Với Godzilla, việc khai thác những con quái vật khổng lồ đe dọa tồn vong nhân loại tưởng chừng chỉ là trò câu khách của phim bom tấn, lại có thể trở thành một ẩn dụ tuyệt vời.
Với Godzilla, việc khai thác những con quái vật khổng lồ đe dọa tồn vong nhân loại tưởng chừng chỉ là trò câu khách của phim bom tấn, lại có thể trở thành một ẩn dụ tuyệt vời.
Godzilla, với kinh phí 160 triệu USD, đủ sức hấp dẫn để thách thức bất cứ bom tấn nào tung ra cùng thời điểm. Dưới bàn tay của đạo diễn từng là chuyên gia kỹ xảo Gareth Edwards, phim tràn ngập cảnh các thành phố đổ nát vì bị tấn công, những cuộc chiến long trời lở đất, những màn cháy nổ kinh hoàng…Tuy nhiên, phim tránh được cảm giác chỉ là đống lộn xộn hoành tráng, đầy thị uy kỹ xảo nhờ vào câu chuyện xuyên suốt về một gia đình hai lần đối diện với thảm họa liên quan tới hạt nhân. Ngay trong những đại cảnh phóng chiếu tầm vóc của thảm họa, phim tỏ ra khéo léo đi tìm sự đồng cảm của người xem bằng chi tiết cận cảnh một vài đứa bé và một con chó được cứu sống.
Thực tế, Godzilla phiên bản năm 2014 (ra mắt tại Việt Nam từ 16-5) chỉ là sự khai thác lại con quái vật khổng lồ rất nổi tiếng có hình dáng của một con khủng long, vào đúng dịp tròn 60 năm nó ra đời trên màn ảnh. Trong bộ phim đầu tiên do những nhà làm phim Nhật Bản sáng tạo năm 1954, Godzilla - con quái vật ngủ sâu trong lõi trái đất bị đánh thức bởi các vụ thử hạt nhân, đã trở thành một ẩn dụ thâm thúy về cơn phẫn nộ của tự nhiên đáp trả lại những gì mà con người đã đối xử với nó. Bộ phim vào thời điểm ấy gây kinh hoàng bởi hình ảnh rất thật: những thành phố chìm trong biển lửa, các bệnh viện quá tải, những đứa trẻ bị nhiễm phóng xạ…
Kể từ đó đến nay, Godzilla đã đi vào trí nhớ của bất cứ ai nghiền phim ảnh với 31 bộ phim kể về nó. Thậm chí, nó đã có tên trên đại lộ danh vọng Hollywood nhân dịp 50 năm ra đời. Chừng ấy nghe có vẻ đã đủ khiến một huyền thoại trở thành nhàm chán. Điều bất ngờ là phiên bản mới vẫn không hề nhạt nhẽo khi khắc họa được một Godzilla đầy bí ẩn như chính thiên nhiên. Đúng như thông điệp mà phim gửi gắm: “Bằng sự kiêu ngạo, con người nghĩ mình có thể kiểm soát được thiên nhiên, nhưng thực tế là ngược lại”.
Nam Vũ