Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp xếp lại tổ chức Đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước

08:04, 15/04/2023

Trước đây, tổ chức Đảng (TCĐ) trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước đóng tại địa phương thì trực thuộc cấp ủy địa phương. Ngày 8-3-2022, Ban Bí thư có Quy định số 60-QĐ/TW về TCĐ trong các tập đoàn, tổng công ty, NHTM nhà nước.

Trước đây, tổ chức Đảng (TCĐ) trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước đóng tại địa phương thì trực thuộc cấp ủy địa phương. Ngày 8-3-2022, Ban Bí thư có Quy định số 60-QĐ/TW về TCĐ trong các tập đoàn, tổng công ty, NHTM nhà nước.

Các cấp ủy trực thuộc tỉnh ký kết việc chuyển giao tổ chức Đảng, đảng viên về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam. Ảnh: P. Hằng
Các cấp ủy trực thuộc tỉnh ký kết việc chuyển giao tổ chức Đảng, đảng viên về Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam. Ảnh: P. Hằng

Thực hiện quy định này, Tỉnh ủy Đồng Nai đang tiến hành chuyển giao 26 TCĐ và hơn 1 ngàn đảng viên về Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) Trung ương.

* Một số điểm mới về mô hình các TCĐ

Một trong những điều được quy định trong Quy định 60-QĐ/TW là Đảng bộ trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc phê duyệt cho thành lập; có vị trí quan trọng, hoạt động trên phạm vi cả nước đang trực thuộc Đảng ủy bộ, ngành thì chuyển về trực thuộc Đảng ủy Khối DN Trung ương.

Đảng bộ, chi bộ trong các DN đang trực thuộc Đảng ủy bộ, ngành không thuộc đối tượng trên có trụ sở chính ở địa phương nào thì chuyển về trực thuộc cấp ủy địa phương đó (trừ TCĐ trong một số DN công ích phục vụ trực tiếp cho chức năng quản lý nhà nước của bộ, ngành).

TCĐ trong các công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện đang trực thuộc cấp ủy địa phương thì chuyển về trực thuộc Đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty hoặc trực thuộc Đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Sau khi có Quy định 60-QĐ/TW và trên cơ sở đề xuất của Đảng ủy Khối DN Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương có ý kiến, đồng ý giữ nguyên trạng 13 Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối DN Trung ương theo mô hình Đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước; giữ nguyên trạng 8 Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối DN Trung ương theo mô hình Đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước.

Ban Tổ chức Trung ương đồng ý thành lập 6 Đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước trực thuộc Đảng ủy Khối DN Trung ương, gồm: Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Đảng bộ Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam, Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước được thành lập trên cơ sở Đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước hiện nay và tiếp nhận toàn bộ TCĐ, đảng viên trong các công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện... của tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước đang sinh hoạt và trực thuộc các cấp ủy tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

* Thực hiện đúng quy định của Trung ương

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, thực hiện Quy định 60-QĐ/TW của Ban Bí thư và công văn của Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy Đồng Nai đã quyết định chuyển giao 26 TCĐ và hơn 1 ngàn đảng viên về các Đảng bộ: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, thuộc Đảng bộ Khối DN Trung ương.

Như vậy, các TCĐ sau đây không còn trực thuộc cấp ủy cấp huyện và Đảng ủy Khối DN tỉnh Đồng Nai, gồm các Đảng bộ: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Đồng Nai, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh Nam Đồng Nai, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh Bắc Đồng Nai, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh H.Trảng Bom, Đảng bộ Nhà máy Hóa chất Biên Hòa và các chi bộ: Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh H.Xuân Lộc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh H.Nhơn Trạch, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh TP.Biên Hòa, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai, Nhà máy Hóa chất Đồng Nai và Nhà máy Hóa chất Tân Bình 2.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Nguyễn Cao Cường, một số TCĐ nói trên trước đây thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong DN nhà nước, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo DN thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển DN, xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh, góp phần để DN nhà nước giữ vững vị trí then chốt trong nền kinh tế, là lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh...

Dù các TCĐ nay đã chuyển về trực thuộc các Đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước nhưng các cấp ủy trên địa bàn tỉnh vẫn luôn đồng hành, phối hợp, hỗ trợ các TCĐ để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương, chung tay xây dựng Đảng bộ tỉnh và quê hương Đồng Nai ngày càng trong sạch vững mạnh, văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

Tại hội nghị công bố quyết định của Tỉnh ủy về chuyển giao các TCĐ và đảng viên vừa qua, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Hồng Quang cho biết, nhằm nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của các TCĐ và để phù hợp mô hình hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, NHTM nhà nước, Ban Bí thư đã có Quy định 60-QĐ/TW về TCĐ trong các loại hình này nhằm đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng một cách trực tiếp, toàn diện, xuyên suốt đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, NHTM có vốn chi phối của Nhà nước.

Mặc dù các TCĐ của hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam không còn trực thuộc cấp ủy địa phương nhưng Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cam kết tiếp tục giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương để không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, cung ứng tốt nhất cho người dân; đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo an sinh xã hội để cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Thành viên, Trưởng Văn phòng Đại diện khu vực miền Nam Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam NGUYỄN MINH TRÍ cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng để làm nên sự phát triển lớn mạnh của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam trong thời gian qua chính là sự gắn bó chặt chẽ với các địa phương. Vì vậy, dù hiện nay các TCĐ của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam không còn sinh hoạt với cấp ủy địa phương nhưng chủ trương của Đảng ủy là các TCĐ trực thuộc vẫn phải tiếp tục giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy nơi mình công tác.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích