Tại phiên thảo luận chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh (khóa VIII) ngày 7-7, nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm nên xem xét ngừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, do việc thu phí này quá bất cập, khó khăn và không hiệu quả.
Tại phiên thảo luận chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh (khóa VIII) ngày 7-7, nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm nên xem xét ngừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, do việc thu phí này quá bất cập, khó khăn và không hiệu quả.
Theo báo cáo của Sở Tài chính, năm 2013 toàn tỉnh bắt đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện xe máy, và thu được trên 50,1 tỷ đồng, nhưng năm 2014 chỉ còn thu được trên 5 tỷ đồng.
* Dân cõng phí
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Yên (Chủ tịch UBND huyện Định Quán) cho biết năm 2013, năm đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy huyện thu được 2,8 tỷ đồng, năm 2014 giảm xuống còn 1,1 tỷ đồng, còn 6 tháng đầu năm 2015 thu được gần 590 triệu đồng. Cử tri trong huyện phản ánh chỉ tính riêng chiếc xe máy của họ đã phải “cõng” ít nhất 5 thứ thuế, phí khác nhau, gồm: thuế VAT, phí trước bạ, phí đăng ký, phí bảo hiểm, phí môi trường (thu qua xăng), và nay là phí bảo trì đường bộ. Mặt khác, các xã hiện nay không có biên chế cán bộ để đi thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện xe máy, trong khi giao cho cán bộ ấp là không khả thi, xử phạt cũng không xong.
Đại biểu Nguyễn Công Ngôn (Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh) bày tỏ không ủng hộ việc tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện xe máy với lý do tương tự như trên. “Chúng ta nói thu bình quân 100 ngàn đồng/xe không đáng bao nhiêu, nhưng với người còn khó khăn thì đây là cả vấn đề” - ông Ngôn nhấn mạnh. Ông Ngôn còn cho rằng: “Tính ra 1 năm chúng ta thu phí bảo trì đường bộ với phương tiện xe máy chẳng được bao nhiêu, trong khi đó lại phải huy động gần như cả bộ máy vào việc này. Đó là chưa kể việc thu phí này hiện nay có tiếp tục hay không còn chưa ngã ngũ nên người dân càng không muốn nộp, cán bộ xã lại càng không muốn đi thu”.
Đại biểu Phạm Văn Ru (Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy) cũng bày tỏ rõ quan điểm cá nhân không nên tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với phương tiện xe máy vì tính ra nguồn thu này không lớn, lại không có chế tài nào để xử lý, do đó không hiệu quả.
* Cần rà soát các loại phí
Đại biểu Bùi Xuân Thống (Bí thư Huyện ủy Định Quán) cho rằng, việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ với phương tiện xe gắn máy hiện còn nhiều tỉnh, thành chưa thực hiện, thậm chí nhiều tỉnh đã nói “không” với việc thu khoản phí này.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Quốc Hùng cho biết việc thu phí bảo trì đường bộ với phương tiện xe máy qua khảo sát bộc lộ rất nhiều bất cập, dẫn đến việc thu không đạt. Ông Hùng nêu, từ năm 2013 về trước công an được giao kiểm tra xử phạt nếu chủ phương tiện không đóng phí này, nhưng từ năm 2014 đến nay thì công an không được xử phạt nữa nên gần như hết chế tài.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, mục đích của việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là để bảo trì đường giao thông huyện và xã, nhưng việc thu hiện rất khó khăn. Nếu không thu phí, HĐND cần thông qua một khoản kinh phí để bảo trì đường giao thông nông thôn. Ông Vĩnh cũng cho rằng cần rà soát lại xem một người dân phải đóng bao nhiêu loại phí trên một năm, từ đó sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về phí trên đầu người dân, nếu không sẽ dẫn tới tình trạnh mạnh ngành nào ngành ấy đặt ra phí, dẫn đến phí chồng phí.
Công Nghĩa