Đồng Nai đã nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính một cửa TP.Long Khánh phục vụ người dân. Ảnh: C.Nghĩa |
Làm tốt và nâng cao chất lượng CCHC còn giúp tỉnh cải thiện được các chỉ số xếp hạng quan trọng tầm quốc gia, trong đó có chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số quản trị hành chính công…
* Loại bỏ thủ tục phiền hà
Đầu năm học vừa qua, con của chị Nguyễn Thị Kim Quy (tạm trú tại P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) được tiếp nhận vào học lớp 1 tại Trường tiểu học Tân Phong nên chị rất phấn khởi. Thủ tục đăng ký khá đơn giản, chị chỉ cần nộp giấy khai sinh của con và căn cước công dân để chứng minh chị là mẹ ruột của bé.
Chị Quy chia sẻ: “Tôi ở tỉnh Bạc Liêu đến Biên Hòa đăng ký tạm trú để đi làm công nhân. Đến ngày con vào lớp, tôi cứ nơm nớp lo sẽ phải gọi điện về quê xin giấy xác nhận nơi cư trú, phải công chứng giấy tờ các loại mới được nhập học. Tuy nhiên, thủ tục khá đơn giản. Niềm vui lớn nhất của tôi là con đã được vào học trường công, giảm bớt nỗi lo chi phí”.
Còn anh Trần Hùng, hộ kinh doanh tại P.Xuân An (TP.Long Khánh) cho hay, anh đã hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh sản phẩm yến sào khá nhanh chóng, chỉ trong thời gian 3 ngày làm việc. Khi đến Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ một cửa của UBND TP.Long Khánh, anh được hướng dẫn điền vào tờ khai mẫu rồi nộp lại. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ không yêu cầu anh phải nộp bản sao công chứng căn cước công dân mà anh chỉ cần trình bản gốc để đối chiếu với thông tin đã khai. Chỉ sau khoảng 15 phút, anh Hùng nhận được giấy hẹn 3 ngày sau đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:
Tạo đột phá trong CCHC thông qua đơn giản hóa thủ tục và chất lượng phục vụ
Muốn thực hiện CCHC tốt thì phải kết hợp nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là con người. Từng cán bộ, công chức phải nắm vững TTHC để hướng dẫn cho người dân giải quyết một cách nhanh nhất với tinh thần thái độ thân thiện, gần gũi, qua đó cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Khi liên quan giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), người dân lo ngại nhất là bị đòi hỏi nhiều loại giấy tờ khác nhau để trình cho cán bộ giải quyết thủ tục. Thậm chí, nhiều người dân bị thiếu giấy tờ, phải quay về nhà lấy bổ sung, mất thêm thời gian…
Ông Phạm Quốc Khánh (ngụ ở TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho biết, khi làm hợp đồng mua điện 3 pha, ông cảm thấy thủ tục này còn khá phiền hà. Người dân còn phải nộp bản phô-tô công chứng đối với thủ tục căn cước công dân dẫn đến làm tốn thời gian đi lại khi phải đến UBND xã, thị trấn hoặc phòng công chứng để công chứng giấy tờ.
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho rằng, cần rà soát và chuẩn hóa lại các bộ TTHC tại các cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức phải có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất với cấp trên những thủ tục không còn phù hợp thì loại bỏ, đơn giản hóa để tăng hiệu suất giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.
* Chấn chỉnh việc “mọc” thêm thủ tục
Vào cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 8819/UBND-HCC về việc sử dụng có hiệu quả, đúng quy định pháp luật bản sao có chứng thực, bản sao điện tử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh nhận thấy, thời gian qua còn phát sinh tình trạng yêu cầu xuất trình, nộp bản sao có chứng thực tại một số cơ quan, đơn vị và địa phương. Cá biệt, một số đơn vị tự xác định giá trị sử dụng của bản sao có chứng thực chỉ trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày cấp bản sao có chứng thực và không chấp nhận việc sử dụng bản sao điện tử.
Theo UBND tỉnh, việc tự ý đặt ra các quy định riêng này là việc làm chưa đúng quy định pháp luật về chứng thực, tạo thêm áp lực công việc cho đội ngũ công chức tư pháp cấp xã trong thực hiện thủ tục cấp bản sao chứng thực. Việc đòi hỏi người dân phải nộp các bản sao công chứng giải quyết thủ tục nộp hồ sơ tuyển sinh, nhập học, tuyển dụng lao động là gây khó khăn cho người dân, tăng thêm chi phí về thời gian đi lại, lãng phí cho xã hội.
Trên thực tế, bản sao có chứng thực có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Pháp luật chứng thực không quy định về thời hạn giá trị sử dụng bản sao có chứng thực, bản sao điện tử. Do đó, bản sao có chứng thực, bản sao điện tử chỉ hết giá trị và không thể sử dụng khi việc chứng thực bản sao đó không đúng quy định pháp luật hoặc bản chính đã có sự thay đổi thông tin, nội dung. Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao (không được yêu cầu bản sao có chứng thực) nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu.
Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND thành phố, Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra cách thức tiếp nhận hồ sơ của công chức, viên chức ở bộ phận một cửa cấp thành phố và cấp xã. Phải rà soát lại các TTHC, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực (nếu có). Bên cạnh đó, khuyến khích người dân nộp bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu khi thực hiện TTHC hoặc nộp bản sao điện tử khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các loại hồ sơ lưu trữ điện tử để tiết kiệm chi phí in sao, công chứng.
Vào ngày 14-9, UBND tỉnh đã thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai năm 2023. Đây là nỗ lực của quá trình quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị trong việc rà soát các bộ TTHC trên các lĩnh vực từ tỉnh đến xã. Theo đó, đã có tới 254 TTHC được rà soát đơn giản hóa, bãi bỏ ở nhiều lĩnh vực và các cấp, trong đó có những lĩnh vực hồ sơ vốn rất phức tạp như: thủ tục đất đai, cấp phép đầu tư, kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, giáo dục, y tế…
Công Nghĩa
Giám đốc Sở KH-ĐT NGUYỄN HỮU NGUYÊN:
Cắt mạnh thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp
Chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất UBND tỉnh cắt giảm và đơn giản hóa 15 TTHC trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đầu tư. Việc cắt giảm và đơn giản hóa được rà soát và tính toán kỹ lưỡng đảm bảo tối ưu hóa chi phí về mọi mặt cho doanh nghiệp. Nhiều thủ tục được bãi bỏ, có những thủ tục được đơn giản hóa, qua đó giảm thời gian giải quyết xuống từ 1-3 ngày so với trước, đi kèm với đó là lợi ích chi phí để giải quyết một bộ thủ tục cũng giảm đáng kể.
Giám đốc Sở TT-TT TẠ QUANG TRƯỜNG:
Chuyển đổi số để người dân và doanh nghiệp hài lòng
Đồng Nai đang quyết liệt chuyển đổi số trên các lĩnh vực, trong đó CCHC là một trong những lĩnh vực được ưu tiên đầu tư. Khi các TTHC được đơn giản hóa càng tạo thuận lợi cho chuyển đổi số thuận lợi hơn, giúp cho người dân và DN tiếp cận giải quyết TTHC dễ dàng. Người dân và DN cần chủ động nâng cao kỹ năng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đang là một xu thế để tiết kiệm chi phí cho chính mình.
Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN XUÂN THANH:
Đơn giản TTHC tốt cho chính quyền lẫn người dân
Biên Hòa là địa phương có dân số đông và số lượng DN đông đảo, vì vậy, việc đơn giải hóa TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội, tốt cho chính quyền lẫn người dân. UBND thành phố đã ban hành văn bản quán triệt với cán bộ, công chức các phòng ban, phường, xã phải tạo thuận lợi nhất có thể cho người dân, hướng dẫn đúng, đủ quy trình các thủ tục, tuyệt đối không được tự đặt thêm các thủ tục không có trong quy định.
Đặng Công (ghi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin