Tháng 11 này, cầu Sài Gòn 2 - được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu - sẽ được hoàn thành, vượt tiến độ đề ra khoảng 3 tháng. Hiện nay, những hạng mục cuối cùng để hợp long cầu đang được gấp rút thi công. Người dân TP.Hồ Chí Minh đang mong đợi đến ngày cây cầu này được đưa vào sử dụng để góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc…
Tháng 11 này, cầu Sài Gòn 2 - được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu - sẽ được hoàn thành, vượt tiến độ đề ra khoảng 3 tháng. Hiện nay, những hạng mục cuối cùng để hợp long cầu đang được gấp rút thi công. Người dân TP.Hồ Chí Minh đang mong đợi đến ngày cây cầu này được đưa vào sử dụng để góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc…
Cầu Sài Gòn 2 dài 987,32m, rộng 23,5m, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, cho phép các loại xe chạy trên cầu với tốc độ 80 km/h, tải trọng cho phép các xe siêu trường, siêu trọng đi qua.
* Tăng tốc thi công
Không khí thi công khẩn trương với cả khẩu hiệu, băng-rôn và cờ của 3 đơn vị tham gia thi công đang diễn ra tại công trình cầu Sài Gòn 2. Ngay cả những ngày nắng nóng, tốc độ thi công vẫn tăng mạnh nhờ phong trào thi đua được phát động trong kỹ sư - công nhân.
Công trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 hiện nay. |
Công trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 hàng ngày có trên 500 công nhân và cán bộ kỹ thuật thi công liên tục 3 ca để đảm bảo tiến độ. Hiện các trụ cầu đã thi công xong, công trình đang tập trung vào việc lắp dầm cầu dẫn ở cả hai phía.
Sẽ là cầu một chiều Cầu Sài Gòn 2 đang xây dựng nằm cách cầu Sài Gòn 3m, tương tự như cầu Đồng Nai cũ và cầu Đồng Nai mới. Nếu đi từ phía vòng xoay Hàng Xanh ra, cầu Sài Gòn 2 nằm bên phải và dài tương đương cầu Sài Gòn hiện hữu. Mặt cầu sẽ được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hai bánh và có phần lề bộ hành. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh, sau khi cầu hoàn thành, sẽ phân luồng giao thông một chiều trên mỗi cầu. Cầu Sài Gòn 2 để đi từ trung tâm thành phố ra phía Thủ Đức và cầu Sài Gòn hiện hữu sẽ đi chiều ngược lại. |
Ông Dương Quang Châu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (CII) - đơn vị làm chủ đầu tư, cho biết đây là dự án quan trọng của thành phố nên được ưu tiên tập trung nguồn vốn để công trình về đích sớm. Do thi công trên tuyến đường thủy quan trọng của sông Sài Gòn nên việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy là rất quan trọng. Ngay từ đầu, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam để tiến hành các công việc điều tiết phương tiện thủy khi đi qua công trình.
* Sáng kiến đẩy nhanh tiến độ
Một trong những nguyên nhân công trình cầu Sài Gòn 2 đẩy nhanh được tiến độ là nhờ những sáng kiến trong thi công và đặc biệt, nhờ việc cung ứng nguồn vốn đầy đủ, kịp thời. Sở dĩ vốn đầu tư cho công trình kịp thời giữa lúc khó khăn về kinh tế là nhờ chủ trương bán trái phiếu cho dự án này. Theo đó, giữa tháng 4 vừa qua, việc phát hành 1 ngàn tỷ đồng trái phiếu xây dựng cầu Sài Gòn 2 đã hoàn thành. Cụ thể, đã có 1 ngàn trái phiếu, mỗi trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng và có kỳ hạn 6 năm đã được phát hành theo phương thức riêng lẻ. Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, có bảo đảm thanh toán bằng tài sản và có lãi suất cố định là 13,2%/năm. Đơn vị mua là Ngân hàng ngoại thương Việt Nam chi nhánh TP.Hồ Chí Minh.
Thêm một cây cầu mang tên Sài Gòn ra đời. Công trình này không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, mà là sự hoàn thiện hạ tầng cho chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của TP.Hồ Chí Minh trong những năm tới.
Mạnh Trần