Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch vườn mùa trái chín

03:06, 08/06/2013

Hè về cũng là lúc các vùng trái cây ở TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc… rộ mùa trái chín. Những vùng cây trái sum suê luôn hấp dẫn khách du lịch đến thăm. Nhiều nhà vườn cũng sẵn sàng mở cửa đón khách đến vui chơi, thưởng thức đặc sản.

Hè về cũng là lúc các vùng trái cây ở TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc… rộ mùa trái chín. Những vùng cây trái sum suê luôn hấp dẫn khách du lịch đến thăm. Nhiều nhà vườn cũng sẵn sàng mở cửa đón khách đến vui chơi, thưởng thức đặc sản.

Nhiều nông dân rất quan tâm đến việc phát triển du lịch vườn và xem đây là cơ hội quảng bá và tăng hiệu quả kinh tế của các loại đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn mang tính tự phát với quy mô nhỏ lẻ.

* Về vườn ăn đặc sản

Đi về xứ Long Khánh, Xuân Lộc vào thời điểm này, những vườn chôm chôm chín đỏ dọc hai bên đường luôn hút khách. Đi sâu vào các vùng trái cây, những vườn trái chín bạt ngàn là tiềm năng rất lớn để phát triển về du lịch. Sự đa dạng về chủng loại và chất lượng trái cây ngon cũng là thế mạnh của đặc sản trái cây Long Khánh.

Những vườn cây trĩu quả luôn hấp dẫn du khách. Trong ảnh: Khách thăm vườn chôm chôm tại xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc).
Những vườn cây trĩu quả luôn hấp dẫn du khách. Trong ảnh: Khách thăm vườn chôm chôm tại xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc).

Chị Dung, một nhân viên ngụ tại TX.Long Khánh, chia sẻ: “Tôi làm việc trong lĩnh vực bất động sản nên công ty thường tổ chức các đợt đưa đoàn khách từ TP. Hồ Chí Minh về đây xem dự án. Những dịp này, tôi thường liên hệ với một số nhà vườn để đưa khách đến chơi. Chi phí trả cho chủ vườn khi đưa khách vào thăm, thưởng thức trái cây không cao và họ rất hào hứng vì được thưởng thức đặc sản trong không gian thư giãn giữa vườn cây xanh mát”.

Theo một số chủ vườn tại TX.Long Khánh và xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc), họ rất quan tâm đến mô hình du lịch vườn và xem đây là hướng giải quyết đầu ra cho nông sản, tăng hiệu quả kinh tế ở nông thôn. Tuy nhiên, thực tế rất khó để đưa vào khai thác du lịch vì chưa có công ty, đơn vị du lịch nào đứng ra tổ chức, kết nối và đảm bảo được lượng khách ổn định. Nhiều chủ vườn e ngại việc cho khách đến thăm vì đoàn khách đông, lại không được hướng dẫn chu đáo có thể gây ảnh hưởng, thiệt hại đến cây trồng.

Chị Lương Thị Tiến, chủ Khu giải trí Suối Chồn tại xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) cho biết, vì thấy nhu cầu về du lịch sinh thái của khách ngày càng cao nên chị mở khu giải trí này ngay trong vườn cây ăn trái. Những dịp cuối tuần, ngày nghỉ lễ, nhất là vào mùa trái chín như hiện nay, khách từ TP. Hồ Chí Minh, TP.Biên Hòa… về đây rất đông. Họ thường ở lại cả ngày tham gia câu cá, thưởng thức đặc sản quê. Một số nhà vườn ở xã này hoặc xã Bình Lộc lân cận cũng mở cửa cho khách vào thăm, thưởng thức trái cây ngay tại vườn và mua đem về.

* Giàu tiềm năng

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Long Khánh, nhận xét: “Vùng đất này nổi tiếng nhờ nhiều loại đặc sản trái cây ngon. Diện tích trồng cây ăn trái cũng rất lớn với trên 6 ngàn hécta. Nhiều nhất là chôm chôm với gần 3 ngàn hécta; sầu riêng trên 1 ngàn hécta, còn lại chủ yếu là các loại cây măng cụt, mít, ổi…”. Tuy nhiên, bà Dung nhận định, hoạt động du lịch vườn hiện nay chỉ mới ở dạng tự phát, chủ yếu là mở cửa vườn cho khách vãng lai vào mua sản phẩm. Hầu như chưa nhà vườn nào phát triển dịch vụ này một cách chuyên nghiệp, có đầu tư bài bản.

Khách đến vui chơi tại Khu giải trí Suối Chồn ở xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh).
Khách đến vui chơi tại Khu giải trí Suối Chồn ở xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh).

Ông Trương Thành Trung, chủ Trạm dừng chân Lê Hoàng, xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) cho biết, trạm dừng chân này đã hoạt động khoảng 3 năm nay. Ở đây có rất nhiều đặc sản trái cây địa phương, như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… với mức tiêu thụ trung bình từ 1-2 tấn trái cây/ngày, chủ yếu phục vụ khách du lịch. Ông Trung chia sẻ thêm: “Vùng đất này rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch vườn, nhất là khi các tuyến đường cao tốc hoàn thành, đây sẽ là cửa ngõ đón khách từ mọi miền đất nước và cả đối tượng khách quốc tế. Hiện tôi có khoảng 42 hécta đất đã phủ kín các loại cây ăn trái và đang hướng đến phát triển dịch vụ du lịch vườn. Tuy nhiên, đây là chiến lược lâu dài và cần tạo sự liên kết để phát triển vùng du lịch vì có thể khai thác rất nhiều đặc sản miền quê phục vụ du khách chứ không chỉ ở thế mạnh về trái cây”.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích