Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên

07:12, 15/12/2022

Trong thư gửi các bạn thanh niên (tháng 8-1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cho cái tương lai đó".

Trong thư gửi các bạn thanh niên (tháng 8-1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cho cái tương lai đó".

Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân ở P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa
Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân ở P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa

Là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, Đoàn TNCSHCM luôn coi trọng công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi…, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy khát vọng cống hiến trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

* Bồi dưỡng lý tưởng cho ĐVTN

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho biết, trước mỗi sự kiện, mỗi ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, các cấp bộ Đoàn lại tổ chức chuỗi các hoạt động nối tiếp nhau tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ĐVTN bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Điều đặc biệt là trong chuỗi các hoạt động, các cấp bộ Đoàn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền cho ĐVTN hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của các sự kiện lịch sử. Bên cạnh đó là tổ chức cho ĐVTN tìm hiểu về truyền thống cách mạng tại các địa chỉ đỏ - nơi ghi dấu các chiến công lừng lẫy của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến, tìm hiểu về các nhân vật lịch sử đã có những đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; tổ chức cho ĐVTN giao lưu với các nhân chứng lịch sử…

Từ ngày 14 đến 16-12, tại thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 với sự tham dự của 980 đại biểu chính thức. Đại hội sẽ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027; bầu Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII và bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn…

Là một trong những đoàn viên ưu tú tham gia chương trình Hành trình Hạt giống đỏ do Tỉnh đoàn tổ chức vào cuối tháng 5-2022, em Nguyễn Thị Hồng Hạnh, lớp 11A1, Trường THPT Trị An (H.Vĩnh Cửu) cùng với đoàn viên ưu tú của tỉnh được tham quan, nghe thuyết minh về các khu di tích, được nghe các nhân chứng lịch sử kể chuyện kháng chiến. "Qua các câu chuyện, em tự hào với những chiến công của thế hệ cha anh; đồng thời cũng thấy được trách nhiệm của bản thân trong góp phần xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn theo di nguyện của Bác Hồ" - em Hồng Hạnh cho hay.

Bên cạnh truyền thống lịch sử, cách mạng, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương lớn của Đoàn bằng nhiều hình thức đa dạng, truyền tải kịp thời các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, ĐVTN. Đồng thời, bồi dưỡng lý luận chính trị thông qua website học tập lý luận cho ĐVTN (http://hoctaplyluan.tinhdoandongnai.com); phát huy hiệu quả hoạt động của các CLB lý luận trẻ, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên...

Đồng thời, từ năm 2018, các cấp bộ Đoàn, Hội đã đẩy mạnh cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp; Sinh viên Đồng Nai - những câu chuyện đẹp; Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng… cũng đã góp phần bồi dưỡng lý tưởng cao đẹp cho ĐVTN.

* Giáo dục qua các hoạt động thực tiễn

Đây cũng là cách mà các cấp bộ Đoàn khơi dậy khát vọng cống hiến trong ĐVTN. Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, góp phần thúc đẩy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN.

Anh NGUYỄN HIẾU TRUNG cho rằng, để thực hiện khát vọng cống hiến, mỗi ĐVTN cần phấn đấu học tập, rèn luyện theo các tiêu chí hình mẫu thanh niên thời kỳ mới như: có lý tưởng, bản lĩnh, yêu nước, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, tiên phong, sáng tạo, học tập không ngừng, có sức khỏe, kỹ năng và khát vọng vươn lên.

Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Phan Thế Công chia sẻ, từ năm 2020 đến nay, thông qua các hoạt động tình nguyện, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn H.Tân Phú đã vận động hàng ngàn phần quà, hàng trăm suất học bổng; tổ chức các đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng ngàn người dân; hỗ trợ cấp đổi, cấp mới chứng minh nhân dân, căn cước công dân cho hàng chục ngàn người; vận động hàng ngàn ĐVTN, người dân tham gia hiến máu tình nguyện…

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, mặc dù H.Tân Phú không phải là địa bàn nóng về dịch bệnh nhưng huyện đã thành lập được 19 đội hình phòng tuyến áo xanh với trên 700 ĐVTN. Các đội hình đã tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế trên các ứng dụng, ghi nhớ lịch trình, tiêm vaccine, vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân tại khu phong tỏa, cách ly, vận động các nguồn lực và tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn… H.Tân Phú cũng đã vận động hàng chục ĐVTN tình nguyện tham gia chi viện cho công tác phòng, chống dịch tại TP.Biên Hòa.

Đoàn viên thanh niên tham quan, tìm hiểu tại di tích Ngã ba Giồng Sắn, xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên tham quan, tìm hiểu tại di tích Ngã ba Giồng Sắn, xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch. Ảnh: N.Sơn

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung, không chỉ tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh còn tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện của ĐVTN chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh thông qua các hoạt động tham gia phát triển kinh tế, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện cảnh quan nông thôn... Từ đó, đã khẳng định vai trò xung kích trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc cũng đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần, trách nhiệm, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thanh niên. Tham gia phong trào này, ngoài lực lượng ĐVTN công an, quân đội đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc; cán bộ, ĐVTN có trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn đã tham gia đấu tranh, phản bác thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền, vận động ĐVTN hăng hái lên đường nhập ngũ; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ĐVTN hướng về biên giới, biển đảo...

Nga Sơn

Tin xem nhiều