Như thông lệ, vào những ngày cuối năm Google công bố các nội dung tìm kiếm hàng đầu trong năm trên thế giới và của riêng từng quốc gia.
Như thông lệ, vào những ngày cuối năm Google công bố các nội dung tìm kiếm hàng đầu trong năm trên thế giới và của riêng từng quốc gia.
Video tóm tắt xu hướng tìm kiếm năm 2019 của Google |
* Xu hướng tìm kiếm trên thế giới
Video tổng hợp của Google tổng hợp và khái quát các nội dung được quan tâm tìm kiếm trong năm qua như sau: Trong suốt chiều dài lịch sử, vào những thời điểm bất ổn, thế giới lại tìm kiếm những anh hùng. Năm 2019, lượt tìm kiếm các anh hùng tăng vọt. Chúng ta có những siêu anh hùng nào? Đó có thể là những nhân vật trong phim ảnh; cũng có thể là những con người ngoài đời thực như đội bảo vệ bờ biển tới quần đảo Abaco, 5 cậu bé tạo ra tấm đệm lò xo cứu hộ; siêu năng lực như người chạy marathon dưới 2 giờ; những chú chó hỗ trợ người khiếm thị chạy thi; những người bố, người mẹ anh hùng của mỗi chúng ta…
Về bảng thống kê tổng hợp các từ khóa tìm kiếm trên thế giới, kết quả khá xa lạ đối với người Việt Nam.
5 từ khóa tìm kiếm nhiều nhất là: India vs South Africa, Cameron Boyce, Copa America, Bangladesh vs India, iPhone 11.
Từ khóa India vs South Africa và Bangladesh vs India là tìm hiểu về 2 trận đấu cricket trong giải cricket thế giới, vốn không phải môn thể thao quen thuộc tại Việt Nam. Cameron Boyce là diễn viên trẻ vừa mất năm 2019 khi mới 20 tuổi. 2 từ khóa còn lại tương đối quen thuộc là Copa America và iPhone 11.
Về tin tức, tìm kiếm nhiều nhất là: Copa America, Notre Dame, ICC Cricket World Cup, Hurricane Dorian, Rugby World Cup.
Cũng như trên, trong danh sách này có tin tức về 2 giải vô địch thế giới mà Việt Nam không quan tâm là giải bóng gậy (cricket) và bóng bầu dục (rugby). Còn lại là Copa America, vụ cháy nhà thờ Notre Dame ở Paris và bão Dorian.
* Xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam
Lần đầu tiên từ khóa “Thời tiết” dẫn đầu trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật, bên cạnh đó là “Bão số 6” dẫn đầu trong danh sách Tin tức sự kiện nổi bật. Điều này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan đến thời tiết và môi trường trong năm qua.
Đứng thứ 2 trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật là ASEAN Cup. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của người Việt đến đội tuyển bóng đá quốc gia, khi đội tuyển đã vào đến tứ kết giải đấu tầm cỡ châu lục, chỉ ”dừng chân” sau khi thua đội tuyển Nhật Bản 0-1. Bảng tổng kết này công bố hơi sớm, chứ nếu không chắc chắn những tìm kiếm về kết quả thi đấu của đội tuyển U.22 Việt Nam tại Sea Games 30 cũng sẽ lên tốp đầu.
Những hoạt động của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng như tình hình sức khỏe của ông nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Tên ông xuất hiện trong ba danh sách gồm: Xu hướng tìm kiếm nổi bật, Tin tức sự kiện nổi bật và Nhân vật.
Nếu các năm trước hầu hết các sự kiện, nhân vật được tìm kiếm hầu hết là trong lĩnh vực biểu diễn, game show thì năm nay các nội dung tìm kiếm được dàn trải trong nhiều lĩnh vực hơn. Các bảng danh sách tìm kiếm này đã thể hiện khá toàn diện các điểm nhấn diễn ra trong đời sống xã hội Việt Nam năm 2019, từ cơn bão số 6 đến tin đồn về loại vi khuẩn ăn thịt người Whitmore hay bi kịch “39 người chết trong container”, cùng những “hiện tượng” trên mạng như Khá Bảnh, Phúc XO, Bà Tân Vlog…
Một điểm mới nữa là hiện nay Google không chỉ tìm kiếm theo từ khóa mà nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo đã có thể trả lời tìm kiếm theo dạng câu hỏi. Do vậy, năm nay có thêm bảng danh sách “Những câu hỏi nổi bật”. Bảng kết quả này rất thú vị, cho thấy người Việt rất biết tận dụng công cụ hỏi đáp của Google và quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thời sự (Văn hóa giao thông là gì? Đường lưỡi bò là gì?) đến thể thao (Curacao ở đâu?), đời sống (Cúng rằm tháng Bảy…) hay những từ lạ thường nghe (Kumanthong là gì? Cà khịa là gì?…).
Một số bảng danh sách các tìm kiếm thịnh hành tại Việt Nam trong năm qua |
Phạm Hoài Nhân