Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm xã hội Đồng Nai: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

09:09, 13/09/2012

Để tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ năm 2009, BHXH tỉnh đã thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính (CCHC), trên cơ sở áp dụng mô hình “một cửa”.

Để tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ năm 2009, BHXH tỉnh đã thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính (CCHC), trên cơ sở áp dụng mô hình “một cửa”.

Công tác CCHC tại BHXH tỉnh được thực hiện theo chương trình CCHC của BHXH Việt Nam. Nhờ thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông nên hiệu quả giải quyết công việc tại đây đạt khá tốt. Điển hình là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, quy trình xử lý công việc nhanh chóng, giảm được tình trạng ứ đọng hồ sơ.

* Chuyển biến ở bộ phận “một cửa”

Khởi đầu cho việc CCHC ở BHXH tỉnh là thành lập Phòng Tiếp nhận - quản lý hồ sơ. Đây là khâu trọng tâm thực hiện mô hình “một cửa”. Để bộ máy vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu, BHXH tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa bộ phận “một cửa” với các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố một cách khoa học, đồng bộ. Nhờ vậy, công việc những năm gần đây chuyển biến tích cực.

Đông đảo cá nhân, đơn vị đến làm việc tại bộ phận “một cửa” của Bảo hiển xã hội tỉnh. Ảnh: K. Liễu
Đông đảo cá nhân, đơn vị đến làm việc tại bộ phận “một cửa” của Bảo hiển xã hội tỉnh. Ảnh: K. Liễu

Đánh giá về quy trình làm thủ tục tại BHXH tỉnh, chị Lê Thị Hòa, nhân viên kế toán Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP. Biên Hòa) cho biết: “Hàng tháng tôi đều liên hệ BHXH tỉnh để giải quyết các chế độ cho người lao động. Trước kia, mỗi lần liên hệ làm việc, tôi thấy rất phiền lòng vì mất thời gian chờ đợi và phải đi lại nhiều lần. Từ khi BHXH thực hiện cải cách theo hướng “một cửa”, công việc được giải quyết nhanh hơn”. Cùng nhận định như chị Hòa, bà Nguyễn Thị Thơ, ngụ ở phường Quang Vinh (TP. Biên Hòa) nhận xét: “Khi đến BHXH để xin cấp lại thẻ hưu trí, tôi được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, thủ tục nhanh chóng nên rất hài lòng”.

Một điểm mới ở BHXH tỉnh là khi các đối tượng có nhu cầu cần hướng dẫn, tư vấn, giải đáp thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với cán bộ viên chức của Phòng Tiếp nhận - quản lý hồ sơ, sẽ được hướng dẫn tận tình. Từ đầu năm đến nay, phòng đã giải đáp, tư vấn cho gần 500 trường hợp. Qua đó, người lao động đã hiểu rõ các chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH.

* Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Đồng Nai là một trong những địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có số lượng lao động tại các khu công nghiệp đông nên áp lực công việc đối với các đơn vị BHXH khá lớn.

Ông Bùi Cảnh, Trưởng phòng Tiếp nhận - quản lý hồ sơ BHXH tỉnh bộc bạch: “Lâu nay, ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tư nhân không có cán bộ chuyên trách về BHXH. Người phụ trách đảm nhiệm việc này chủ yếu là kiêm nhiệm. Vì vậy, khi lập hồ sơ cho người lao động, họ thường để thiếu nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan. Từ đó gây khó khăn, tạo áp lực cho người tiếp nhận hồ sơ…”.

Theo Phó giám đốc BHXH tỉnh Lê Thị Ngọc Lựu, một trong những yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả cao đối với việc thực hiện cơ chế “một cửa”, chính là thái độ phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Song song đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn và quản lý, giải quyết chế độ chính sách. Đồng thời, trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh đã góp phần đáp ứng các nhu cầu tìm hiểu thông tin liên quan đến các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Theo ông Cảnh, trong điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo, phòng làm việc chật hẹp nên việc tiếp nhận và trả kết quả ở bộ phận “một cửa” đôi khi quá tải, nhất là khi lượng khách đến giao dịch đông. Bên cạnh đó, việc thay đổi chính sách và các văn bản mới được cập nhật thường xuyên, trong khi tài liệu hướng dẫn thực hiện lại chậm phát hành nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công việc.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Tiếp nhận - quản lý hồ sơ đã nhận hơn 1 ngàn hồ sơ giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, Chính việc tổ chức và tiếp nhận hồ sơ tốt ở bộ phận “một cửa” đã giúp các phòng nghiệp vụ của BHXH không còn phải tiếp một lượng khách lớn như trước đây.

Kim Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều