Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy nước rút lo Tết cho người nghèo

08:12, 15/12/2022

Chỉ còn ít ngày nữa, các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho người nghèo, các đối tượng khó khăn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân lao động, nhất là người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn… sẽ đồng loạt được tổ chức.

Chỉ còn ít ngày nữa, các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho người nghèo, các đối tượng khó khăn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân lao động, nhất là người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn… sẽ đồng loạt được tổ chức.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn ở P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) nhận quà Tết do Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao tặng ngày 13-12
Người dân có hoàn cảnh khó khăn ở P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) nhận quà Tết do Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao tặng ngày 13-12. Ảnh: S.Thao

Để huy động nguồn lực cộng đồng cùng chăm lo Tết cho nhân dân, bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, thời điểm này các tổ chức thành viên của Mặt trận, chính quyền địa phương các cấp đang chạy nước rút vận động nguồn lực, cập nhật danh sách người cần hỗ trợ.

* Nhiều trường hợp cần giúp đỡ

Theo Sở LĐ-TBXH, Đồng Nai hiện còn 7.057 hộ nghèo và 6.916 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Chính phủ giai đoạn 2022-2025. Ngoài ra, Đồng Nai còn có khoảng 50 ngàn người khuyết tật. Trong số này, có 32,2 ngàn người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng và hộ gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên của Nhà nước.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên cho hay, Đồng Nai có trên 8,8 ngàn người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đa phần hoàn cảnh rất khó khăn. Vì vậy, mỗi dịp cận Tết, hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trong tỉnh đều nỗ lực vận động quà Tết cho từng hoàn cảnh kém may mắn.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh VŨ ĐÌNH TRUNG, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra mục tiêu đảm bảo không bỏ sót người nằm trong danh sách được hỗ trợ quà Tết. Giá trị quà hỗ trợ cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 được các đơn vị đặt mục tiêu bằng hoặc cao hơn so với năm 2022.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh (thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh) Trần Thanh Hùng cho biết, dịp Tết này có khoảng 1,5 ngàn trường hợp gia đình chính sách cần hỗ trợ Tết, trong số này có nhiều cựu chiến binh từng tham gia chiến trường biên giới Tây Nam. Để hỗ trợ Tết, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đang kêu gọi sự chung tay, đóng góp ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, mạnh thường quân để chăm lo tốt cho từng hoàn cảnh.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, trong dịp Tết, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều hoàn cảnh cần được quan tâm, trợ giúp. Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ Tết dành cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân lao động, nhất là người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn…

Nhằm huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho các đối tượng này, ngay từ đầu tháng 12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có thư ngỏ vận động ủng hộ phong trào Tết nhân ái Xuân Quý Mão năm 2023 gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

* Cùng lo Tết cho người khó khăn

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Thị Phương Anh cho hay, các cấp hội đang phấn đấu huy động nguồn lực để trao tặng 10 ngàn suất quà Tết với giá trị 500 ngàn đồng/suất hoặc cao hơn. Trong số này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ đảm nhận vận động 2,5 ngàn suất quà Tết. Ngoài ra, nhiều hoạt động nhân đạo cũng sẽ được tổ chức nhằm hưởng ứng thư ngỏ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chăm lo Tết cho người nghèo như: bàn giao căn nhà Chữ thập đỏ tại xã Tân An (H.Vĩnh Cửu); tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 300 người tại xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu); trao 300 phần quà cho đồng bào dân tộc tại ấp 7, xã Đắc Lua (H.Tân Phú); tổ chức chợ nhân đạo 0 đồng tại TP.Biên Hòa và 3 huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch.

Riêng Hội LHPN tỉnh sẽ vận động để trao tặng quà Tết cho 1,3 ngàn trường hợp, trong số này có 387 trẻ mồ côi. Mỗi phần quà mà Hội LHPN tỉnh dự kiến trao tặng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Còn theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng, dịp Tết năm nay dự kiến có khoảng 50 tỷ đồng được Liên đoàn Lao động các cấp dành hỗ trợ Tết cho công nhân lao động. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình cụ thể, mỗi Công đoàn cơ sở sẽ có sự hỗ trợ Tết cho người lao động tại đơn vị. Hình thức hỗ trợ đa dạng, từ tổ chức các lễ trao tặng, sinh hoạt Tết, đến từng nhà trọ trao quà… với mong muốn làm sao công nhân có được cái Tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình.

Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Thổ Út cho hay, hiện số hộ nghèo đa chiều, cận nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số hơn 700 trường hợp, cùng với đó là hơn 3 ngàn hộ khó khăn cần hỗ trợ Tết.

UBND tỉnh tiếp tục dành sự hỗ trợ cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đang học ở các trường trong và ngoài tỉnh bằng hình thức trợ cấp tiền Tết. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh còn phối hợp cùng phòng dân tộc huyện, thành phố hỗ trợ Tết cho bà con thông qua công tác vận động xã hội.

Cùng với đó, trước thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp cũng thể hiện sự chung tay chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (Kocham) đã trao 300 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho người kém may mắn.

Văn Truyên

Tin xem nhiều