Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh kiểu "khủng bố"

11:12, 28/12/2015

Bt k người dùng đin thoi di động nào ti Vit Nam cũng tng phin lòng, thm chí ni cáu vì tin nhn bán hàng qua đin thoi hoc các cuc gi đin chào hàng, chào dch v.

Bt k người dùng đin thoi di động nào ti Vit Nam cũng tng phin lòng, thm chí ni cáu vì tin nhn bán hàng qua đin thoi hoc các cuc gi đin chào hàng, chào dch v. T bán sim, bán đất, bán căn h cao cp, bán dch v làm th tín dng, spa, cho đến mi mua bo him, mi vay ngân hàng… Tóm li, t món hàng tin t đến món hàng vài chc ngàn đồng, đội ngũ bán hàng ca hàng ngàn doanh nghip đã chn kiu kinh doanh “khng b” người dùng: nhn tin rác và gi đin chào mi liên tc.

Thời “của khó người khôn”, nhiều người tiêu dùng mới đầu còn thông cảm từ chối lịch sự, sau bị phiền hà quá nhiều nên chỉ cần nghe xưng danh là cúp máy, thậm chí sợ không dám nghe số lạ vì sợ “dính” đòn quảng cáo. Điều đáng nói là kho dữ liệu cá nhân người dùng thuê bao điện thoại vẫn đang được rao bán vô tội vạ trên internet để trở thành khách hàng mục tiêu của các hoạt động bán hàng và cung ứng dịch vụ. Nghĩa là họ bỏ tiền để mua toàn bộ thông tin, sđiện thoại… của hàng chục, hàng trăm ngàn người dùng điện thoại và sau đó liên tục nhắn chào hàng. Mặc dù Bộ Thông tin - truyền thông lẫn lãnh đạo các nhà mạng đã năm lần bảy lượt hứa xử lý tin nhắn rác, song mọi việc vẫn đâu vào đấy. Báo Thanh Niên dẫn số liệu gần đây cho biết, theo thống kê của Công ty an ninh mạng BKAV, 6 tháng đầu năm 2015, số lượng tin nhắn rác phát tán mỗi ngày lên tới 13,9 triệu tin, tăng hơn 0,4 triệu tin so với năm 2014. Ngoài các nội dung quen thuộc như làm quen, kết bạn, kết quả xổ số… tin nhắn rác có nội dung về nhà đất, bất động sản tăng cao. Cũng theo Bkav, khoảng 90% người dùng điện thoại di động thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền hàng ngày trong đó 43% là nạn nhân của tin rác. Ngoài tin quảng cáo còn có cả tin nhắn lừa đảo, như: mời người dùng soạn tin theo cú pháp được hướng dẫn, rồi gửi đầu sđể được tặng tiền vào tài khoản hoặc nghe nhạc miễn phí. Khi người dùng nhắn tin theo, tài khoản sẽ bị trừ tiền; mạo danh người thân nhờ nạp thẻ, soạn tin trúng thưởng hoặc nghe nhạc chờ...

Về phương diện người tiêu dùng, hđã gặp quá nhiều phiền phức. Tuy nhiên, ở góc độ người kinh doanh, liệu cách làm này có hiệu quả? Hiện tại gần như chưa có thống kê nào chứng minh hiệu quả của hình thức tiếp thị “khủng bố” này. Thế nhưng, rất nhiều tờ báo dẫn lời các chuyên gia tiếp thị, đều cho rằng tiếp thị thông qua việc tấn công bằng tin nhắn rác không những không hiệu quả mà còn làm xấu đi hình ảnh doanh nghiệp, làm yếu đi thương hiệu. Một số người tiêu dùng cho biết họ “dứng” với kiểu tiếp thị chào mời bằng tin nhắn và các cuộc gọi làm phiền đến nỗi mặc dù đang có nhu cầu, họ cũng không mua hàng hay sử dụng thương hiệu đó mà chọn công ty khác. Các tin nhắn rác cũng thường xuyên bị xóa hoặc bị bỏ qua mà không thèm đọc nội dung, các cuộc điện thoại cũng bị ngắt giữa chừng và tạo tâm lý bực bội cho người tiếp nhận. Những điều này, theo đánh giá đều gây bất lợi cho doanh nghiệp trong thời buổi cạnh tranh gay gắt hiện tại.

Cũng t Thanh Niên dn chng, theo các chuyên gia, các nhà mng không chn tin rác vì h có th thu được tin t các công ty kinh doanh đầu s vi t l t 50-60%. Giá mt tin nhn SMS t 200 đồng - 290 đồng, vi 13,9 triu tin nhn rác, mi ngày các nhà mng chia nhau b túi gn 2,8 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng. Đó là chưa k vi các tin nhn rác mi gi nhn tin đến các đầu s dch v thu phí cao t 5 ngàn đồng/tin nhn đến 10 ngàn đồng, 15 ngàn đồng/tin nhn… thì nhà mng còn thu được nhiu hơn. Có l đây là lý do khiến hàng triu người dùng đin thoi ti Vit Nam b “khng b” mi ngày.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều