Hiện các “tín đồ” mua hàng qua mạng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi vì ngày càng nhiều trang bán hàng trực tuyến (online) đã mở điểm giao dịch tại TP.Biên Hòa. Khách có thể được giao hàng ngay khi đặt sản phẩm nếu ở nội ô thành phố.
Hiện các “tín đồ” mua hàng qua mạng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi vì ngày càng nhiều trang bán hàng trực tuyến (online) đã mở điểm giao dịch tại TP.Biên Hòa. Khách có thể được giao hàng ngay khi đặt sản phẩm nếu ở nội ô thành phố.
Theo các đơn vị kinh doanh, bán hàng online mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Không chỉ các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn mới đầu tư kênh bán hàng online, hiện từ shop thời trang cho đến các cá nhân muốn thử sức kinh doanh cũng đua nhau mở dịch vụ bán hàng trên các trang mạng xã hội.
* Nở rộ trang mạng bán hàng
Với sự bành trướng của các trang thương mại điện tử hiện nay, người tiêu dùng chỉ cần ngồi nhà lên mạng là có thể được đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết, từ mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, mua tour du lịch đến đặt hàng giao tận nhà. Ngoài những trang mua bán online nổi tiếng cả nước, ở Biên Hòa cũng có những địa chỉ riêng thu hút đông khách ghé thăm, như: bienhoateen.vn, raovatbienhoa.vn, chobienhoa.vn... Trong đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh qua mạng đã quan tâm mở chi nhánh tại Đồng Nai.
Lên mạng mua hàng. |
Bà Phạm Thị Kiều Diễm, quản lý chi nhánh Đồng Nai của Công ty cổ phần Cùng Mua (TP.Hồ Chí Minh), cho biết doanh nghiệp đã mở chi nhánh từ năm 2011. Thời gian đầu, Cùng Mua tại Biên Hòa chỉ có vài chục mặt hàng cho khách lựa chọn, nhưng đến nay đã có cả ngàn sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng được giới thiệu. Theo bà Kiều: “Vì mở chi nhánh ngay tại địa phương nên chúng tôi cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí tận nơi, thời gian giao hàng nhanh chóng. Khách mua được quyền đổi trả sản phẩm trong vòng 7 ngày không cần lý do. Với những tiện lợi trên nên lượng khách mua hàng online ngày càng tăng. Hoạt động kinh doanh đã mang lại lợi nhuận”.
Theo nhiều doanh nghiệp có dịch vụ bán hàng trực tuyến, hiện lượng đơn đặt hàng qua mạng chỉ chiếm từ 5-10% trên tổng đơn hàng, chủ yếu khách vẫn đến tận cửa hàng để chọn mua sản phẩm. Tuy nhiên, đây là kênh hỗ trợ không thể thiếu, góp phần quảng bá, kéo khách đến cửa hàng, vì các trang mạng đã biến cửa hàng, shop thời trang thành nơi “tham khảo”, thúc đẩy nhu cầu mua hàng bằng cách khuyến khích khách hàng comment (bình luận) tích cực trên website của họ. Nhiều công ty, siêu thị bán thiết bị điện máy, điện tử, hàng tiêu dùng… đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ khá hoàn chỉnh qua internet cũng góp phần giúp người tiêu dùng làm quen với hình thức mua bán qua mạng những sản phẩm có giá trị lớn. |
Ông Triệu Anh, chủ cửa hàng thời trang Bionline trên đường Nguyễn Ái Quốc, nhận xét: “Hiện đa số các shop thời trang do các bạn trẻ làm chủ đều cung cấp thêm dịch vụ bán hàng online trên website hoặc mạng xã hội. Bản thân tôi nhiều năm bán hàng qua mạng và khi có một lượng khách ổn định mới mạnh dạn đầu tư cửa hàng này. Nguồn khách chính đến cửa hàng hiện nay đều nhờ sự kết nối từ các trang kinh doanh trên mạng. Cửa hàng cũng đang phát triển mạng lưới cộng tác viên là các bạn trẻ chuyên bán hàng trên mạng xã hội”.
Anh Huy, một bạn trẻ sống tại TP.Biên Hòa thường xuyên mua hàng online, chia sẻ: “Mấy năm trước, mình thường đặt hàng online các sản phẩm thời trang ở TP.Hồ Chí Minh. Và khi các nhãn hàng đó mở đại lý tại Biên Hòa, mình trở thành khách quen. Khi có cửa hàng, mình vẫn thích đến tận nơi thử và chọn mua sản phẩm nhưng thói quen lướt web tìm hiểu thông tin, so sánh giá hàng hóa hoặc cập nhật về sản phẩm mới vẫn không thay đổi”.
* Vàng thau lẫn lộn
Anh Phương, một sinh viên đang học đại học tại Đồng Nai, chia sẻ kinh nghiệm mua hàng qua mạng: “Dù nhiều năm sử dụng dịch vụ này, nhưng mình chỉ đặt mua mặt hàng quần áo và những sản phẩm phụ kiện có giá rẻ. Hàng mỹ phẩm hoặc có giá trị lớn, mình vẫn chọn mua ở cửa hàng, siêu thị vì e ngại bị mua nhầm hàng nhái, hàng kém chất lượng”.
... và giao hàng đến tận nhà. |
Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người chuyên mua hàng trực tuyến hiện nay. Thực tế, độ tin cậy thấp của hoạt động bán hàng trực tuyến đang là rào cản không nhỏ cho sự phát triển của kênh bán hàng nhiều tiện ích được xem là xu hướng của thời đại. Chính bản thân các doanh nghiệp, cửa hàng có dịch vụ kinh doanh qua mạng cũng thừa nhận, với sự bùng nổ của dịch vụ bán hàng qua mạng, ai cũng có thể đưa sản phẩm lên bán, nhưng chưa có sự quản lý chặt chẽ đã tạo nên tình trạng “vàng thau lẫn lộn”. Người mua hàng nếu không trang bị kiến thức cần thiết, rất dễ trở thành nạn nhân của các chiêu lừa qua mạng, như: mua nhầm hàng nhái, hàng kém chất lượng, bị đẩy giá...
Theo đánh giá của nhiều bạn trẻ, dịch vụ này mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Và với sự nở rộ của các trang mua sắm online hiện nay, khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn được sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Cụ thể, nhiều đơn vị bán hàng qua mạng đã bắt đầu quan tâm đến dịch vụ hậu mãi, như: chấp nhận đổi trả hàng cho khách, bảo hành sản phẩm...
Bình Nguyên - Phúc Lộc