Y tế là ngành đòi hỏi đạo đức và tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao hơn bất cứ nghề nào. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, tập thể cán bộ, nhân viên ngành y tế đang nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân.
Y tế là ngành đòi hỏi đạo đức và tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao hơn bất cứ nghề nào. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, tập thể cán bộ, nhân viên ngành y tế đang nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân.
Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế cho hay, việc học tập và làm theo Bác trong ngành quan trọng nhất vẫn là tập trung nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để tạo sự yên tâm và hài lòng của người bệnh.
Gắn với thực hành y đức
Cũng theo bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, ngay sau khi Bộ Y tế ban hành bộ quy tắc ứng xử, Sở đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc trong toàn ngành, nhất là tại các đơn vị tuyến điều trị. Định kỳ hoặc đột xuất, Sở tiến hành kiểm tra, lấy phiếu nhận xét khách quan của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, kịp thời biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt và xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm. Ngành cũng đưa y đức và sự hài lòng của bệnh nhân thành tiêu chí chấm điểm thi đua cuối năm.
Bác sĩ ân cần thăm hỏi bệnh nhân nặng. Ảnh: P. Liễu |
Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - một trong những đơn vị vận dụng tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hành y đức và quy tắc ứng xử, việc lắng nghe phản ánh của người bệnh, thân nhân bệnh nhân được duy trì đều đặn hàng tuần. Từ những ý kiến đóng góp của bệnh nhân, từng khoa, phòng đã có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Đặc biệt, nhiều năm nay, tại bệnh viện, cuộc vận động nói không với phong bì đã nhận được sự hưởng ứng của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế. Chính điều này đã tạo nên sự tin tưởng cho bệnh nhân mỗi khi đến thăm khám, điều trị bệnh.
Trong lần về làm việc tại Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng: “Y đức của người thầy thuốc bây giờ không đơn thuần gói gọn trong hoạt động giao tiếp, ứng xử mà còn là tinh thần tận tụy trong chăm sóc và cứu chữa người bệnh, trong siêng năng học tập và rèn luyện chuyên môn, nâng cao tay nghề, trong nắm vững và ứng dụng các tiến bộ y học để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh”. |
Chị Nguyễn Thị Hương, giáo viên Trường THCS Xuân Tân của TX. Long Khánh cho biết, khi mang thai đứa con đầu lòng, chị dự tính sẽ lên TP. Biên Hòa để theo dõi định kỳ rồi sinh ở đây cho yên tâm. Tuy nhiên khi “thử” đến Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh để khám thai, chị bất ngờ khi thái độ phục vụ của bác sĩ và nhân viên y tế ở đây rất hòa nhã. “Không có tình trạng nhân viên y tế nói trống không với bệnh nhân, tôi được mời vào khám và được dặn dò cẩn thận khi sử dụng thuốc. Tôi cũng được tư vấn kỹ các mốc thời gian nên làm các xét nghiệm cho phù hợp. Chính vì vậy mà tôi cảm thấy yên tâm và dự tính sẽ khám thai và sinh tại bệnh viện luôn cho đỡ mất thời gian đi lại, giảm chi phí” - chị Hương nói.
Để yêu thương người bệnh hơn
“Học Bác không cần đợi làm những việc to tát, xa xôi mà hãy bắt đầu từ chính những việc nhỏ, cụ thể, đem lại quyền lợi thiết thực cho người bệnh” - bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết. Tại bệnh viện này, việc tổ chức khám bệnh vào 2 ngày nghỉ cuối tuần đã rất được người dân hoan nghênh. Hay như việc tăng thêm bàn khám bệnh để bệnh nhân không phải chờ đợi lâu; khám hết bệnh nhân chứ không hết giờ; lập đường dây nóng để ghi nhận ý kiến phản ánh của người bệnh và thân nhân bệnh nhân… cũng được triển khai vì quyền lợi người bệnh. Đặc biệt, việc ứng dụng những kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đăng ký nhận bệnh và toa thuốc điện tử… đã đem lại hiệu quả thiết thực, giảm được sự không hài lòng của bệnh nhân. Vài năm trở lại đây, bệnh viện đã hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu nại về các vấn đề liên quan đến chuyên môn và y đức.
Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã giúp người bệnh đỡ tốn kém khi phải về TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật. Ảnh: P. Liễu |
Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán lại chia sẻ, ý thức được lời dạy của Bác, trong hoạt động chuyên môn, tập thể bệnh viện đã nỗ lực để thực hiện tốt hơn nữa công tác điều trị. Bệnh viện đã mạnh dạn triển khai những kỹ thuật điều trị mới, tiên tiến để bệnh nhân đỡ phải đi xa. Không ít lần bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng hiến những giọt máu của mình để bệnh nhân được sống.
Tuy vẫn còn đó tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế nhận phong bì của bệnh nhân, có thái độ cáu gắt, thiếu chu đáo khi dặn dò bệnh nhân… nhưng với những nỗ lực đã và đang thực hiện, hình ảnh của người thầy thuốc và uy tín ngành y tế đang từng bước được nâng lên.
Phương Liễu