Báo Đồng Nai điện tử
En

Bối rối việc cấp phép lại cho tiệm vàng

10:08, 03/08/2012

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng có hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ tại Đồng Nai đang có nhiều băn khoăn về thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh, sản xuất để tiếp tục hoạt động khi Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực vào đầu năm tới.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng có hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ tại Đồng Nai đang có nhiều băn khoăn về thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh, sản xuất để tiếp tục hoạt động khi Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực vào đầu năm tới.

Thông tư 16 hướng dẫn một số điều của Nghị định 24 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành cho biết, trước ngày 24-5-2013, các DN có hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải xin cấp lại giấy phép.

* Gia công nữ trang - xin phép lại

Theo Nghị định 24, tất cả các DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng miếng lẫn vàng trang sức đều phải xin phép lại. Tuy nhiên, theo đánh giá của NHNN chi nhánh Đồng Nai thì với những điều kiện khắt khe, hầu như cả nước chỉ có vài DN là đủ điều kiện xin cấp phép kinh doanh và sản xuất vàng miếng. Với địa bàn Đồng Nai, hầu hết các tiệm vàng chỉ phải lo việc xin phép lại khi có hoạt động gia công, sản xuất vàng trang sức, dù với quy mô rất nhỏ.

Tiệm vàng có hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ phải xin lại giấy phép trước thời điểm 24-5-2013. Ảnh: V. Lâm
Tiệm vàng có hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ phải xin lại giấy phép trước thời điểm 24-5-2013. Ảnh: V. Lâm

Dự thảo của chỉ thị về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh sẽ được NHNN chi nhánh Đồng Nai trình lên UBND tỉnh tới đây nêu rõ, các tiệm vàng có gia công trang sức sẽ phải đăng ký kinh doanh lại với Sở Kế hoạch - đầu tư, đồng thời xin “giấy phép con” của NHNN nhằm hoàn tất thủ tục chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức theo quy định mới.

Khảo sát thực tế cho thấy, hầu hết các tiệm vàng đều có hoạt động gia công, sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, dù với quy mô rất nhỏ và số lượng ít, có tiệm chỉ có 1-2 thợ gia công. Song theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Đồng Nai, tất cả đều phải xin phép lại. Ước tính, toàn tỉnh có trên dưới 500 tiệm vàng sẽ phải xin cấp phép lại trước khi nghị định chính thức có hiệu lực.

“Theo Nghị định 24 của Chính phủ, trước khi cấp phép, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ khảo sát địa điểm, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết phục vụ hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ” - ông Mạnh cho biết.

* Chờ hướng dẫn

Một trong những điều khiến nhiều tiệm vàng bối rối là liệu rằng các thủ tục xin cấp lại giấy phép cho hoạt động gia công sản xuất vàng trang sức có nhiều khó khăn hay không, bởi ngay cả Thông tư 16 của NHNN hướng dẫn cũng chưa thực sự rõ ràng về điều kiện để được cấp giấy phép. Theo đó, Thông tư 16 chỉ hướng dẫn chung về điều kiện cấp lại giấy phép, bao gồm: đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vàng; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh; bản kê khai về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Có nên đăng ký kinh doanh lại?

Thông tư 16 quy định, DN phải tiến hành đăng ký kinh doanh lại với Sở Kế hoạch - đầu tư, đồng thời xin thêm giấy phép đủ điều kiện sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ từ phía NHNN. Như vậy, DN sẽ phải làm một thủ tục không mấy cần thiết là tái đăng ký kinh doanh, trong khi bản thân đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Sở Kế hoạch - đầu tư cấp. Theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Đồng Nai, thì nên lược bớt thủ tục này cho DN nếu không thêm nội dung gì mới. Theo đó, DN đã đăng ký kinh doanh và trong giấy chứng nhận đã có nội dung gia công, sản xuất vàng trang sức thì chỉ cần xin thêm giấy phép từ NHNN là đủ, DN nào đăng ký hoàn toàn mới thì phải đăng ký kinh doanh lại.

Nhiều tiệm vàng băn khoăn bởi đến nay vẫn chưa rõ như thế nào là “đủ điều kiện” sản xuất vàng trang sức; tiêu chuẩn cơ sở vật chất thế nào; trang thiết bị và lao động ra sao là đúng quy định… Anh H.A, chủ DN tư nhân vàng H.A. trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) bối rối:  “Hầu hết các tiệm vàng đều gia công trang sức, bởi trang sức lấy ở các đầu mối chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu, do đó chắc chắn phải xin lại giấy phép. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa biết sẽ xin lại ở đâu, chuẩn bị những gì…”.

Về phía NHNN, với hàng trăm DN có hoạt động gia công trang sức rải rác trên địa bàn thì việc phải chuẩn bị nhân sự nhằm đáp ứng các hoạt động kiểm tra, khảo sát trước và sau khi cấp giấy cho DN cũng là điều đáng bàn, mặt khác cần nhanh chóng hướng dẫn cho DN, không để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, khi hàng trăm DN “dồn ứ” lại ngay trước thời điểm áp dụng quy định mới.

Vi Lâm

Tin xem nhiều