Báo Đồng Nai điện tử
En

Bát nháo thẩm mỹ viện, spa: Núp bóng kiếm tiền, không cần chuyên môn, bằng cấp?

07:05, 28/05/2023

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, các spa, thẩm mỹ viện, viện thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa. Điều đáng nói, các cơ sở này chỉ đăng ký kinh doanh dịch vụ spa, phun xăm thẩm mỹ nhưng lại thường xuyên tiến hành các phương pháp đòi hỏi chuyên môn sâu, phẫu thuật thẩm mỹ, như: cắt mắt, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng…

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, các spa, thẩm mỹ viện, viện thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa. Điều đáng nói, các cơ sở này chỉ đăng ký kinh doanh dịch vụ spa, phun xăm thẩm mỹ nhưng lại thường xuyên tiến hành các phương pháp đòi hỏi chuyên môn sâu, phẫu thuật thẩm mỹ, như: cắt mắt, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng…

Rất nhiều dịch vụ làm đẹp này đều “chui”, không có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Bài 1: Tin lời quảng cáo “nổ tung trời, coi chừng “lọt bẫy” cơ sở làm đẹp dỏm

Gần đây, tại Đồng Nai xảy ra nhiều ca tai biến liên quan đến dịch vụ làm đẹp. Một số ca để lại hậu quả khó lường, thậm chí còn dẫn đến chết người.

 Thẩm mỹ viện C. sử dụng nhiều kim tiêm, thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn, thuốc tê dạng tiêm… dù chỉ đăng ký hoạt động là spa. Ảnh: N.Thành
Thẩm mỹ viện C. sử dụng nhiều kim tiêm, thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn, thuốc tê dạng tiêm… dù chỉ đăng ký hoạt động là spa. Ảnh: N.Thành

Dù không có giấy phép hành nghề y, nhiều thẩm mỹ viện, spa vẫn “nổ” tung trời để dụ khách hàng thực hiện giải phẩu thẩm mỹ.

* Đủ chiêu “dụ” khách hàng

Trong vai khách hàng có nhu cầu làm đẹp, tháng 3-2023, chúng tôi tìm đến Thẩm mỹ viện C. (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa).

Khi thấy tôi (phóng viên) ngỏ ý muốn làm mắt, nhân viên tên H. nhiệt tình quảng cáo về các dịch vụ và chất lượng của thẩm mỹ viện. Để “dụ” được khách, clip “bác sĩ” của thẩm mỹ viện đang thực hiện ca nhấn mí và hình ảnh những “khách hàng” đẹp lên sau khi nhấn mí tại đây cũng được đem ra làm “mồi nhử”. 

Và giá của dịch vụ nhấn mí trên là 12 triệu đồng, mí dưới là 6 triệu đồng. Tôi tỏ ra băn khoăn vì sợ đau và có nhiều ca nhấn mí rồi mắt trợn ngược, không chớp xuống như bình thường thì nhân viên tên H. trấn an:

“Làm không đau đâu chị! Chị cứ tin tưởng bên em, bác sĩ bên em làm là bảo đảm chị đẹp lên và bảo hành trọn đời. Nhiều ca bị liệt cơ đi làm chỗ khác mà bị hư, đến đây tụi em vẫn sửa và hồi phục luôn”.

Hiện nay, toàn tỉnh Đồng Nai mới có 5 cơ sở khám, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, có 49 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có thông báo đăng ký hoạt động gửi Sở Y tế, trong đó có 37 cơ sở đăng ký phun xăm thêu trên da không dùng thuốc tê dạng tiêm.

Không chỉ thuyết phục tôi nhấn mí, nhân viên H. nhanh nhảu nói: “Chị nâng mũi luôn đi cho đẹp. Bên em chuyên về mắt và mũi. Chị coi hình ảnh xem có khác không, từ xấu ơi là xấu mà chỉ cần làm combo mắt, mũi thôi là đẹp hoàn toàn. Ngoài ra, bên em còn chuyên trị mụn, nám. Khách hàng đi khắp mọi nơi trị mụn, nám không hết nhưng đến bên em là hết”.

Theo nhân viên của Spa C., dịch vụ nâng mũi có nhiều mức giá từ 20-40 triệu đồng, phụ thuộc vào loại sụn nhân tạo. Thấy tôi chần chừ, nhân viên H. còn đưa cả đồng nghiệp và bản thân mình ra làm ví dụ điển hình.

Nhân viên H. cho hay, mình cũng vừa nhấn mí ngay tại thẩm mỹ viện này nhưng “nhìn như không có sự can thiệp nào, rất tự nhiên”. Nếu chưa có đủ tiền làm combo mắt mũi thì khách có thể làm từng phần.

Khi lên trên lầu, spa này có cả phòng mổ gồm: giường, đèn mổ cùng nhiều loại dụng cụ y khoa như kim tiêm, máy hấp dụng cụ dao, kéo, thuốc kháng sinh, thuốc tê dạng tiêm... Ngoài ra, khá nhiều loại mỹ phẩm không có nhãn mác cũng có ở đây.

Chủ cơ sở cho hay, spa mới đi vào hoạt động. Dù vậy, trên trang Facebook của spa mang tên: “Viện thẩm mỹ C. Beauty Long Bình Tân” đã thường xuyên livestream các ca nhấn mí, thậm chí là thu gọn môi “cô bé” từ nhiều tháng trước.

Thẩm mỹ viện C (P.Long Bình Tân, TP. Biên Hòa). Clip: N.Thành

* Tiêm thuốc để… tan mỡ

Gần cuối tháng 3-2023, chúng tôi đến Thẩm mỹ viện P. (trên đường Phạm Văn Thuận, P. Thống Nhất, TP. Biên Hòa) vì nghe nói ở đây giảm mỡ bụng bằng phương pháp tiêm thuốc thay vì hút mỡ như nhiều nơi khác.

Nhiều băng gạc đẫm máu, thuốc đã qua sử dụng tại Thẩm mỹ viện K. (trên đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa)
Nhiều băng gạc đẫm máu, thuốc đã qua sử dụng tại Thẩm mỹ viện K. (trên đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa)

“Không cần phẫu thuật, không cần nghỉ dưỡng và chi phí rẻ” là mồi câu mà thẩm mỹ viện lôi kéo khách hàng.

Tại đây, chúng tôi gặp chị P.T.T. (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) là khách hàng tìm đến đây với mong muốn giảm mỡ bụng sau khi sinh con lần 2.

Chị T. chia sẻ: “Nhân viên tư vấn là tiêm một loại thuốc vào bụng để hủy mỡ. Sau khi tiêm, mấy ngày sau sẽ gắn máy để làm bụng mềm và uống thuốc để đào thải mỡ”.

Chúng tôi thắc mắc: “Họ có nói đào thải đường nào không, chứ em thấy nó vô lý quá”.

Chị T. tiếp tục kể lể: “Họ nói là mỡ sẽ thải ra qua đường tiểu tiện và đi đại tiện. Mình cũng đã lên một thẩm mỹ viện ở TP.HCM xem qua phương pháp này, thấy ở đây cũng làm tương tự nên về TP.Biên Hòa làm đẹp cho gần nhà”.

Giá của dịch vụ giảm béo siêu tốc này mà chị T. làm chỉ có 12 triệu đồng và cam kết giảm từ 25-30cm vòng bụng. Dù quyết định làm phương pháp mới nhưng chị T. không thể biết loại thuốc sắp được tiêm vào cơ thể để giảm mỡ là gì.

Do vậy, khi chuẩn bị vào phòng chờ nhân viên tiêm thuốc giảm mỡ, chị T. không khỏi lo lắng: “Tôi cũng đi nhiều thẩm mỹ viện rồi nhưng chỉ tư vấn là hút mỡ bụng mới giảm được. Nếu làm bằng phương pháp đó, tôi rất sợ nên chọn phương pháp này. Nhưng giờ đến đây làm, tôi lại thấy hồi hộp quá”.

* Bác sĩ dỏm có biến khách hàng từ “vịt” thành “thiên nga”?

Không ít các cơ sở thẩm mỹ vẫn lạm dụng tên gọi để thực hiện các thủ thuật y khoa vượt quá chức năng. Tiếp tục tìm hiểu thực hư về hoạt động của các spa, thẩm mỹ viện, chúng tôi tiếp tục đóng vai những khách hàng cần “đập đi sửa lại”.

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra Thẩm mỹ viện K.
Thanh tra Sở Y tế kiểm tra Thẩm mỹ viện K.

Khoảng giữa tháng 5-2023, chúng tôi tìm đến Thẩm mỹ viện K. (trên đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) với nhu cầu giảm mỡ bụng và loại bỏ bọng mỡ, da dư ở mắt để có dáng thon gọn và mắt trẻ hơn.

Một nhân viên nữ tên Đ.T.A. đã tiếp và tư vấn cho chúng tôi với nhiều giá ưu đãi, rẻ hơn bảng giá niêm yết.

“Chị có phần bọng mỡ, bên em sẽ bóc bằng phương pháp nội soi. Ngoài ra, chị có phần da dư thì phải vừa bóc mỡ, vừa bỏ da dư mới căng, xóa được nếp nhăn” - nhân viên T.A. nói.

Chi phí để bóc mỡ nội soi chỉ 2 triệu đồng, lấy da dư bằng 3 phương pháp gồm: phương pháp thường, sử dụng laser và hiện đại nhất là plasma. Nếu chọn phương pháp tốt nhất là sẽ có giá 12 triệu đồng và làm ngay tại cơ sở ở TP.Biên Hòa. Còn hút mở bụng sẽ làm ở TP.HCM còn chỗ nào cụ thể thì nhân viên này không nói.

Cũng theo T.A., ngoài cắt mắt, Thẩm mỹ viện K. còn làm các dịch vụ như: nâng mũi, làm môi trái tim, độn cằm… Trong đó, nâng mũi có nhiều mức giá khác nhau tùy theo loại sụn, rẻ nhất là 7 triệu đồng. Còn nâng mũi bằng sụn cao cấp của Hàn Quốc là 12 triệu đồng, Đức là 15 triệu đồng và sụn Mỹ là 20 triệu đồng. Ngoài ra, bọc đầu mũi bằng sụn tai sẽ cộng thêm 5 triệu đồng, sụn Megaderm là 8 triệu đồng.

Nhân viên này quả quyết: “Khi chị bọc đầu mũi bằng sụn tai sẽ bị teo dần. Nghĩa là lúc đầu mũi cao, sau đó hạ dần, teo theo thời gian. Còn sụn Megaderm tương thích hoàn toàn với cơ thể, không bị teo”.

Với dịch vụ hút mỡ bụng sẽ có giá từ 50-60 triệu đồng. Có lẽ chiêu dụ khách của các thẩm mỹ viện này khá giống nhau vì khi tư vấn cho chúng tôi, nhân viên này đưa clip cắt mắt cho một khách hàng, với pha biến hóa từ “vịt” thành “thiên nga”.

Vị “bác sĩ” mà nhân viên tư vấn này giới thiệu sẽ làm mắt cho chúng tôi là BS D. - đang mặc áo blouse và tư vấn cho 1 người đàn ông khác.

BS Dương Hồng Danh, Chánh thanh tra Sở Y tế cho hay, nắm bắt nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều và lợi nhuận “khủng”, các cơ sở spa mọc lên như “nấm sau mưa”. Vì tiền, họ sẵn sàng làm vượt quá khả năng và quy định cho phép.

Bích Nhàn

Bài 2: Thẩm mỹ viện dùng chiêu 've sầu' thoát xác

Tin xem nhiều