Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi suy nghĩ từ điều nhỏ nhất

11:01, 25/01/2016

My ngày gn đây, nhiu báo trích dn ý kiến ca mt v quan chc bên l Đại hi XII ca Đảng, cho rng "bây gi không ai mun làm nông dân.

My ngày gn đây, nhiu báo trích dn ý kiến ca mt v quan chc bên l Đại hi XII ca Đảng, cho rng “bây gi không ai mun làm nông dân. Nông thôn và nông dân biến thành sân sau ca công nghip và doanh nghip, nhưng li không được hưởng li”.

Tuy nhiên, thc tế có din ra như thế? Quan h gia nông dân và doanh nghip hin ti phi da trên nn tng 2 bên cùng có li, mt bên sn xut, mt bên tiêu th hoc chế biến, đều căn c trên thế mnh ca 2 bên và đa phn đều chu nhng ri ro tương t nhau. Phía nông dân là thi tiết, mùa màng, sâu bnh; phía doanh nghip là th trường tiêu th, giá c. Quá trình hp tác, liên kết đó đôi khi vn xy ra tình trng 2 bên phá v hp đồng vi nhau, hoc phá giá cam kết khi vào mùa v. Nhưng để ci thin điu này, cn mt góc nhìn khác: ch tín và tư duy làm vic chuyên nghip ca c 2 bên.

Có l đã đến lúc nên nhìn nhn nông dân vi tư cách mt thành viên ca chui liên kết sn xut và tiêu th nông sn, cũng công bng bình đẳng như doanh nghip vi đầy đủ nhng quyn li và nghĩa v, ch không phi là mt đối tượng hoc lp người yếu đui cn được che ch và bo v, như cái nhìn ca xã hi hàng chc năm qua. Vì sao? Vì ch khi ý thc được vai trò, trách nhim ca mình công bng và bình đẳng như mi đối tượng làm ăn khác trong xã hi, thì mi thay đổi tư duy để làm vic chuyên nghip, hc hi nhng gì cn hc hi và áp dng nhng gì cn áp dng.

Ti Đồng Nai, và rng ra là min Tây Nam b, không ít doanh nghip đã vướng cnh nông dân phá hp đồng khi mùa v ti, dù giá thương lái chào mua bên ngoài ch đắt hơn vài trăm đồng/kg lúa, cacao, su riêng..., dù doanh nghip đã ký hp đồng, đầu tư tin và k thut, cht giá tiêu th cho nông dân có lãi vào đầu v. Doanh nghip tiến thoái lưỡng nan vì hp đồng đã ký, tìm đâu ra sn lượng ln và cht lượng đồng đều để đáp ng đơn hàng? Không ai đi kin nông dân, hung gì hp tác vi hàng ngàn nông dân, kin sao xuể? Vy nên nhiu doanh nghip không dám nghĩ đến chuyn liên kết hàng ngàn h để hình thành vùng sn xut ln ri tiêu th, vì ngi ch tín ca nông dân. Và ngược li, cũng không ít doanh nghip b ca chy ly người khi th trường, giá c thay đổi, b li nông dân “ôm” cây trái đã ti mùa thu hoch mà không biết bán cho ai, phi bán đổ bán tháo.

Vy mi quan h gia nông dân - doanh nghip cn được thay đổi t nhng góc nhìn nh nht và gn gũi nht: s hp tác công bng, 2 bên cùng có li, s uy tín trong vic tuân th hp đồng, chế tài khi vi phm và nht là có th to nim tin lâu dài cho nhau trong cung cách làm vic ca c 2 bên. Nông dân không nên được “áp đặt” nhưđối tượng mà doanh nghip cần “nương tay”.

Và ngược li, doanh nghip cũng ch nên được xem xét vi tư cách mt đối tác làm ăn công bng, sòng phng ch không phi là đối tượng có trách nhim phi “cu” ai. Vì không ai mun làm ăn vi nhng đối tượng “yếu đui, thiếu chuyên nghip”, và thc tế quá trình hi nhp vi hàng hóa và nông sn ngoi nhp cũng chng cn biết nông dân Vit yếu t và cn h tr thế nào, h ch cnh tranh bng tt c s mnh m và chuyên nghip mà h có.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều