Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người bệnh ngại hoặc không thể đến bệnh viện để thăm khám vì nhiều lý do khác nhau.
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người bệnh ngại hoặc không thể đến bệnh viện để thăm khám vì nhiều lý do khác nhau.
Nhân viên Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: H.Dung |
Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh cho mọi người, nhiều bệnh viện trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo.
* Xét nghiệm, chăm sóc bệnh nhân tại nhà
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên cho hay, với mong muốn chia sẻ nỗi vất vả của bà con nhân dân, nhất là các bệnh nhân lớn tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, không tự đi lại được, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh sẽ triển khai 2 gói dịch vụ y tế là xét nghiệm tại nhà và chăm sóc bệnh nhân tại nhà.
Sở Y tế vừa có văn bản gửi các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trong tỉnh đề nghị các đơn vị chủ động có kế hoạch mua, dự trữ, đảm bảo cung ứng kịp thời, đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế… phục vụ người bệnh. Khi mua, sử dụng thuốc, vật tư y tế… cần đảm bảo mua được các mặt hàng đảm bảo chất lượng, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hợp lý, tiết kiệm, an toàn cho nhân viên y tế, nhất là những người tiếp xúc với nguồn lây. |
Theo đó, khi người dân có nhu cầu, liên hệ với bệnh viện qua số điện thoại 0373.315553, bệnh viện sẽ cử nhân viên y tế đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Các mẫu bệnh phẩm được lấy tại nhà bao gồm: mẫu máu, nước tiểu, phân, đờm, các dịch tiết cơ thể khác. Sau khi có kết quả, bệnh viện sẽ gửi trả qua Zalo, email cá nhân của bệnh nhân. Đồng thời tư vấn kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân qua hình thức kết nối online với chuyên gia của bệnh viện.
Với hình thức này, người bệnh không cần phải trực tiếp đến bệnh viện, chi phí được tính theo bảng giá xét nghiệm niêm yết công khai theo quy định của Nhà nước và tính thêm một khoản chi phí đi lại 100 ngàn đồng/người. Người dân được nhận kết quả sớm, được tư vấn ngay khi có những dấu hiệu bất thường.
Với gói dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà, khi bệnh nhân có nhu cầu, nhân viên y tế của bệnh viện sẽ đến tận nhà để chăm sóc giảm nhẹ (giảm đau, dinh dưỡng…), điều trị, thay băng, thay các ống dẫn lưu, vệ sinh, tắm khô bằng dung dịch sát khuẩn da… Ngay sau khi Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên đăng tải thông tin về 2 gói dịch vụ y tế mà bệnh viện sẽ triển khai trên mạng xã hội Facebook, rất nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ. Nhiều người trong số đó đã ngay lập tức “đặt hàng” bệnh viện để sớm được thực hiện những dịch vụ này.
“Trước mắt, gói xét nghiệm tại nhà sẽ được triển khai trước. Khoa Xét nghiệm của bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm thực hiện dịch vụ này. Với gói chăm sóc bệnh nhân tại nhà, bệnh viện đang xây dựng kế hoạch cụ thể để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và người dân ở những khu vực lân cận” - BS.Huyên cho hay.
* Chủ động gọi điện, tư vấn online cho bệnh nhân
Trong khi đó, để giúp bệnh nhi và phụ huynh không phải đi lại xa xôi, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thông báo trên fanpage của bệnh viện, những phụ huynh có con, người thân bị bệnh tim, bệnh thận, bệnh khớp mạn tính… có thể gọi video qua Zalo, số điện thoại của Khoa Tim mạch, thận niệu: 0703.472073 để được ThS-BS.Nguyễn Thị Ly Ly, Trưởng khoa Tim mạch, thận niệu tư vấn online.
BS.Ly Ly chia sẻ, bệnh nhân của khoa thường sẽ tái khám vào các ngày thứ tư và thứ năm hằng tuần. Do đó, mỗi tuần vào buổi chiều thứ năm, bác sĩ sẽ nhận điện thoại hỗ trợ cho bệnh nhi. Tuy nhiên, ngoài một số gia đình có sử dụng mạng xã hội Facebook biết được thông tin về tư vấn online qua Zalo, còn một số gia đình không biết được thông tin này nên ít liên hệ với bác sĩ.
Để hỗ trợ sâu sát cho bệnh nhân, sau ngày hẹn tái khám, nếu không thấy phụ huynh đưa con đến tái khám, bộ phận chăm sóc khách hàng của bệnh viện sẽ dựa vào danh sách, số điện thoại của bệnh nhân để gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Nếu gia đình có nhu cầu, nhân viên của bệnh viện sẽ cung cấp số điện thoại của bác sĩ để gia đình liên hệ trực tiếp với bác sĩ và được tư vấn miễn phí.
Còn tại các bệnh viện: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Thành, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống trong vòng 2 tháng đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp… để người bệnh không phải đi lại nhiều lần.
BS.Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, sau thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, tránh như: đo thân nhiệt cho tất cả những người vào bệnh viện, yêu cầu bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay nhanh…
Hạnh Dung