Không ngoài thông lệ, Liên hoan phim Cannes lần thứ 67 lại mang đến cho thế giới điện ảnh một danh sách các phim nghệ thuật nặng ký, một vẻ ngoài phô trương và cả những cơn huyên náo.
Không ngoài thông lệ, Liên hoan phim Cannes lần thứ 67 lại mang đến cho thế giới điện ảnh một danh sách các phim nghệ thuật nặng ký, một vẻ ngoài phô trương và cả những cơn huyên náo.
18 phim dự tranh giải cao nhất Cành cọ vàng cùng hàng chục phim góp mặt trong các chương trình phụ, mang đến thảm đỏ của Cannes những gương mặt quen lẫn chưa quen, những ngôi sao đang thống trị và cả những ngôi sao muốn tìm lại hào quang xưa cũ, trong lúc cánh truyền thông sẵn sàng đánh bay không khí nghệ thuật bằng những chuyện bên lề ầm ĩ.
* Người từ năm cũ
Một điển hình như vậy của Cannes có thể nhìn thấy ngay ở bộ phim khai mạc (không tranh giải) cho liên hoan năm nay Grace of Monaco (tạm dịch: Công nương xứ Monaco). Phim đánh dấu sự trở lại của cô đào người Úc đã qua thời đỉnh cao Nicole Kidman. Cô vào vai nữ diễn viên Grace Kelly, người đã từ bỏ ánh hào quang ở Hollywood để cưới ông hoàng Rainier III, sống cuộc đời nhiều khép kín và giữ lễ nghi trong vai trò Công nương của Công quốc Monaco. Tuy nhiên, cơ hội trở lại của Kidman dường như đã tiêu tan khi bộ phim bị giới phê bình chỉ trích nặng lời, bị chính hoàng gia Monaco quay lưng gọi đó là “trò hề” và cuối cùng là tranh cãi ồn ào giữa đạo diễn Olivier Dahan với nhà sản xuất Harvey Weinstein về bản cắt cuối cùng để chiếu ở Bắc Mỹ.
Nữ diễn viên Nicole Kidman tại buổi khai mạc và công chiếu phim mở màn Grace of Monaco ngày 14-5. |
Trong số những người từ năm cũ trở lại tranh giải ở Cannes hôm nay, còn có đạo diễn bậc thầy Olivier Assayas với phim Clouds of Sils Maria (Những đám mây của Sils Maria). Trong phim này, Juliette Binoche vào vai một nữ diễn viên kỳ cựu cảm thấy bị đe dọa bởi 2 cô đào trẻ đang lên. Hậu trường của thế giới giải trí còn là đề tài của một ứng viên khác - Maps to the Stars (Bản đồ tới các vì sao) của đạo diễn 71 tuổi người Canada David Cronenberg, xoay quanh câu chuyện rối rắm giữa một nam diễn viên trẻ đầy tham vọng (Robert Pattinson đóng), một nữ diễn viên (Julianne Moore) và một ngôi sao trẻ đáng sợ (Mia Wasikowska).
Hoặc phim của đạo diễn 55 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan - Winter Sleep (Giấc ngủ mùa đông), kể chuyện một nam diễn viên chuyển nghề, kinh doanh một khách sạn hẻo lánh cùng vợ và người em gái mới ly dị. Ngạc nhiên nhất là bậc thầy về ngôn ngữ điện ảnh của Pháp Jean - Luc Godard ở tuổi 84 vẫn đầy năng lượng sáng tạo khi dự tranh giải với bộ phim quay bằng công nghệ 3D tân tiến nhất - Goodbye to Language (Giã từ ngôn ngữ). Đồng nghiệp cùng thời với ông là Mike Leigh, 71 tuổi người Anh, cũng trở lại với bộ phim lãng mạn về một họa sĩ thế kỷ 18 Mr.Turner (Ông Turner).
* Những giọng nói khác
Tuy nhiên, danh sách tranh giải năm nay không hoàn toàn thuộc về những đạo diễn gạo cội, mà vẫn dành chỗ cho những giọng nói khác. Ứng viên châu Á duy nhất tranh giải là tác phẩm của nữ đạo diễn người Nhật Naomi Kawase - Still the Water (Mặt nước thinh lặng), kể chuyện tình cảm động giữa một cậu thiếu niên và một cô gái trên hòn đảo nhỏ. Bà cũng là một trong 2 nữ đạo diễn tranh giải Cành cọ vàng, cùng với Alice Rohrwacher đến từ Ý với phim The Miracles (Phép màu). Phim này có diễn xuất của Monice Belluci, kể chuyện một tội phạm trẻ người Đức có cuộc sống bị đảo lộn theo một chương trình cai nghiện. Sự có mặt của 2 đạo diễn nữ, cùng một dàn giám khảo phần lớn là các bóng hồng phần nào khiến Cannes năm nay thoát chỉ trích phân biệt đối xử với phụ nữ. Mặc dù, ngay trước thềm khai mạc, chính Jane Campion - người phụ nữ đầu tiên đoạt Cành cọ vàng với phim Dương cầm năm 1993, năm nay làm chủ tịch ban giám khảo - vẫn lên tiếng về tình trạng phân biệt giới tính trong thế giới điện ảnh.
Tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 67, điện ảnh Việt tiếp tục vắng bóng vì không có phim đủ sức góp mặt dự tranh hoặc trình chiếu. Tuy nhiên, một số sao Việt sẽ vẫn xuất hiện trên thảm đỏ dự một vài buổi công chiếu phim trong tư cách khách mời của một nhãn hàng tài trợ cho liên hoan này. Liên hoan diễn ra từ 14 đến 25-5, ban tổ chức dự kiến có khoảng 127 ngàn khách viếng thăm, 30 người trong nghề và 4 ngàn nhà báo. |
Điểm danh những ứng viên sáng giá cho giải cao nhất năm nay, giới phê bình hiện đang nói nhiều tới đạo diễn Michel Hazanavicius (từng đoạt Oscar với phim The Artist) và tác phẩm mới The Search (Cuộc tìm kiếm). Vợ ông Bérénice Bejo cùng nữ diễn viên Mỹ Annette Bening tham gia diễn xuất, phim xoay quanh chuyện một nữ nhân viên của một tổ chức phi chính phủ vướng vào mối quan hệ đặc biệt với một cậu trai trẻ trong cuộc chiến ở Chechnya. Nhiều người cũng dành dự đoán cho phim Foxcatcher (Kẻ bắt cáo) của Bennett Miller, Mommy (Mẹ yêu) của Xavier Dolan, Two Days One Night (Hai ngày một đêm) của Jean-Pierre và Luc Dardenne.
Quy tụ những phim lần đầu ra mắt thế giới, Liên hoan phim Cannes được đánh giá sẽ dự báo rất nhiều cho một năm được mùa hay thất bát của thế giới điện ảnh. Thế nên, bên cạnh danh sách tranh giải chính thức, người ta còn chú ý rất nhiều các phim góp mặt trong những chương trình khác của liên hoan, như: Một góc nhìn, Tuần lễ phê bình hay Trình chiếu ngoài vòng tranh giải.
Nam Vũ