Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Khi tín đồ tôn giáo, người dân tộc thiểu số vào Đảng

07:04, 24/04/2023

Đồng Nai là địa phương có trên 1,2 triệu đồng bào tín đồ Công giáo và Tin lành; hơn 1 triệu người là tín đồ Phật giáo cùng hàng chục ngàn tín đồ các tôn giáo khác. Tỉnh cũng là nơi sinh sống của gần 200 ngàn đồng bào thuộc 51 dân tộc thiểu số (DTTS).

[links()]Đồng Nai là địa phương có trên 1,2 triệu đồng bào tín đồ Công giáo và Tin lành; hơn 1 triệu người là tín đồ Phật giáo cùng hàng chục ngàn tín đồ các tôn giáo khác. Tỉnh cũng là nơi sinh sống của gần 200 ngàn đồng bào thuộc 51 dân tộc thiểu số (DTTS).

Đảng viên Nguyễn Minh Cần (dân tộc Chơro), Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) cùng cha là ông Nguyễn Văn Long, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng
Đảng viên Nguyễn Minh Cần (dân tộc Chơro), Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) cùng cha là ông Nguyễn Văn Long, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng. Ảnh: V.TRUYÊN

Thời gian qua, từ sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy Đảng, chính quyền, số lượng đảng viên thuộc các thành phần tôn giáo liên tục tăng. Hiện tỉnh có 1.425 đồng bào các DTTS và 6.922 người thuộc các tôn giáo là đảng viên, chiếm trên 9 % so với tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ.

Thay đổi nhận thức về Đảng

Đảng bộ xã Quang Trung (H.Thống Nhất) có 237 đảng viên thì trên 50% trong số này là đồng bào theo đạo Công giáo. Đặc biệt, 6/6 bí thư chi bộ ấp đều là người Công giáo.

Ông Trần Văn Vinh, Bí thư Chi bộ ấp Lê Lợi 2 cho hay, ấp có 695 hộ với 2,9 ngàn người, 98% dân số là đồng bào Công giáo. Chi bộ có 15/20 đảng viên là người Công giáo.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh NGUYỄN VĂN KHANG cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 8,3 ngàn người dân tộc các tôn giáo, DTTS là đảng viên. Mỗi người trên từng cương vị công tác, lao động đều đã nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Cũng theo ông Vinh, ông là người Công giáo được kết nạp vào Đảng năm 2011, đến năm 2017, ông đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ ấp. Trước đó, từ năm 2005, ông Vinh là trưởng ấp này.

“Cách đây 6 năm, Chi bộ ấp có 8 đảng viên. Thời điểm đó, bà con vẫn còn ngại phấn đấu hay tạo điều kiện để con em vào Đảng do lo lắng ảnh hưởng đến sinh hoạt tôn giáo. Song từ thực tế của bản thân, tôi nhận thấy và chia sẻ với bà con rằng dù là theo tôn giáo hay vào Đảng thì tất cả đều có điểm chung là hướng con người đến những việc làm tốt, tránh xa điều xấu và góp phần xây dựng gia đình, quê hương phát triển. Riêng về vấn đề tôn giáo, Đảng không cấm hay yêu cầu đảng viên có đạo phải hạn chế vấn đề nào trong sinh hoạt. Chỉ là khi tham gia vào bất kỳ một tổ chức nào cũng vậy, bản thân mỗi người phải có sự điều chỉnh cho phù hợp và tuân thủ những quy định, nguyên tắc chung” - ông Vinh nói.

Không riêng xã Quang Trung mà các xã vùng Công giáo Kiệm Tân của H.Thống Nhất (gồm các xã: Quang Trung, Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3) số lượng đảng viên là người Công giáo luôn chiếm tỷ lệ lớn, nhiều đảng viên Công giáo tham gia công tác Đảng, đoàn thể, chính quyền, hội đoàn thể ở cơ sở.

Ông Lê Việt Trì, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom) cho biết, ấp có 856 hộ với hơn 4,3 ngàn nhân khẩu. Hơn 70% dân số của ấp thuộc 8 thành phần DTTS gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hán, Thổ, Ngáy, Dao, Khmer. Chi bộ luôn quan tâm, bồi dưỡng, tạo điều kiện phát triển quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng trong đồng các DTTS. Qua đó, hiện có 5/20 đảng viên trong chi bộ là đồng bào các DTTS.

Ông Sỳ Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thanh Bình nói: “Tôi là người dân tộc Sán Dìu. Trước khi là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã, tôi thường xuyên tham gia vào các hoạt động của Ban ấp Tân Thành. Được sự tạo điều kiện của chi bộ và trải qua quá trình rèn luyện, năm 2018, tôi được kết nạp Đảng. Sau đó, tôi được chính quyền địa phương tín nhiệm để đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã. Điều này không chỉ khích lệ bản thân tôi mà còn có tác động tích cực đến đồng bào”.

Còn đảng viên Nguyễn Minh Cần (dân tộc Chơro), Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) cho biết: “Cha tôi là già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS. Bản thân tôi được tạo điều kiện tham gia công tác ở cơ sở, trở thành đảng viên. Đây là sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào”.

Cầu nối giữa tín đồ, đồng bào với Đảng, chính quyền

Ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, nhiều đảng viên dân tộc, tôn giáo là trưởng, phó các đầu ngành từ tỉnh đến huyện, xã. Mỗi người đã thể hiện được sự gương mẫu trong lối sống, tích cực trong tham gia hoạt động xây dựng quê hương.

Theo Phó trưởng ban phụ trách Ban Tôn giáo tỉnh NGUYỄN ĐÌNH KIÊN, bên cạnh việc quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng, tùy vào đặc điểm sinh hoạt của mỗi tôn giáo, của khu vực có đông đảng viên tôn giáo sinh sống mà các tổ chức cơ sở Đảng đã có những giải pháp để hài hòa giữa thời gian sinh hoạt Đảng với sinh hoạt tôn giáo. Chẳng hạn như theo quy định thời gian sinh hoạt Đảng từ ngày 3 đến 5 hàng tháng, song nếu trùng vào thứ bảy, chủ nhật hoặc các lễ trọng của tôn giáo, chi bộ linh động điều chỉnh thời gian cho phù hợp, góp phần tạo thuận lợi cho đảng viên tôn giáo tham gia sinh hoạt.

Trong số này có ông Lê Thế Lực, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Lam Sơn, xã Quang Trung (H.Thống Nhất). Ông Lực cho hay, ấp có 1,2 ngàn hộ, 97% trong số này là gia đình đồng bào Công giáo. Để xây dựng cảnh quan khu dân cư, ông Lực cùng ban ấp đã vận động từng hộ dân, cơ sở tôn giáo chủ động trồng và chăm sóc cây xanh, hoa, dọn dẹp vệ sinh trước khu vực mỗi nhà và cơ sở tôn giáo và trong mọi hoạt động, ông Lực luôn có mặt để tham gia cùng bà con.

Nhiều năm qua, bà Bùi Thị Đào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) là một trong những đảng viên tín đồ Phật giáo thể hiện vai trò tích cực trong hoạt động cứu trợ, trợ giúp nhân đạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể, năm qua, thông qua công tác vận động, tiếp nhận nguồn lực đóng góp, Hội Chữ thập đỏ xã đã tiếp nhận trên 2,4 tỷ đồng. Giá trị này cao hơn mức bình quân trong vận động nguồn lực đối với cấp hội cơ sở trong tỉnh.

Còn ông Trần Văn Đễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) là đảng viên Công giáo. Trong những năm công tác, bản thân ông liên tục được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, tỉnh, UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.

Ông Đễ cho hay, xã có 2 ấp với 51 tổ nhân dân. 86,7% dân số của xã là đồng bào theo đạo Công giáo. Do vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã cùng chức sắc, chức việc các tôn giáo tuyên truyền về văn hóa giao thông, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, đặc biệt đối với các khu vực nhà trọ; đồng thời, nhắc nhở người dân không lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, đường sắt.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện mô hình bảo vệ môi trường, ông Đễ cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động người dân trồng cây xanh, hoa trong chậu để tạo cảnh quan. Đến nay, 45/45 tuyến đường trên địa bàn xã đều thực hiện có hiệu quả mô hình tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Trong số 43 cá nhân được UBND tỉnh tuyên dương gương người tốt việc tốt năm 2022 có đến 1/3 tấm gương là chức sắc, đồng bào tôn giáo, DTTS. Trong những tấm gương được khen thưởng đó, có nhiều cá nhân là đảng viên, như ông Phạm Quốc Khánh, Phó bí thư Chi bộ ấp Tân Yên, xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất). Ông Khánh được nhận bằng khen gương người tốt việc tốt năm 2022 của tỉnh và trước đó là thư khen của Bí thư Tỉnh ủy vì đã có đến 35 lần hiến máu tình nguyện. Không chỉ hiến máu một mình, ông còn vận động người thân cùng tham gia.

Hay đảng viên Wa Hi Da Bi Vi, dân tộc Chăm, xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc), Phó bí thư Chi bộ ấp 4 và là dược sĩ công tác tại Trạm y tế xã Xuân Hưng. Nhiều năm qua, chị Bi Vi là cầu nối giữa đồng bào, tôn giáo mình với triển khai các hoạt động tại địa phương. Riêng với hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, chị trực tiếp tư vấn cho bà con những dấu hiệu nhận biết bệnh; động viên người có triệu chứng chủ động đến thăm khám ở cơ sở y tế sớm nhất nhằm tránh bệnh chuyển biến nặng.

Minh Ngọc - Hồ Thảo - Văn Truyên

Bài 3: Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Tin xem nhiều