Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự nguyện hay ép buộc?

09:10, 29/10/2012

1.  Một cô giáo dạy tiểu học cho hay, trường cô và nhiều trường khác mấy năm nay nhận bán báo cho một tờ báo của Hội đồng Đội Trung ương với nhiều loại dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

1.  Một cô giáo dạy tiểu học cho hay, trường cô và nhiều trường khác mấy năm nay nhận bán báo cho một tờ báo của Hội đồng Đội Trung ương với nhiều loại dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Tính ra mỗi tháng cả trường bán trên 2 ngàn tờ. Lớp cô có 40 học sinh “được” nhà  trường giao phải bán được không dưới 30 tờ báo/lần. Vừa làm công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm lại thêm “nghề” bán báo làm cô vất vả hơn.

Muốn bán báo hết chỉ tiêu giao, hàng ngày, cứ đầu giờ vào lớp là cô lại mang báo ra bán và… đòi tiền báo của các em. Bán báo, thu tiền mất không ít thời gian. Bình quân mỗi tuần ít nhất cũng mất 1 - 2 tiết học. Như vậy, cả một năm học đã lấy đi vài chục tiết dạy dành cho việc... bán báo. Thầy cô giáo phải tăng thêm gánh nặng công việc, trong khi đang quá tải. Cô chia sẻ, làm chủ nhiệm ngao ngán nhất cái khoản vừa dạy học... vừa bán báo.

2.  Đứa cháu người bạn đang học lớp 2 về cứ nằng nặc đòi mẹ cho tiền mua sách tham khảo. Với hai cuốn sách Toán và Tiếng Việt giá hơn 70 ngàn đồng là quá đắt, nhưng bực mình hơn vì sách viết không có chất lượng, không sát với kiến thức theo yêu cầu, có nhiều lỗi sai cả về kiến thức lẫn chính tả, giấy xấu, in lem nhem. Mẹ cháu bảo, nhiều phụ huynh bức xúc, hỏi cô giáo thì được trả lời do nhà trường cứ “ấn” xuống các lớp. Có ít học trò mua nên chẳng còn cách nào khác ngoài việc ép các em mua. Và ai dám chắc những cuốn sách ấy không phải là sách lậu?

3.  Học sinh đọc báo phù hợp với lứa tuổi để mở mang tri thức và hiểu biết xã hội là một việc nên làm. Mua sách tham khảo để học sinh học tốt hơn, nhưng phải là tự nguyện. Bộ GD-ĐT cũng không có quy định nào bắt buộc học sinh phải có sách tham khảo. Thế nhưng, cách phát hành báo, sách tham khảo ở một số trường hiện nay cần phải xem lại bởi tốn không ít thời gian của giáo viên, bớt xén tiết học của học sinh, làm ảnh hưởng lớn đến giảng dạy. Hơn nữa, việc bán - mua trong trường học còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy, tạo ra môi trường giáo dục không được đẹp và thân thiện, có tác động đáng kể đến việc hình thành nhân cách học sinh…

Hồng Đào

 

 

Tin xem nhiều