Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai biến sản khoa vẫn xảy ra

10:10, 28/10/2012

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã có gần chục ca tai biến sản khoa với 5 sản phụ và 6 trẻ sơ sinh tử vong, trong đó có 2 ca tử vong cả mẹ lẫn con.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã có gần chục ca tai biến sản khoa với 5 sản phụ và 6 trẻ sơ sinh tử vong, trong đó có 2 ca tử vong cả mẹ lẫn con.

Trường hợp tử vong cả mẹ lẫn con mới nhất xảy ra vào sáng ngày 27-10 tại Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước (đường Nguyễn Ái Quốc, TP. Biên Hòa). Đêm trước, mẹ của sản phụ từ Hà Tĩnh vào để chăm con gái sinh, nhưng chưa kịp nhìn thấy mặt cháu ngoại thì bà đã ngất lịm khi đón hung tin cùng lúc mất cả con lẫn cháu.

* Có đi mà không có về

2 giờ sáng ngày 27-10, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp nhận sản phụ Đặng Thị Song, 24 tuổi (thường trú tại phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, nhân viên văn thư Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức) trong tình trạng mê, ngưng tim, ngưng thở, bụng chướng to, đồng tử giãn rộng, không phản xạ với ánh sáng, có bọt hồng trong ống nội khí quản. Bác sĩ sản khoa Nguyễn Văn Tuấn khám và xác định bệnh nhân đã chết trước khi nhập viện.

Mẹ của sản phụ Đặng Thị Song (giữa) và người thân khóc thương hai nạn nhân xấu số. Ảnh: P.Liễu
Mẹ của sản phụ Đặng Thị Song (giữa) và người thân khóc thương hai nạn nhân xấu số. Ảnh: P.Liễu

Gia đình cho biết, lúc 21 giờ ngày 26-10, thấy vợ ra huyết hồng nên chồng chị Song là anh Trần Xuân Linh đã đưa vợ đến Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước. Sau khi nhập viện, lúc 23 giờ cùng ngày, bác sĩ sản của bệnh viện này đề nghị mổ với kỹ thuật gây tê vì thai ngôi ngược. Tại đây, chị Song được làm các xét nghiệm cần thiết, kể cả việc thử phản ứng thuốc trước khi mổ và không thấy dấu hiệu bất thường nào.

Thế nhưng, không bao lâu sau khi tiêm thuốc tê, sản phụ rơi vào tình trạng trụy tim mạch và hôn mê. Lúc này, do vẫn nghe được tim thai nên các bác sĩ đã tiến hành mổ gấp và lấy ra một bé trai nặng hơn 3kg nhưng ở tình trạng tím tái. Dù được cấp cứu hồi sức tích cực, nhưng bé sơ sinh đã tử vong ít phút sau đó. Còn sản phụ Song bắt đầu có những diễn biến xấu nên Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước chuyển sản phụ đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu và chị Song đã tử vong trước khi vào viện.[links(right)]

Anh Trần Xuân Linh, chồng sản phụ Song, nói trong nước mắt: “Vợ tôi khám thai đều mỗi tháng tại phòng mạch tư của bác sĩ T. ở phường Quyết Thắng. Khi biết vợ tôi bị huyết áp cao và thai ngôi ngược, bác sĩ cũng đã thông báo tình trạng và cho biết vợ tôi phải mổ chứ không thể đẻ thường. Với mong muốn được bác sĩ đã từng theo dõi suốt quá trình mang thai hỗ trợ cả lúc sinh, nên khi thấy vợ tôi có dấu hiệu ra huyết, tôi gọi điện cho bác sĩ T. và bác sĩ này nói đưa cô ấy đến Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước để mổ. Không ngờ, đó là chuyến có đi mà không về của vợ con tôi”.

Từ tháng 7 đến nay, số ca đến khám thai tại Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước khá cao, từ 400-500 ca mỗi tháng. Trước đó, một số ca sinh thường và sinh mổ ở đây cũng đã diễn ra an toàn. Khi xảy ra tai biến đối với sản phụ Song, bác sĩ Nguyễn Thế Thử, Giám đốc bệnh viện đã nhận trách nhiệm, đồng thời gặp gỡ, an ủi và tạm thời hỗ trợ một phần chi phí để gia đình đưa nạn nhân về quê Hà Tĩnh chôn cất.

* Quá tải, thiếu phương tiện hay hạn chế chuyên môn?

Theo Sở Y tế, số ca sinh năm nay tăng từ 7-10 ngàn ca  so với những năm trước. Đứng trước nguy cơ tai biến sản khoa liên tiếp, Sở Y tế đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn về đỡ đẻ, cấp cứu sản và sản nhi, đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chuyên môn cho bác sĩ sản khoa và nữ hộ sinh tại nhiều bệnh viện tuyến huyện và tuyến khu vực. Bác sĩ Trần Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, khoa sản của nhiều bệnh viện chưa được trang bị đầy đủ thiết bị y tế hỗ trợ ca sinh; hầu hết bệnh viện chưa có phòng đơn nguyên sơ sinh và góc hồi sức sơ sinh - đây là một khâu rất quan trọng trong việc cấp cứu trẻ sơ sinh khi có sự cố. Tại một số bệnh viện, năng lực và thao tác của nữ hộ sinh, thậm chí bác sĩ sản, cũng chưa thật chuẩn xác, cộng thêm yếu tố quá tải… dẫn đến tai biến sản khoa xảy ra nhiều hơn”.

Ngay sáng 27-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã làm việc với ê-kíp bác sĩ tham gia ca mổ cho chị Song và lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng đã tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong. Sáng cùng ngày, Ban giám đốc Sở Y tế đã họp khẩn cấp và chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ y cùng  Thanh tra sở  vào cuộc. Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết, sẽ sớm tổ chức hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân gây tử vong mẹ - con sản phụ Đặng Thị Song.

Đối với khối bệnh viện tư nhân, mới đây, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra chuyên môn tại 3 bệnh viện tư nhân, gồm: Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước, Bệnh viện Việt Anh Đức và Bệnh viện đa khoa quốc tế chấn thương chỉnh hình (ITO) Đồng Nai - Sài Gòn. Ngoài Bệnh viện Việt Anh Đức chuyên khoa răng hàm mặt, thì bệnh viện có khoa sản đã đi vào hoạt động là Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước và đang chuẩn bị hoạt động là Bệnh viện ITO. Khi kiểm tra phòng sinh, đoàn đã nhắc các bệnh viện này một số vấn đề liên quan đến sản khoa, trong đó phòng hỗ trợ sinh và mổ sinh của hai bệnh viện chưa đạt yêu cầu do thiếu phòng đơn nguyên sơ sinh và góc hồi sức sơ sinh. Đặc biệt, bác sĩ khoa sản ở hai bệnh viện này chưa đủ về số lượng, phần lớn lại là bác sĩ về hưu hoặc chỉ làm ngoài giờ...

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều