Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác trở thành việc làm thường xuyên của người trẻ

08:02, 14/02/2023

Đây là mục tiêu phấn đấu của các cấp bộ Đoàn khi triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đây là mục tiêu phấn đấu của các cấp bộ Đoàn khi triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Các em thiếu nhi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM. Ảnh: N.SƠN
Các em thiếu nhi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM. Ảnh: N.SƠN

Vì vậy, trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp.

* Triển khai đồng bộ, liên tục

Công tác tuyên truyền là một trong những hoạt động đầu tiên được tổ chức Đoàn các cấp tập trung thực hiện ngay từ những năm đầu triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh những hình thức truyền thống, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn, các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội.

Những năm gần đây, Tỉnh đoàn mời các chuyên gia, báo cáo viên triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát trực tiếp (livestream) trên fanpage, ghi đĩa để triển khai cho các cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) học tập. Song song đó là các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp cho ĐVTN có cơ hội tìm hiểu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh; tạo điều kiện để các cấp bộ Đoàn đánh giá được hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn đổi mới phương pháp học tập, quán triệt, tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về việc học và làm theo Bác; cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng những việc thiết thực, phù hợp.

Hàng năm, các cấp bộ Đoàn triển khai cho cán bộ, ĐVTN học tập các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Các cơ sở Đoàn đưa nội dung các chuyên đề vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội với hình thức phù hợp, linh hoạt như: tìm hiểu, sưu tầm, thảo luận, giới thiệu các bài nói, bài viết của Bác, những lời căn dặn của Bác đối với thanh thiếu nhi…

Tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu nhi làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn gắn với các phong trào thi đua yêu nước… cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện gắn với thực hiện các phong trào thi đua: Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới; Thanh niên Đồng Nai chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau... đã thể hiện được việc học tập và làm theo Bác của đoàn viên, thanh thiếu nhi, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng xã hội...

* Làm theo Bác bằng những việc làm hàng ngày

Với suy nghĩ chỉ cần mỗi người làm tốt nhiệm vụ của mình chính là học Bác, chị Nguyễn Phương Nhi (giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, TP.Biên Hòa) vẫn luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Từ khi còn là sinh viên, chị đã tự đặt ra cho mình mục tiêu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương với các tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

Để có thể đạt được tiêu chí học tập tốt, ngoài thời gian học tập ở lớp, chị còn tìm hiểu các bài báo, nghiên cứu tài liệu để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Trong thời gian là sinh viên, chị đã thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến học sinh, sinh viên. Chị Nhi là một trong 3 sinh viên của tỉnh được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao danh hiệu Sinh viên 5 tốt năm 2022.

“Hiện tại, tôi làm giáo viên Tổng phụ trách Đội và với tôi, việc học tập và làm theo Bác không tách rời công việc hiện tại. Tôi sẽ luôn phấn đấu hoàn thiện bản thân để dẫn dắt liên đội, các thế hệ đội viên, thiếu nhi trưởng thành” - chị Nhi bộc bạch.

Vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Ajinomoto Việt Nam nhưng anh Lê Minh Nhật luôn nỗ lực gấp đôi, gấp ba để làm tròn nhiệm vụ của mình. Bản thân anh đã cùng với Ban chấp hành Đoàn cơ sở tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo dấu ấn của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp. Trong đó, Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã tổ chức các hoạt động hội thao nhân kỷ niệm ngày thành lập công ty và thành lập Đoàn TNCSHCM, tạo thêm sân chơi cho ĐVTN sau những giờ làm việc căng thẳng.

Nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo của ĐVTN, tìm ra các giải pháp mới góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, anh đã chủ động đề xuất với Công đoàn công ty triển khai mô hình đóng góp ý tưởng sáng tạo trong công tác chuyên môn. Định kỳ 3 tháng/lần, Đoàn cơ sở và Công đoàn tổ chức cho đoàn viên trình bày về các ý tưởng sáng tạo, từ đó lựa chọn những ý tưởng, sáng kiến có giá trị áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Đồng thời, Đoàn cơ sở cũng phối hợp với Công đoàn triển khai trong ĐVTN, người lao động mô hình phân loại rác tại nguồn để nhận quà… Các hoạt động này đã góp phần khơi dậy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN trong doanh nghiệp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều