Báo Đồng Nai điện tử
En

Shipper và nỗi khổ bị “bom hàng”

Phương Liễu
09:01, 29/08/2023

Dịch vụ đặt hàng qua app ngày càng nở rộ, đội ngũ những người vận chuyển (shipper) nhờ thế có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Thế nhưng, shipper cũng thường phải đối mặt với tình trạng “bom hàng” (khách đặt hàng nhưng không nhận) làm ảnh hưởng tới doanh thu, mất thời gian, công sức…

Shipper nhận thức ăn từ một tiệm thức ăn nhanh ở TP.Biên Hòa để chuyển cho khách hàng
Shipper nhận thức ăn từ một tiệm thức ăn nhanh ở TP.Biên Hòa để chuyển cho khách hàng. Ảnh: P.Liễu

Đến nay, tình trạng “bom hàng” vẫn khó xử lý, bởi chưa có những quy định, chế tài cụ thể đối với những người “bom hàng”. Đặc biệt, với hàng là thực phẩm, đồ ăn thì khi bị “bom hàng”, các shipper hầu như… lãnh đủ.

* Bị “bom hàng” vài lần là… mất vốn

Ngày 26-8, tại sảnh khu chung cư Pegasus (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), nhiều người chứng kiến một shipper trẻ năn nỉ một khách hàng nhận giúp 5 hộp cơm với số tiền cả hàng lẫn tiền ship 277 ngàn đồng. Cô gái này quyết không nhận với lý do shipper giao trễ… 2 phút. Sau khi nghe shipper giải thích do quán đông phải chờ và nhiều người xung quanh khuyên nên nhận hàng vì trễ 2 phút là không đáng. Cuối cùng, cô gái cũng nhận nhưng thái độ không vui vẻ.

Theo nhiều shipper ở TP.Biên Hòa, tình trạng khó chịu khi nhận hàng như trên còn đỡ, sợ nhất là bị “bom hàng”. Tuy không thường xuyên xảy ra nhưng chỉ cần khách “bom hàng” vài lần là mất vốn như chơi. Nếu là hàng quần áo, gia dụng, khách không nhận thì shipper chỉ mất công đi giao hàng, nhưng “đau” nhất là ship đồ ăn, thực phẩm tươi sống, khách mà “bom hàng” thì chỉ có mà mang về… ăn cho hết.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đồng Nai PHẠM GIA HẢI cho biết, các shipper rất vất vả để mưu sinh. Bởi thế, người mua hàng online nên có ý thức và trách nhiệm với đơn hàng mình đã đặt. Đặc biệt, với đồ ăn, thức uống, thực phẩm tươi sống..., shipper phải tự bỏ tiền túi ra trả trước; nếu khách “bom hàng” thì shipper sẽ phải thiệt hại, rất tội nghiệp.

Anh Nguyễn Long Thắng (ngụ xã Lang Minh, H.Xuân Lộc, sinh viên năm 2 Trường đại học Đồng Nai) đã làm thêm nghề giao hàng từ khi vào đại học. Anh Thắng tâm sự, lúc đầu anh mượn người thân 2 triệu đồng làm vốn, kết nối vào mạng lưới ship hàng của Foody để kiếm thêm tiền trang trải việc học: “Nếu giao hàng suôn sẻ thì mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 1,5 triệu đồng, đỡ đần cha mẹ ở quê. Nhưng chỉ cần vài lần khách “bom hàng” đồ ăn giá cao là đứt vốn như chơi”.

Anh Thắng kể, có lần anh bị “bom” 3 tô bánh canh cua với số tiền 167 ngàn đồng, khách không nhận vì chê đồ ăn bị nguội. Dù anh giải thích là phải chạy dưới trời mưa nên đồ ăn nhanh bị nguội, khách có thể nấu nóng lại dùng, nhưng người này kiên quyết không nhận. Hôm đó, bất đắc dĩ anh Thắng phải ăn bánh canh cả ngày.

“Dãi nắng, dầm mưa, vất vả đi giao hàng, kể cả việc phải đối mặt với nguy hiểm khi giao hàng vào lúc khuya, đến những địa điểm vắng vẻ nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà nhiều shipper phải nỗ lực. Song còn gặp tình trạng “bom hàng” thì… nản lắm” - một shipper chia sẻ.

Đã có 4 năm làm nghề shipper, anh Nguyễn Đông Thành (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, hồi mới làm nghề ship hàng, chưa có kinh nghiệm, chưa biết nhiều đường phố nên việc tìm nhà giao hàng cho khách rất khó khăn. Sau này có app Google Map, việc tìm nhà dễ hơn. Còn chuyện “bom hàng”, bị nhiều nên anh cũng có cách nhận ra khách oder (đặt hàng) ảo. Chẳng hạn, khi nhận đơn hàng chuyển, với những đơn đồ ăn, nước uống từ 300 ngàn đồng trở lên, anh hay gọi lại cho khách hàng xác nhận đơn lần nữa cho chắc rồi mới đặt.

“Nghề shipper vất vả, không dám ăn sang, nhưng đôi khi “bị” ăn những cái bánh pizza giá 300 ngàn đồng, uống ly trà sữa 85 ngàn đồng hoặc những món ăn tiền triệu mà không cảm thấy ngon chút nào vì là đồ ăn bị khách “bom hàng” - anh Thành bộc bạch.

* “Bom hàng” vừa vô tâm, vừa vi phạm pháp luật

Qua trao đổi, một số shipper cho rằng, khi khách “bom hàng” chỉ có shipper là thiệt hại, còn khách hàng không bị xử lý gì. Hiện theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16-5-2013 của Chính phủ về thương mại điện tử cũng chỉ nêu trách nhiệm của bên bán chứ chưa nêu trách nhiệm của người đặt hàng, người mua hàng.

Cụ thể, tại Điều 76 Nghị định 52/2013/NĐ-CP nêu rõ, tranh chấp giữa thương nhân, tổ chức, cá nhân bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ với khách hàng trong quá trình thực hiện hợp đồng phải được giải quyết trên cơ sở các điều khoản của hợp đồng công bố tại website vào thời điểm giao kết hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan. Việc giải quyết tranh chấp phải thông qua thương lượng giữa các bên, hòa giải, trọng tài hoặc tòa án theo các thủ tục, quy định hiện hành về giải quyết tranh chấp nên rất khó xử lý.

Theo những shipper, với rất nhiều thủ tục rắc rối nên khi bị “bom hàng”, người bán và shipper đều âm thầm chịu đựng, coi như gặp xui chứ cũng không muốn khiếu nại, bởi sẽ mất thời gian, công sức nhiều hơn. Giải pháp duy nhất của họ là lần sau sẽ từ chối đơn hàng của người đó hoặc yêu cầu phải thanh toán trước mới ship hàng.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đồng Nai Phạm Gia Hải cho biết, hoạt động mua bán online diễn ra khá phổ biến nên tình trạng “bom hàng” cũng không hiếm gặp. Để khắc phục tình trạng này, trước khi vận chuyển đơn hàng có giá trị, người bán cũng như shipper nên yêu cầu người mua xác nhận qua email, số điện thoại để lọc khách ảo. Trường hợp khách cố tình “bom hàng” có giá trị lớn, có thể khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Hiện tại Đồng Nai có một tài khoản Facebook có tên Shipper Biên Hòa Đồng Nai với khoảng 15 ngàn thành viên, trong đó các shipper chia sẻ những vấn đề liên quan đến hoạt động ngành nghề cũng như những cảnh báo chung về những trường hợp hay “bom hàng” để đồng nghiệp biết mà tránh.

Phương Liễu

Tin xem nhiều