Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vận phải luôn đi trước để tạo đồng thuận xã hội

07:05, 15/05/2023

Đồng Nai đã và đang triển khai rất nhiều công trình dự án trọng điểm cấp quốc gia và của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Đồng Nai đã và đang triển khai rất nhiều công trình dự án trọng điểm cấp quốc gia và của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với người dân trong dự án Sân bay Long Thành, tháng 3-2023. Ảnh: N.THÀNH
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với người dân trong dự án Sân bay Long Thành, tháng 3-2023. Ảnh: N.THÀNH

Để các công trình dự án được triển khai đúng tiến độ, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương trong tỉnh xác định công tác dân vận đóng vai trò quan trọng trong “đi trước, mở đường”, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, qua đó để việc bàn giao mặt bằng, tái định cư (TĐC) được suôn sẻ, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Bám sát tình hình nhân dân

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án trọng điểm do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Đồng thời huyện thành lập 8 tổ công tác do các ủy viên Thường vụ Huyện ủy hoặc huyện ủy viên là Phó chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng các tổ công tác. Hàng tháng, Ban Chỉ đạo họp, rà soát từng công việc cụ thể để đảm bảo công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án được triển khai đúng tiến độ.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm người đứng đầu cấp ủy cơ sở, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa NGUYỄN ĐẮC TUYÊN chia sẻ, mỗi khi gặp những vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương gặp trực tiếp dân để trao đổi thì hiệu quả cao hơn.

Thực hiện sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo thực hiện dự án, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành đã phối hợp UBND huyện và các cơ quan chức năng, đến nay đăng tải hơn 700 tin, bài, hình ảnh, văn bản có liên quan đến dự án Sân bay Long Thành trên Trang Thông tin điện tử của huyện (longthanh.dongnai.gov.vn), qua đó thu hút gần 82 ngàn lượt truy cập. Ngoài ra, huyện còn có nhiều hình thức tuyên truyền khác như: tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua màn hình LED của huyện, qua băng-rôn, pa-nô, Đài Truyền thanh huyện, trên các trang mạng xã hội do huyện quản lý...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Tấn Hưng cho biết, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện thường xuyên xuống từng địa bàn dân cư tuyên truyền trực tiếp đến người dân và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó kịp thời giải quyết kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bồi thường, thu hồi đất, TĐC, chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định đời sống các hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án, hạn chế thấp nhất việc khiếu kiện, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, quá trình thực hiện dự án Sân bay Long Thành gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Một trong những giải pháp để giải quyết khó khăn đó, từ cuối năm 2022 đến nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã 2 lần đối thoại với người dân khu TĐC Lộc An - Bình Sơn và người dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án mở đường giao thông (tuyến T1 và T2) kết nối giữa sân bay Long Thành với quốc lộ 51.

Qua các cuộc đối thoại, có 95 ý kiến của người dân kiến nghị chủ yếu các vấn đề: cơ sở hạ tầng; môi trường, nước sạch; giáo dục; văn hóa - xã hội, thông tin, thể thao, dịch vụ; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; an ninh trật tự, an toàn giao thông; giá đền bù; xét TĐC; hỗ trợ di dời chỗ ở, kinh doanh cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành.

Ghi nhận các ý kiến tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành và ban thường vụ các xã trong vùng dự án chỉ đạo giải quyết những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của người dân.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa thông tin, Biên Hòa đang triển khai rất nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để các công trình dự án được triển khai đúng tiến độ, cả hệ thống chính trị của thành phố cùng vào cuộc trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện giải phóng mặt bằng, vì có mặt bằng mới thi công được dự án. Trong đó, để thực hiện dự án Đường ven sông Cái, Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban MTTQ thành phố và các ngành gặp gỡ linh mục chánh xứ và Ban hành giáo Giáo xứ Tân Mai để vận động giáo dân đồng thuận với chủ trương của thành phố về thực hiện dự án này, theo đó ngưng việc chôn cất tại nghĩa trang giáo xứ và thống nhất các nội dung liên quan việc di dời nghĩa trang này.

Đối với dự án Đường ven sông Đồng Nai, dự án Xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các ngành đã làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP.Biên Hòa vận động chức sắc của tịnh thất Ngọc Tịnh (P.Bửu Long) di dời về địa điểm tạm để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Trưởng phòng Bồi thường 1, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa Nguyễn Hồng Chuyên chia sẻ, có lần đi tuyên truyền, vận động người dân, lúc đầu người dân phản ứng khá mạnh, không đồng tình việc di dời, bàn giao mặt bằng, TĐC vì nơi họ đang ở đã gắn bó bao đời, nay phải chuyển đến nơi ở mới không biết ra sao... Tất cả những tâm tư đó của người dân, cán bộ, chuyên viên làm công tác vận động quần chúng cần nhẫn nại lắng nghe dân, đồng cảm với những băn khoăn của người dân và đặt mình trong hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu, trao đổi có tình, có lý, như vậy mới tạo đồng thuận với dân trong triển khai thực hiện các công trình, dự án.

Phương Hằng

Tin xem nhiều