107,8km/kWh là thành tích được xác lập bởi đương kim vô địch LH - EST (LH – Green Energy phiên bản 2017) Trường đại học Lạc Hồng tại cuộc thi thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực Châu Á (Shell - Eco marathon ASIA 2017, gọi tắt là SEM 2017) ở thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng điện.
107,8km/kWh là thành tích được xác lập bởi đương kim vô địch LH - EST (LH – Green Energy phiên bản 2017) Trường đại học Lạc Hồng tại cuộc thi thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực Châu Á (Shell - Eco marathon ASIA 2017, gọi tắt là SEM 2017) ở thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng điện.
Đội LH –EST Trường đại học Lạc Hồng nhận cúp vô địch cuộc thi Sem 2017 tại Singapore |
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Trường đại học Lạc Hồng (LHU) đạt ngôi Quán quân khu vực Châu Á. Hai lần trước LHU vô địch trong hạng mục sáng chế xe tiết kiệm chạy bằng xăng sinh học (Ethanol). Đây là lần đầu đội tuyển LHU ứng dụng pin điện vào thiết kế của mình trong hạng mục năng lượng và bất ngờ lội ngược dòng để giành chiến thắng trước đối thủ “nặng ký” là Philippines.
* Áp lực khi rớt hạng
Lần chạy đầu tiên vào sáng ngày 17-3, đội xe LH- EST đang xếp vị trí thứ 3 (83,4km/kWh) cách biệt khá xa so với đội Philippines (90,4km/kWh) và Singapore (90,3km/kWh). Sang lần chạy thứ 2, đội xe LH- EST “rớt” xuống vị trí thứ 5. Trong khi đó, đội Philipines duy trì khá tốt vị trí dẫn đầu. Trước bảng thành tích thay đổi liên tục, đội Việt Nam chỉ còn 1 lượt chạy, chính vì vậy lúc này cuộc rượt đuổi thứ hạng càng trở nên quyết liệt.
Đội LH-EST trên đường đua |
Tối ngày 17-3, hầu hết các đội đã hết lượt thi đấu. Với quyết tâm “lật ngược thế cờ’, LH- EST đã miệt mài sửa chữa một số lỗi vận hành và quyết định hiệu chỉnh cơ cấu truyền động nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
* Bứt phá để về đích
Được biết, mặc dù cuộc thi đã gần đến phút chót, trước áp lực thời gian, để chuẩn bị lượt chạy cuối vào sáng 18-3, LHU-EST nhanh chóng triển khai và phân chia nhiệm vụ tháo, lắp và thay thế thiết bị phù hợp hơn. Với những đội đang dẫn trước thì họ trông chờ thời gian qua nhanh để giành chiến thắng, còn LH- EST vững tin vào chính mình và không ngừng “tăng tốc”.
Kịch tính và hấp dẫn là nhận xét của những người theo dõi đường đua của đội tuyển LH-EST tại SEM 2017. Lần chạy cuối cùng đại diện Việt Nam là LH-EST đã nhanh chóng vươn lên “đảo ngược tình thế” và bất ngờ phá kỹ lục của Philippines, đồng thời dẫn trước 1,2km, LH - EST trở thành nhà vô địch SEM 2017 trong sự thán phục của nhiều người.
* Không ngừng chinh phục thử thách
TS. Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng đón đội LH-EST vô địch SEm 2017 trở về |
Để tiếp tục tham gia Cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu tại London (Anh) vào tháng 5-2017, ngay sau đêm đăng quang, LH-EST của Trường đại học Lạc Hồng tiếp tục đăng ký kiểm tra kỹ thuật, học luật và chuẩn bị thi đấu theo vòng loại trực tiếp.
Đội trưởng Lê Phương Long chia sẻ: “Có được chiến thắng như hôm nay, một phần là nhờ vào kinh nghiệm chinh chiến qua các mùa giải trước. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là nhà trường luôn tạo điều kiện về máy móc thiết bị, cơ sở thực hành cho sinh viên có thể thỏa sức sáng tạo, nghiên cứu. Những mô hình sáng chế có thể ứng dụng vào đời sống sẽ được giảng viên hướng dẫn tận tình để phát huy”
Thành tích năm nay vừa là kỷ niệm đáng nhớ vừa là bài học sâu sắc về tinh thần nỗ lực “Thắng không kiêu, bại không nản”. Ngoài ra, chiến thắng này còn là thành tích đặc biệt ý nghĩa góp phần vinh danh 20 năm thương hiệu Trường đại học Lạc Hồng (1997-2017)
Shell Eco-marathon Asia 2017 có 123 đội sinh viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á tham gia từ ngày 16 đến 18/3. Trong đó có 9 đội sinh viên Việt Nam đến từ 7 trường đại học, thi đấu ở cả 2 hạng mục xe là Mô hình cơ sở (Prototype) và Mô hình đô thị (UrbanConcept) với 3 hạng mục nhiên liệu là xăng, nhiên liệu sinh học và pin điện. Đây là năm thứ 3 Trường đại học Lạc Hồng vô địch cuộc thi này ở tầm cơ châu Á.
D.N
Ảnh: Phương Long