Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạp hóa truyền thống sẽ lép vế?

10:11, 02/11/2015

Gn đây, cùng vi vic Tp đoàn Vingroup tuyên b tham gia sâu vào th trường bán l thông qua chui siêu th và ca hàng tin ích, Công ty c phn Thế Gii Di Động cũng khng định s tham gia vào lĩnh vc hàng bách hóa tin ích vi các mt hàng tiêu dùng hàng ngày, như: bt git, du ăn, tht, rau, thc phm...

Gn đây, cùng vi vic Tp đoàn Vingroup tuyên b tham gia sâu vào th trường bán l thông qua chui siêu th và ca hàng tin ích, Công ty c phn Thế Gii Di Động cũng khng định s tham gia vào lĩnh vc hàng bách hóa tin ích vi các mt hàng tiêu dùng hàng ngày, như: bt git, du ăn, tht, rau, thc phm... Công ty c phn Thế Gii Di Động không ngi ngn khng định mc tiêu đến năm 2020 doanh nghip s có hàng ngàn ca hàng trên c nước. Vic mt tên tui ln trong ngành bán l hàng công ngh đột nhiên ln sân vào lĩnh vc bán l hàng tiêu dùng cho thy sc hút mnh m t th trường này.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã khai trương rầm rộ các trung tâm mua sắm tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai. Đi kèm với đó là chuỗi siêu thị Vinmart và các cửa hàng tạp hóa tiện ích rải rác trong đô thị. Cùng với việc mua lại cổ phần chi phối của Maximart, sắp tới các siêu thị Maximart có thể sđổi thành Vinmart, không loại trừ cả công trình Maximart khá lớn đang xây dựng trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa.

Nếu để ý, ngay c chui ca hàng đin máy Nguyn Kim cũng đã “mon men” bán hàng tp hóa t c năm trước vi nhiu mt hàng tiêu dùng, tuy chưa phong phú như nhiu ca hàng tin ích khác, song cũng cho thy s thăm dò đáng ghi nhn.

Với mô hình bán lẻ hiện đại, các cửa hàng tiện ích, như: FamilyMart, B’s mart, Circle K, Shop & Go, Mini Stop... (phổ biến tại các đô thị lớn của Việt Nam như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội) được cho là sẽ dần thay thế các cửa hàng tạp hóa truyền thống phân bố trong các khu dân cư tại đô thị một ngày không xa nếu ngày càng nhiều doanh nghiệp để tâm đến thị trường này. Ngoài ra, chuỗi siêu thị mini (là các cửa hàng thực phẩm tiện lợi, như: SatraFoods, Co.opFood, C Express, New Chợ...) cùng các đại siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tràn vào, ngành bán lẻ Việt Nam sẽ ngày một sôi động, và cùng với đó bán lẻ truyền thống có thể thoái trào.

Với sự tham gia của Thế Giới Di Động, lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng chắc hẳn sẽ “nóng” lên vì thị trường này đang có sự tham gia của các đơn vị truyền thống, như: Co.op Mart, Satra, Vissan; hay các doanh nghiệp vốn nước ngoài, như: BigC, Lotte Mart, Aeon, Metro, Vingroup...

Trong so sánh, các cửa hàng tiện ích hay siêu thị mini đang chiếm nhiều lợi thế: nguồn hàng, vốn liếng, uy tín, marketing, thương hiệu... hơn hẳn những cửa hàng tạp hóa truyền thống lâu nay. Câu hỏi là liệu một ngày nào đó, người ta có chứng kiến sự chết dần chết mòn của những cửa hàng tạp hóa quen thuộc gần nhà? Chưa thể có câu trả lời, vì thực tế mạng lưới cửa hàng bán lẻ hiện đại cũng chưa phủ sóng sâu và xa đến mức đủ khả năng “giết” chết cửa hàng tạp hóa truyền thống, cũng có thể với thế mạnh của mình (chi phí ít, linh động, văn hóa giao tiếp quen thuộc...), các cửa hàng tạp hóa truyền thống sẽ tồn tại được. Tất cđang vẽ nên một bức tranh khá thú vị về bán lẻ tại Việt Nam, không phải dạng bán lđình đám ở trung tâm thành phố, trong các đại siêu thị triệu đô nữa, mà cuộc chiến cạnh tranh sẽ diễn ra ngay trong gian tạp hóa bình thường ở những khu phố nhỏ.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều