Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau

08:02, 25/02/2023

Trước tình hình người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng đến thu nhập do các doanh nghiệp (DN) tiếp tục thiếu, giảm đơn hàng trong những tháng đầu năm, các cấp chính quyền, cộng đồng DN và tổ chức Công đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời với phương châm "Không để NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau".

Trước tình hình người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng đến thu nhập do các doanh nghiệp (DN) tiếp tục thiếu, giảm đơn hàng trong những tháng đầu năm, các cấp chính quyền, cộng đồng DN và tổ chức Công đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời với phương châm “Không để NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân. Ảnh: T.My

Công nhân Nguyễn Thị Lào, làm việc tại Công ty TNHH Gỗ Leefu Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, thu nhập giảm, việc làm ít khiến chị và nhiều lao động gặp khó khăn trong cuộc sống và chi phí tiền thuê trọ. Chị mong DN sớm có nhiều đơn hàng để thu nhập của NLĐ được cải thiện hơn.

* Chia sẻ khó khăn cùng công nhân

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ, nhất là lao động bị ảnh hưởng việc làm, giảm thu nhập, mới đây Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Từ thiện - xã hội Giáo hội Phật giáo TP.HCM  trao tặng 650 phần quà cho công nhân tại các DN sản xuất gỗ thuộc Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa), mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Đây đều là những công nhân có thời gian nghỉ Tết dài ngày do công ty không có đơn hàng. Những suất quà ý nghĩa này đã kịp thời giúp công nhân trang trải cuộc sống sau thời gian dài thu nhập giảm sút.

Theo LĐLĐ tỉnh, sát cánh cùng đoàn viên Công đoàn, NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh ngoài tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ, sẽ tiếp tục thương lượng các chính sách phúc lợi tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống công nhân. Tổ chức Công đoàn cũng mong muốn NLĐ tiếp tục chia sẻ cùng DN để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chị Nguyễn Thị Lào là một trong những lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận phần quà này. Chị Lào cho biết, thời gian nghỉ Tết đến 1 tháng và mới trở lại với công việc nên thu nhập và cuộc sống của chị bị ảnh hưởng không nhỏ. Thời gian qua, chị phải chật vật xoay xở mọi cách mới đủ trả tiền thuê nhà trọ và đóng tiền học cho con. Được Công đoàn, địa phương quan tâm hỗ trợ quà, chị rất vui và phấn khởi.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho hay, từ quý III-2022 và những tháng đầu năm 2023, nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn khi các đơn hàng bị cắt giảm, sản xuất phải thu hẹp do tác động của toàn cầu. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Ban Từ thiện - xã hội Giáo hội Phật giáo TP.HCM trao tặng quà cho 650 lao động có hoàn cảnh khó khăn. Với món quà ý nghĩa này, mong muốn NLĐ tiếp tục làm việc, phát huy sáng kiến kỹ thuật trong quá trình lao động sản xuất, nâng cao tay nghề, cùng DN phát triển. Bên cạnh đó, góp phần giúp DN ổn định sản xuất, tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ.

Trước đó, trong dịp Tết 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các đơn vị, DN trao tặng 1 ngàn phần quà trị giá trên 1,1 tỷ đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những phần quà thiết thực và kịp thời đã giúp nhiều NLĐ đón Tết đầy đủ và yên tâm trở lại sản xuất, gắn bó với DN trong năm mới.

Chị Lê Thu Bình, công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Khi nhận được giấy mời đến nhận quà, tôi rất xúc động. Thực tế, với công nhân, cuộc sống xa quê, xa người thân vừa cô đơn, vừa thiếu thốn nhưng chính sự quan tâm của địa phương, Công đoàn đã tiếp thêm động lực, sức mạnh để tôi vượt qua, tiếp tục gắn bó với DN”.

* Giúp NLĐ yên tâm

Trong tháng 2 này, công ngân Ngô Thị Thanh Xuân và Nguyễn Thị Phương Anh là 2 lao động bị bệnh hiểm nghèo được Công đoàn cơ sở Chi nhánh sản xuất Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Long Thành) vận động NLĐ trong công ty quyên góp, hỗ trợ số tiền trên 124 triệu đồng để chữa bệnh. Trong buổi đến trao quà, các cán bộ Công đoàn mong 2 chị luôn lạc quan, tự tin để có tinh thần và sức khỏe chiến đấu với bệnh tật. Trước tình cảm, tấm lòng của Công đoàn, tập thể lao động trong công ty, cả 2 công nhân đều cảm động và hứa sẽ chiến thắng bệnh tật, trở lại làm việc tốt hơn.

Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) thăm, tặng quà công nhân nhà trọ vào tháng 2-2023
Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) thăm, tặng quà công nhân nhà trọ vào tháng 2-2023

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện NLĐ đã trở lại làm việc ổn định tại các DN. Song, một số DN còn ít đơn hàng nên đã tổ chức cho NLĐ làm 4 ngày/tuần hoặc không tăng ca. Do đó, đời sống NLĐ bị ảnh hưởng. Để đồng cùng công nhân, các cấp Công đoàn đang tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với DN như: thăm, tặng quà công nhân nhà trọ, tăng cường hỗ trợ lao động vay vốn cải thiện đời sống, tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần…

Đồng hành cùng NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký Nghị quyết 06/NQ-ĐCT về hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Cụ thể, hỗ trợ gồm 3 nhóm: nhóm 1 là đoàn viên bị giảm giờ làm việc, ngừng việc được hỗ trợ 1 triệu đồng/người; nhóm 2, đoàn viên tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ 2 triệu đồng/người; nhóm 3, đoàn viên chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Đối với NLĐ không phải là đoàn viên Công đoàn được hưởng mức hỗ trợ bằng 70% so với mức hỗ trợ đối với NLĐ là đoàn viên.

Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mức hỗ trợ mỗi NLĐ là 1,5 triệu đồng/người và được trả 1 lần qua tài khoản ngân hàng của NLĐ. Điều kiện hỗ trợ là NLĐ làm việc tại các DN, HTX trên địa bàn tỉnh, tham gia bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội Đồng Nai nhưng bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1-7-2022 đến 31-3-2023. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 15-5-2023. Đây là chính sách nhân văn, kịp thời của tỉnh nhằm hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng đến việc làm, vừa giúp DN ổn định thị trường lao động.

Thảo My

Tin xem nhiều