Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện phát triển nhân tài

09:10, 29/10/2012

Ra đời từ năm học 2009-2010, với sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, chương trình học bổng “Đào tạo, phát triển tài năng trẻ” do Hội Khuyến học tỉnh khởi xướng đã góp phần giúp nhiều sinh viên (SV) yên tâm học tập thành tài, đóng góp trí tuệ không chỉ cho tỉnh.

Ra đời từ năm học 2009-2010, với sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, chương trình học bổng “Đào tạo, phát triển tài năng trẻ” do Hội Khuyến học tỉnh khởi xướng đã góp phần giúp nhiều sinh viên (SV) yên tâm học tập thành tài, đóng góp trí tuệ không chỉ cho tỉnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới trao đổi với các sinh viên tại buổi ký kết hợp đồng hỗ trợ giữa các đơn vị, doanh nghiệp với 10 sinh viên tài năng.            Ảnh: T.THÚY
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới trao đổi với các sinh viên tại buổi ký kết hợp đồng hỗ trợ giữa các đơn vị, doanh nghiệp với 10 sinh viên tài năng. Ảnh: T.THÚY

Là SV giỏi nhiều năm liền của Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, năm 2010, em Nguyễn Khôi Nguyên (phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa) được sang Pháp du học tại Trường Bách khoa Paris Tech, ngành cơ điện tử. Gia đình Nguyên rất khó khăn, mẹ là giáo viên mầm non đã nghỉ mất sức lại còn phải lo cho cả hai người con ăn học, nên khoản chi phí làm thủ tục du học không biết tìm đâu ra. Giữa lúc bối rối tưởng chừng phải gác lại chuyến đi, Nguyên đã nhận được 20 triệu đồng từ Hội Khuyến học tỉnh và TP. Biên Hòa. Sự hỗ trợ đầy ắp nghĩa tình ấy đã giúp Nguyên kịp sang Pháp nhập học vào năm 2011.

* Hỗ trợ nhiều mặt

Ngày Đặng Hoàng Hải (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) nhận giấy báo trúng tuyển Trường đại học Y dược Cần Thơ, cả gia đình em vừa vui mừng lại vừa lo lắng, bởi chi phí 6 năm học tập ở trường y là quá sức đối với một gia đình nông dân đang phải nuôi hai con ăn học. Nghe bạn bè “kháo” nhau về chương trình của Hội Khuyến học, Hải tìm đến và sau đó đã được hỗ trợ kịp thời. Khoản học bổng 15 triệu đồng/năm do Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) hỗ trợ trong suốt thời gian học đại học sẽ phần nào giúp em yên tâm học tập. Ngoài ra, Hải còn được Sở Y tế ký hợp đồng đào tạo theo địa chỉ đảm bảo việc làm sau khi em ra trường. Tương tự như Hải, Sở Y tế cũng ký hợp đồng hỗ trợ 25 triệu đồng/năm cho em Võ Bá Luân (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ), SV Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh theo chương trình đào tạo bác sĩ cho tuyến xã.

Bà Vũ Thị Huyền Ngọc, mẹ của SV Nguyễn Mỹ Thu Thảo (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) cho biết, vợ chồng đều là công chức nên việc nuôi 3 người con đang học đại học là điều quá sức. Thế nên khi hay tin Thảo được học bổng của chương trình, bà Ngọc rất vui mừng. “Hội Khuyến học thực hiện chương trình này quả là một chiếc phao đối với những gia đình khó khăn như chúng tôi, vì không những làm giảm nhẹ gánh nặng chi phí học hành, chúng tôi còn rất yên tâm khi biết con ra trường sẽ có nơi công tác ổn định. Làm cha mẹ, thật không còn mong muốn nào hơn”, bà Ngọc xúc động nói.

* Tạo điều kiện phát triển nhân tài

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi Nguyễn Long Bôn - đơn vị đang nhận hỗ trợ cho 6 SV của chương trình học bổng “Đào tạo, phát triển tài năng trẻ” cho biết, mong muốn của đơn vị là góp phần giúp các SV yên tâm học hành để trở thành nhân tài cho địa phương, đất nước. Là một doanh nghiệp lớn với 23 công ty thành viên, hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, lĩnh vực, Sonadezi không chỉ cần nguồn nhân lực chất lượng cao mà ngược lại, cũng là môi trường rất thuận lợi cho các SV có cơ hội thực tập, học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng, tạo nhiều điều kiện cho các em phát huy năng lực. Vì vậy, hợp đồng làm việc tại tổng công ty 5 năm sau khi tốt nghiệp không phải là một sự ràng buộc, mà là cơ hội để các SV tích lũy kinh nghiệm làm việc tại một tập đoàn lớn. Đây cũng là ý kiến chia sẻ của Phó tổng giám đốc Dofico Nguyễn Thanh Tâm, đơn vị hiện nhận hỗ trợ cho 2 SV ngành y dược là Đặng Hoàng Hải và Thái Thành Vinh.

Chương trình học bổng “Đào tạo, phát triển tài năng trẻ” nhằm mục đích tạo điều kiện cho SV có tài năng được học tập thuận lợi để trở thành cán bộ giỏi, lao động kỹ thuật cao phục vụ cho tỉnh và đất nước. Những SV có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai, có kết quả thi vào các trường đại học từ 24 điểm trở lên (khối A, B), hoặc 21 điểm trở lên (khối C, D), có hoàn cảnh khó khăn, SV thuộc vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số có nhu cầu sẽ được xét tham gia chương trình. Học bổng sẽ được cấp trọn vẹn trong suốt thời gian học với mức 15 triệu đồng/năm. SV sau khi tốt nghiệp sẽ trở về phục vụ đơn vị tài trợ hoặc một cơ quan, đơn vị trong tỉnh với thời gian là 5 năm. Nếu SV được học tiếp lên cao sẽ được xét hỗ trợ tiếp với mức hỗ trợ cao hơn (tùy theo từng ngành học).

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới, trước đây xã hội khuyến học thường chỉ mới dừng lại ở bước là tiếp sức. Nhưng hiện nay với nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu xã hội, việc xây dựng một xã hội học tập phải được nâng lên một bước, đó là khuyến tài. Nhân tài không phải tự nhiên mà thành, phải có sự rèn luyện từ chính bản thân, cộng thêm sự hỗ trợ, khuyến khích từ môi trường xung quanh. Với những SV nghèo, hoàn cảnh khó khăn, con đường học tập sẽ vất vả, chông chênh hơn khi các em cứ phải đánh vật với bài toán “cơm áo gạo tiền”, vì vậy, khoản học bổng từ chương trình không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn mang tính động viên rất lớn. Tỉnh cũng sẽ cố gắng tạo môi trường làm việc phù hợp để SV tài năng phát triển, có cơ hội phát huy, thăng tiến.

Thanh Thúy

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều