Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo cho lao động nữ

07:03, 08/03/2023

Là tỉnh công nghiệp tập trung 1,2 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, trong đó trên 60% là lao động nữ (LĐN), những năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai luôn quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho lực lượng LĐN, giúp LĐN yên tâm gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc.

Là tỉnh công nghiệp tập trung 1,2 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, trong đó trên 60% là lao động nữ (LĐN), những năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai luôn quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho lực lượng LĐN, giúp LĐN yên tâm gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc.

Liên đoàn Lao động phối hợp với cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Liên đoàn Lao động phối hợp với cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Nhiều hoạt động thu hút LĐN tham gia

Chị Lê Thị Vy, làm việc tại Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) là một trong 350 LĐN vừa được Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty khen thưởng là đoàn viên tiêu biểu vào cuối tuần qua. Hơn 20 năm làm việc, gắn bó với DN, chị Vy đã có nhiều nỗ lực trong công việc, tích cực tham gia các phong trào thi đua do DN và công ty phát động. Sự năng động, tự tin của chị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công việc và có thu nhập ổn định gần 15 triệu đồng/tháng.

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống LĐN, LĐLĐ tỉnh cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của các cấp Công đoàn trong tiến trình thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và đổi mới hoạt động nữ công. Bên cạnh đó, chú trọng cải thiện điều kiện chăm sóc, nuôi dạy và học tập của con các công nhân, quan tâm tới các LĐN đơn thân đang nuôi con nhỏ và lao động hoàn cảnh khó khăn.

Tự hào khi được gọi tên lên sân khấu nhận khen thưởng, chị Vy vừa vui, vừa xúc động. Với chị, đây là phần thưởng có nhiều ý nghĩa, đánh dấu quá trình dài phấn đấu của mình. Chị Vy cho biết, chỉ cần còn có việc làm, chị sẽ còn tham gia nhiều phong trào tại DN để bản thân thể hiện hết năng lực, niềm đam mê của mình.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina cho hay, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đặc biệt lực lượng LĐN, luôn được CĐCS xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được quan tâm thực hiện tốt. Hàng tháng, CĐCS kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên nữ ốm đau, con công nhân tại các khu nhà trọ và nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ. Công đoàn luôn thực hiện các đợt quyên góp ủng hộ LĐN bị bệnh hiểm nghèo. Hàng năm, đều tổ chức Ngày hội Gia đình công nhân, Ngày hội Mẹ và bé, Ngày hội Vui hè cho cả gia đình công nhân cùng tham gia.

Những ngày này, nhiều CĐCS trong tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho LĐN nhân Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3. Cụ thể như: hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao, nấu ăn và cắm hoa... được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho LĐN tham gia, thể hiện trí tuệ, tài năng và sự khéo léo của mình. Dù quy mô tổ chức có khác nhau vì còn phụ thuộc vào số lượng lao động cũng như tình hình sản xuất của đơn vị nhưng các hoạt động đã mang lại bầu không khí sôi nổi, gắn kết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và DN.

Đồng hành cùng LĐN

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là LĐN. Riêng năm nay, sẽ diễn ra nhiều hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 nên ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn thực hiện nhiệm vụ công tác nữ công theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường phối hợp tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến nữ giới nhằm giúp LĐN nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật. Trong năm 2022, đã có hơn 17 ngàn LĐN được cấp sổ tay tuyên truyền về pháp luật lao động và các chế độ, chính sách.

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã thành lập mới 72 ban nữ công quần chúng, nâng tổng số ban nữ công quần chúng hiện có là hơn 2 ngàn ban. Đặc biệt, qua các phong trào thi đua do ban nữ công quần chúng đăng ký, đã có 84 tập thể và hơn 8.608 nữ đoàn viên đạt danh hiệu Giỏi việc nước, đảm việc nhà được khen thưởng.

Riêng trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lành mạnh cho LĐN. Như tọa đàm, gặp mặt, hội thi, tặng quà, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tham quan dã ngoại, thể dục thể thao... đã thu hút hàng ngàn LĐN tham gia. Ở nhiều CĐCS phối hợp với DN thực hiện các mô hình hay như: hỗ trợ LĐN vay vốn cải thiện đời sống, tổ chức khám sức khỏe sinh sản, lắp đặt phòng vắt, trữ sữa cho LĐN, khen thưởng con công nhân lao động đạt thành tích học giỏi, sống tốt… Trong năm 2022, đã có trên 93 ngàn con công nhân lao động được các cấp Công đoàn tuyên dương, khen thưởng.

CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) là điển hình trong chăm lo đời sống LĐN. Hiện DN có số lượng lao động gần 10 ngàn người, trong đó có trên 80% LĐN. Bà Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, là DN đông LĐN nên việc đổi mới các hoạt động phong trào nhằm tạo động lực để LĐN phát huy năng lực, trí tuệ của mình và thúc đẩy DN phát triển. Trong các hoạt động phong trào của LĐN, Công đoàn đều nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của DN cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho LĐN. Nhờ đó, LĐN luôn tin tưởng, phát huy hết năng lực của mình trong lao động sản xuất.

Công ty TNHH Perfect Vision dù ít lao động nhưng hàng năm đều tổ chức đa dạng các hoạt động cho LĐN. Chị Nguyễn Thị Trung, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để chăm lo tốt cho LĐN, Công đoàn luôn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của DN đối với người lao đông, nhất là LĐN. Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và tâm tư nguyện vọng, khó khăn của người lao động để có ý kiến, trao đổi với Ban giám đốc công ty tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó, người lao động luôn yên tâm lao động sản xuất, đóng góp nhiều sáng kiến giúp DN ngày càng phát triển.

Ở nhiều DN khác, các CĐCS cho biết, năm nay tình hình sản xuất của các DN đang khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống công nhân. Tuy vậy, để động viên tinh thần và giữ chân người lao động nên các DN vẫn nỗ lực tạo các sân chơi ý nghĩa cho người lao động. Sự đổi mới hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn góp phần tiếp thêm động lực để LĐN trong các đơn vị, DN yên tâm lao động sản xuất, đóng góp công sức vào sự phát triển bền vững của DN.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều