạy đua với thời gian. Bởi nếu hàng bị trễ không lên kịp tàu (rớt hàng) xem như đơn hàng đó của DN cầm chắc lỗ do bị phạt hợp đồng. “Nhìn tình trạng xe chở container xếp hàng vào giờ cao điểm nhích từng chút một trên quốc lộ 1 về TP.Hồ Chí Minh cũng đủ thấy nguy cơ trễ hàng là điều không hiếm” - anh Quyến nói.
Bốc hàng container tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: V. Nam |
Ông Nguyễn Quốc Sinh, Phó giám đốc Công ty TNHH Quang Trường Thịnh, DN sản xuất đồ gỗ ở phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), cho hay nguyên nhân dẫn đến trễ hàng ngoài việc nhiều khách đặt hàng với thời gian gấp, còn do hàng bị lỗi trong quá trình sản xuất phải chờ sửa hoặc làm lại, mất rất nhiều thời gian. “Đơn hàng nào mà bị lỗi phải sửa nhiều là thấy lo, lúc đó thời gian là vàng, vừa đóng hàng vừa hồi hộp, chỉ mong cho nhà xe chuyển càng nhanh tới cảng càng tốt” - ông Sinh nói.
Theo mục tiêu của Cảng Đồng Nai, tới năm 2015 lượng hàng qua cảng khoảng 300 ngàn teus (một teus bằng một container 20 feet) hàng container và 5 triệu tấn hàng rời. Năm 2012, số lượng container qua cảng đạt hơn 117 ngàn teus, đạt 163% so với kế hoạch. Nhiều DN xuất khẩu đã chọn Cảng Đồng Nai làm nơi giao nhận hàng. |
Đó cũng là nỗi ám ảnh chung của nhiều DN làm hàng xuất khẩu trong tình trạng giao thông quá tải hiện nay. Theo nhận định của Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, nếu các dịch vụ của cảng Đồng Nai tốt, các DN xuất khẩu sẽ tìm đến để giảm bớt chi phí và rủi ro.
* Đầu tư để “hút” doanh nghiệp
Từ năm 2010, Cảng Đồng Nai đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật ở khu vực Long Bình Tân để thực hiện việc khai thác hàng container, nhưng phải đến cuối năm 2011 mới đi vào hoạt động được bởi trước đó đường vào cảng bị kẹt. Hàng loạt trang thiết bị được đầu tư, như: hai cần cẩu cố định với sức nâng 40 tấn, tầm với gần 30m; các loại xe nâng container hàng (trọng tải nâng 45 tấn), nâng container rỗng, đầu kéo, rơmooc vận chuyển container; hệ thống bãi chứa...
Từ tháng 4 năm ngoái, tại đây còn có thêm đơn vị chuyên khai thác các dịch vụ về container và logistic, dịch vụ xếp dỡ hàng đi vào hoạt động. Ông Đỗ Văn Sâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, cho biết Cục Hải quan Đồng Nai cũng đã đồng ý tạo mọi điều kiện thuận lợi về khai báo cũng như chế độ ưu đãi hải quan cho các DN trong tỉnh khi thông quan tại Cảng Đồng Nai. “Trong năm nay, ngoài việc tiếp tục đầu tư thêm 3 ngàn m2 kho nội địa thì từ tháng 8 tới chúng tôi còn đưa 5 ngàn m2 kho ngoại quan vào hoạt động” - ông Sâm nói.
Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai cũng cho biết, trong thời gian tới đơn vị sẽ thuyết phục thêm các hãng tàu lớn, như: Evergreen, APM-Maerk Line, Hajin, MSC... đưa container về cảng Đồng Nai để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN.
Vân Nam