Báo Đồng Nai điện tử
En

Nô nức lên đường bảo vệ Tổ quốc

07:02, 08/02/2023

Sáng nay (8-2), hơn 2.800 thanh niên ưu tú tỉnh Đồng Nai lên đường nhập ngũ. Các chiến sĩ mới nghiêm trang trong những bộ quân phục, oai nghiêm chờ đọc tên về các đơn vị quân đội...

Sáng nay (8-2), hơn 2.800 thanh niên ưu tú tỉnh Đồng Nai lên đường nhập ngũ. Các chiến sĩ mới nghiêm trang trong những bộ quân phục, oai nghiêm chờ đọc tên về các đơn vị quân đội...

Lãnh đạo H.Vĩnh Cửu chung vui cùng thanh niên trên địa bàn huyện tại hội trại tòng quân
Lãnh đạo H.Vĩnh Cửu chung vui cùng thanh niên trên địa bàn huyện tại hội trại tòng quân. Ảnh: N.TRINH

Tình nguyện nhập ngũ dù được tạm hoãn

Năm 2023, nhiều gia đình có 2 con (kể cả song sinh và anh, em trai), cá biệt có trường hợp sinh 3 viết đơn tha thiết được nhập ngũ. Những gia đình này cơ bản khó khăn, có trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng chỉ vì yêu môi trường quân đội, vì nhận thức tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ nên tha thiết viết đơn xin nhập ngũ.

Lãnh đạo H.Vĩnh Cửu chung vui cùng thanh niên trên địa bàn huyện tại hội trại tòng quân. Ảnh: N.TRINH

Trong đơn của mình, anh Phạm Trung Đức (anh em song sinh với anh Phạm Trung Đại, ngụ xã Long Phước, H.Long Thành, cùng nhập ngũ về một đơn vị của Bộ Quốc phòng) đã viết: “…Tôi yêu màu áo lính thông qua những câu chuyện ông nội tôi kể từ khi tôi còn rất nhỏ. Thế hệ cha ông đã vượt qua muôn vàn khó khăn, đi bộ từ Bắc vào Nam để góp sức giải phóng hoàn toàn miền Nam trong thời kháng chiến. Tôi kính đề nghị các cấp, các ngành cho tôi được kế thừa truyền thống gia đình, tiếp nối theo ông nội để được nhập ngũ trong mùa Xuân 2023 này…”.

Anh Phạm Trung Đại, em trai song sinh của anh Trung Đức nói: “Dù đã tốt nghiệp Trường cao đẳng Quốc tế Lilama 2, đang làm việc cho một doanh nghiệp có thu nhập ổn định nhưng nếu được đáp ứng nguyện vọng, tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội…”.

Cặp song sinh Ngô Thanh Chiến và Ngô Thanh Thắng (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) viết trong đơn tình nguyện: “…Chúng tôi đã tốt nghiệp trung cấp nghề, nhiều doanh nghiệp trả mức lương xứng đáng nhưng tôi nghĩ phải vào quân đội. Vì nhiều bạn tôi, anh họ và chú tôi đều trưởng thành, chững chạc hơn khi được rèn luyện trong môi trường có tính kỷ luật cao này…”.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng 2 anh em đều là đảng viên Phạm Minh Lên, đang là lực lượng thường trực tại Ban Chỉ huy quân sự xã Trà Cổ (H.Tân Phú) và Phạm Minh Sang vừa tốt nghiệp THPT đều viết đơn xin nhập ngũ năm 2023 để thỏa ước mơ trở thành bộ đội Cụ Hồ, tham gia bảo vệ Tổ quốc; giúp đỡ nhân dân khi khó khăn, thiên tai, dịch bệnh…

Đơn vị làm điểm sẵn sàng

Thượng tá Ông Văn An, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự H.Vĩnh Cửu cho hay, năm 2023, Vĩnh Cửu được chọn làm điểm lễ giao - nhận quân diễn ra sáng 8-2 có thủ trưởng Quân khu 7 và lãnh đạo tỉnh dự, chỉ đạo.

“Nhận thức rõ tầm quan trọng của đơn vị làm điểm, chúng tôi đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các thành viên chuẩn bị chu đáo mọi mặt để lễ giao, nhận quân diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm tuyệt đối an toàn” - thượng tá Ông Văn An nhấn mạnh.

Cũng theo thượng tá Ông Văn An, năm 2023, Vĩnh Cửu được giao tuyển chọn, gọi 205 công dân nhập ngũ về các đơn vị quân đội. Trong đó có 4 thanh niên là đảng viên; 100% thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, kể cả những trường hợp trong diện hoàn cảnh khó khăn có thể được tạm hoãn.

Thanh niên In Phúc Dậu, 18 tuổi, ngụ xã Mã Đà là trường hợp khó khăn có cha mẹ ly hôn khi Dậu vừa 1 tuổi. Trúng tuyển vào quân đội năm nay, anh Dậu bộc bạch: “Tôi mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân ngũ với tính kỷ luật nghiêm để tiếp tục trưởng thành. Những ngày này, tôi tranh thủ giúp ông ngoại làm một số việc để ông kịp chạy chợ lo cho bà ngoại và em gái”.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích