Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận diện 'hình hài' kinh tế số ở Đồng Nai (Bài 1)

08:04, 10/04/2023

Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, Đồng Nai đã và đang có những bước đi trên con đường chuyển đổi số, hướng tới phát triển các mô hình kinh tế số.

Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, Đồng Nai đã và đang có những bước đi trên con đường chuyển đổi số (CĐS). Theo đó, tỉnh hướng tới phát triển các mô hình kinh tế số, ưu tiên đẩy mạnh các ngành mũi nhọn như: thương mại dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Bài 1: Phát triển hệ sinh thái thương mại, dịch vụ số

Trong những năm qua, Đồng Nai được đánh giá là một trong những địa phương năng động, có nhiều nỗ lực trong việc phát triển số hóa, CĐS trên nhiều lĩnh vực, nhất là hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), ngân hàng số… tạo tiền đề để phát triển nền kinh tế số.

Người dân trải nghiệm các ứng dụng thanh toán số bên lề hội thảo Chuyển đổi số doanh nghiệp TP.Biên Hòa năm 2022. Ảnh: Hải Hà
Người dân trải nghiệm các ứng dụng thanh toán số bên lề hội thảo Chuyển đổi số doanh nghiệp TP.Biên Hòa năm 2022. Ảnh: Hải Hà

Theo báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam - EBI 2022 do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) công bố, chỉ số TMĐT của Đồng Nai tiếp tục nằm trong tốp 5 toàn quốc.

* Đa dạng nền tảng trực tuyến

Tại Đồng Nai, trong thời gian qua, các ứng dụng, dịch vụ về thanh toán không dùng tiền mặt xuất hiện nhiều hơn. Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều dịch vụ ngân hàng trực tuyến trải nghiệm, máy ATM đa chức năng… góp phần giúp người dân có thêm điều kiện để sử dụng các dịch vụ ngân hàng số dễ dàng và thuận tiện hơn.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo chia sẻ, ngành ngân hàng trong tỉnh đã và đang chú trọng đẩy mạnh CĐS trong hoạt động ngân hàng. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, tăng cường phổ biến kiến thức, thông tin tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị, cá nhân.

Anh Bùi Thanh Linh (ngụ TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) chia sẻ: “Khoảng 2 năm nay, tôi thường thanh toán không dùng tiền mặt bằng hình thức quét mã QR, ví điện tử, sử dụng tiện ích về ngân hàng số. Việc giao dịch này giúp tôi hạn chế việc mang tiền mặt nhiều nên an toàn hơn”.

Những năm gần đây, Đồng Nai là tỉnh năng động trong phát triển TMĐT và liên tục nằm trong nhóm có chỉ số TMĐT cao của Việt Nam. Từ cuối năm 2021, Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai (ecdn.vn) chính thức ra mắt, mở ra nhiều cơ hội cho người dân trải nghiệm dịch vụ, các doanh nghiệp (DN) có thêm kênh bán hàng, quảng bá sản phẩm. Đến nay, Sở Công thương đã kết nối, hỗ trợ miễn phí cho nhiều DN, HTX… trong tỉnh tham gia đưa hàng hóa lên sàn để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Khách hàng được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng CSKH EVN SPC, trong đó có tích hợp nhiều tính năng về tra cứu chỉ số điện, thanh toán tiền điện trực tuyến… tại Điện lực Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Khách hàng được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng CSKH EVN SPC, trong đó có tích hợp nhiều tính năng về tra cứu chỉ số điện, thanh toán tiền điện trực tuyến… tại Điện lực Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trí Phương cho biết, để hỗ trợ kết nối DN địa phương quảng bá, bán hàng trên Sàn ecdn.vn, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức nâng cao chất lượng, hiệu quả bán hàng trên Sàn ecdn.vn. Đồng thời, Sở đang rà soát, nâng cấp chức năng mua sắm hàng hóa trên thiết bị điện thoại di động (Android, iOS) đối với các giao dịch trên Sàn ecdn.vn và xây dựng phương án vận hành, nguồn nhân lực phù hợp, hiệu quả, đúng quy định để phát triển ecdn.vn.

* Hội nhập trong “dòng chảy số”

CĐS là xu thế tất yếu, các DN trong nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng cũng không thể nằm ngoài dòng chảy “số” trong bối cảnh hội nhập, nhất là sau những tác động của đại dịch Covid-19 nên đã chủ động thúc đẩy CĐS gồm: điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và internet vạn vật...

Thực tế cho thấy, hoạt động bán lẻ, dịch vụ trực tuyến thông qua các sàn TMĐT của Đồng Nai tăng trưởng khá trong những năm gần đây. Điều này góp phần giúp các DN, cơ sở sản xuất ở địa phương có thêm cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, địa phương cần có thêm phương án để tăng cường hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) quảng bá sản phẩm trên môi trường trực tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn TMĐT địa phương.

Giám đốc Công ty TNHH Calm Hoàng Thị Kim Anh - người sáng lập HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng (TP.Biên Hòa) cho biết, HTX ngày càng quan tâm, chú trọng đến các kênh quảng bá sản phẩm trực tuyến. Trong đó, HTX đã chủ động xây dựng website riêng để giới thiệu sản phẩm và đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn trên cả nước.

Đồ họa thể hiện thứ hạng về chỉ số thương mại điện tử của Đồng Nai theo kết quả công bố qua các năm 2017-2022 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom). Đồ họa: Hải Hà
Đồ họa thể hiện thứ hạng về chỉ số thương mại điện tử của Đồng Nai theo kết quả công bố qua các năm 2017-2022 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom). Đồ họa: Hải Hà

Một trong những yếu tố then chốt để đẩy mạnh quá trình CĐS, nhất là đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ đó là hạ tầng về công nghệ, thông tin. Đây chính là điều kiện cần để các DN, hệ thống bán lẻ, đơn vị sản xuất, kinh doanh phát triển các nền tảng dịch vụ mới theo hướng hiện đại, số hóa.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh chia sẻ, trong thời gian qua, nhiều loại hình dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh bước đầu triển khai hoạt động số hóa, phát triển các ứng dụng trên nền tảng số. Tuy nhiên, để các ứng dụng số phát huy hiệu quả trong lĩnh vực du lịch thì rất cần có sự kết nối giữa các DN trong ngành, có đơn vị trung gian để vận hành, hỗ trợ phát triển các nền tảng số. Đồng thời, cần có thêm sự hỗ trợ, quản lý từ cơ quan quản lý nhà nước, địa phương để duy trì và phát triển các dịch vụ số một cách hiệu quả. Người dân là trung tâm của các loại hình dịch vụ số. Do đó, để người tiêu dùng quan tâm đến các dịch vụ số thì cần tổ chức chương trình ưu đãi, khuyến khích sử dụng.

Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Trương Đình Quốc chia sẻ, để tăng cường thanh toán điện tử trong các giao dịch thanh toán tiền điện và chi phí dịch vụ điện, công ty đã phối hợp cùng các đơn vị thu hộ trong công tác truyền thông về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; hướng dẫn khách hàng sử dụng các kênh thanh toán điện tử để khách hàng tin tưởng sử dụng.

Theo báo cáo chỉ số đánh giá CĐS (DTI) của Bộ TT-TT được công bố trong năm 2022, Đồng Nai xếp thứ 15 cả nước chỉ số kinh tế số, tăng 14 bậc so với năm trước đó. Trong vùng Đông Nam bộ, chỉ số về kinh tế số của Đồng Nai đứng thứ 3, sau TP.HCM và Bình Phước.

Hoàng Hải - Vương Thế - Lê Quyên

Bài 2: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Tin xem nhiều