Báo Đồng Nai điện tử
En

Không dạy vẫn lãnh phụ cấp

08:11, 30/11/2012

1. Cô bạn dạy tại một trường tiểu học bức xúc: dạy dư giờ mà nhà trường không cho hưởng tăng giờ. Tôi hỏi, sao lại có chuyện tréo ngoe như vậy thì được giải thích, theo Thông tư 28 ngày 21 - 10 - 2009 của Bộ GD-ĐT về ban hành Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông thì: “Hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần.

1. Cô bạn dạy tại một trường tiểu học bức xúc: dạy dư giờ mà nhà trường không cho hưởng tăng giờ. Tôi hỏi, sao lại có chuyện tréo ngoe như vậy thì được giải thích, theo Thông tư 28 ngày 21 - 10 - 2009 của Bộ GD-ĐT về ban hành Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông thì: “Hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần. phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/tuần”. Thế nhưng, thực tế, không chỉ trường cô bạn mà có nhiều trường thực hiện văn bản trên thiếu nghiêm túc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng vì lý do này lý do kia không trực tiếp đứng lớp theo số tiết tiêu chuẩn tại Thông tư 28. Vì vậy, giáo viên phải ”gánh” những tiết này cho lãnh đạo trường.

Cô cho biết thêm, để ”qua mặt” Phòng GD-ĐT, nhà trường gửi thời khóa biểu, phân công chuyên môn lên cho phòng vẫn có tên hiệu trưởng, phó hiệu trưởng dạy lớp, nhưng chỉ là trên... giấy. Việc làm này kéo dài đã quá lâu song không hiểu sao các cơ quan có trách nhiệm ở nhiều nơi chưa thanh, kiểm tra kịp thời. 

2. Một thầy giáo từng làm cán bộ quản lý trường học cho rằng, việc tìm ”kẽ hở” trong các văn bản, thông tư hay luật của một số hiệu trưởng nhà trường là có và đang còn tồn tại khá nhiều. Tại điều 7 Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT quy định: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiệm vụ giảng dạy một số tiết để nắm được nội dung, chương trình giáo dục và tình hình học tập của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý. Tuy nhiên, có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không đứng lớp nhưng vẫn lãnh tiền. Đây là việc làm đã vi phạm nghiêm trọng quy định về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo.

3. Ngoài ra, Quyết định 244/2005/QĐ-TTg ngày 6-10-2005 của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập” hay Nghị định số 54/2011/NĐ-CP ngày 4-7-2011 “Về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo” đều quy định nhà giáo trực tiếp giảng dạy mới được hưởng chế độ.

Như vậy, việc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng một số trường ”lách luật” để không đứng lớp giảng dạy, nhưng vẫn lãnh các khoản phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi là sai quy định. Việc làm này đã gây thiệt hại một khoản kinh phí không nhỏ của ngân sách Nhà nước.

Hồng Đào

 

 

Tin xem nhiều