- Sắp tới, người đội mũ bảo hiểm “nhái” sẽ bị phạt nặng đó nghe!
- Nhưng có bán mũ dỏm mới có người đội mũ dỏm, sao lại phạt người tham gia giao thông?
- Sắp tới, người đội mũ bảo hiểm “nhái” sẽ bị phạt nặng đó nghe!
- Nhưng có bán mũ dỏm mới có người đội mũ dỏm, sao lại phạt người tham gia giao thông?
- Thôi ông ơi, dân mình đâu phải ai cũng chấp hành tự giác đâu. Quy định đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không phải là mũ bảo hiểm thì phạt là đúng rồi. Mũ bảo hiểm không có dán tem, không đúng ba lớp theo quy định… thì phạt thôi!
- Nói thiệt, cực chẳng đã mới đội cái mũ “nhái”. Nhưng mũ nhái, mũ không đảm bảo chất lượng là lỗi của người sản xuất, lỗi của người cấp giấy chứng nhận chất lượng cho tung ra thị trường, phải phạt nặng họ chứ ai lại phạt dân xài mũ dỏm từ 100 - 200 ngàn đồng.
- Tất nhiên rồi, nhưng đó là chuyện khác. Còn phạt người tham gia giao thông thì cũng xuất phát từ chuyện an toàn cho mọi người thôi, phạt vậy để mọi người phải biết chọn mũ đạt tiêu chuẩn mà mua! Dân mình thỉnh thoảng cũng chụp lên đầu cái mũ cho xong, thậm chí không thèm cài dây nữa mà.
- Này, tôi nghe một ông lãnh đạo ở miền Trung đề xuất là phải thiết kế một cái máy thử chất lượng mũ bảo hiểm. Chỉ cần đưa mũ vào, ép xuống, cái nào chịu lực được thì tiếp tục đội, cái nào vỡ thì bắt buộc người tham gia giao thông phải mua ngay một chiếc mũ khác, có bán tại chỗ, giá rẻ…
- Chà, ý này hay quá. Mà ông ơi, tôi nghĩ vụ máy thử này mà vận dụng vào chuyện khác thì tuyệt vời, bởi nước mình giờ còn nhiều thứ “dỏm” chứ không chỉ có mũ bảo hiểm dỏm. Ví dụ như…
- Quản lý dỏm chẳng hạn!
- Ê, nhạy cảm à nghen!
BA PHA