Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Thái lại ngấp nghé "chiếm ngôi"

01:01, 12/01/2016

Mt trong nhng thông tin đáng quan tâm gn đây là Singha Group, tp đoàn sn xut đồ ung, hàng tiêu dùng ca Thái Lan, va rót 1,1 t USD để mua c phn ca Masan Group.

Mt trong nhng thông tin đáng quan tâm gn đây là Singha Group, tp đoàn sn xut đồ ung, hàng tiêu dùng ca Thái Lan, va rót 1,1 t USD để mua c phn ca Masan Group.

Masan hin là mt trong nhng doanh nghip ln nht trong khu vc kinh tế tư nhân ca Vit Nam, vi mc vn hóa khong 2,5 t USD. Tp đoàn này đang nm trong tay hàng lot thương hiu, như: nước tương Chinsu, Vinacafé, nước tương Tam Thái T, mì ăn lin Omachi... Theo nhiu thông tin, Singha s tiếp qun 25% c phn ca Công ty hàng tiêu dùng Masan Consumer Holdings và 33,3% c phn trong Công ty đồ ung Masan Brewery.

Câu chuyn ca Singha không phi là câu chuyn mi v vic Thái Lan rót hàng t USD vào th trường bán l Vit Nam. Trước đó, đầu năm 2015, th trường tng xôn xao vì thông tin Tp đoàn Thái Lan Central Group b 100 triu USD để s hu 49% vn điu l ca Công ty cổ phần thương mại điện máy Nguyn Kim vi tham vng đến năm 2019, Central Group thành lp 50 siêu th điện máy Nguyn Kim, gp đôi s ca hàng hin ti. Trước đó na, Central Group đã thiết lp chui bán l cao cp Robins ti Vit Nam. Ngoài ra, Tp đoàn Berli Jucker (BJC) cũng quyết định mua Metro Cash & Carry Vit Nam vi giá 879 triu USD. BJC cũng không phi là tên tui mi vì đã tng mua chui ca hàng tin li Family Mart (hin nay là B’s mart), đồng thi mua 65% c phn ti Phú Thái. Theo T VnEconomy, người đứng đầu ca BJC còn đóng vai trò ln trong c ngành đồ ung, khi đồng thi s hu Tp đoàn ThaiBev - gián tiếp tr thành c đông nước ngoài ln nht ti Vinamilk.

Bên cnh lĩnh vc đồ ung, hàng tiêu dùng, kinh doanh bán l, vn đầu tư ca người Thái còn tp trung vào các lĩnh vc khác, như: nha, xi măng, bao bì, chăn nuôi, các sn phm t nông nghip... và “ha hn” sđối th nng ký ca hàng Vit Nam ngay trên chính sân nhà. Theo Tng cc Thng kê, hàng Thái Lan đang dn đầu khi ASEAN trong vic xut khu vào th trường Vit Nam vi các nhóm hàng đa dng: đồ gia dng, thc ung, qun áo, m phm, bánh ko, thc phm chế biến... Đại diện B Công thương cũng cho biết, hàng Thái Lan đã xut hin và ngày càng được ưa chung ở các ch truyn thng trên c nước. Hàng Thái được la chn bi các ưu đim: đẹp, cht lượng, giá phi chăng... Trong khi người tiêu dùng e ngi vi hàng Trung Quc, hàng Vit chưa thc s đủ mnh và ph rng, thì hàng Thái đang là la chn ca người tiêu dùng. Ngay c vi mt quc gia chủ yếu v nông nghip như Việt Nam thì ti các sp hàng trái cây, trái cây Thái Lan cũng đang được ưa chung vi nhiu ci tiến v mu mã, hương v.

Va tràn sang th trường bán l thông qua các công ty nhp khu hàng hóa Vit Nam hoc thông qua các h thng bán l mà người Thái có c phn, hàng hóa Thái Lan đang tn dng rt tt các ưu đãi v thuế quan t các tha thun thương mi trong khi ASEAN, và s tr thành mt đối th đáng gm ca hàng Vit Nam trên chính sân nhà. Cách làm bài bn ca người Thái, t vic đầu tư h tng bán l đến vic chiếm lĩnh tng sp ch, thc sđiu đáng hc hi ca doanh nghip Vit Nam.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều